"Sir Eddison, on the way na po ba kayo Sir? Ano po kasi Sir kanina pa po kayo inaantay ng mga board of directors..." Dinig kong nanginginig na boses ni Cacai sa kabilang linya.
"Nope!" Maikli pero ma otoridad kong sagot..."
"Joros! Mapapatay kita!!!!!!" Halos pabulong na sabi ni Cacai... Natawa na lang ako bigla.
"Sir......" Dinig kong salita ni Joros nang ahad syang sumingit sa phone ni Cacai..
"What??"
"Sir inaasahan po kayo ng mga board of members.. kanina pa po sila nag aantay..." Halos mag pantig nanaman ang ulo ko sa mga narinig ko kay Joros. Pinaka ayaw ko sa lahat ay yung pinepressure ako.
Huminga muna ako ng malalim at hindi sinasadyang sumagi nanaman sa isip ko si Bella at sa hindi ko malaman na dahilan ay napa ngiti ako..
"Sir, anjan pa po kayo?" Nabalik ako sa wisyo ng magsalita muli sa kabilang linya si Joros.
"Yes.. Okay paki sabi sa kanila give me 15 minutes may aayusin lang ako.." narinig ko ang malakas na pag hinga ni Joros.
"Okay po Sir thank you...." Halatang nabunutan ito ng tinik. Kung iisipin napaka swerte ko at may mga loyal akong mga tauhan tulad ni Cacai lalo na si Joros.
Wala naman talaga akong balak na sumipot sa meeting kung tutuusin very non sense ang pinaglalaban ng utak isda na mga member na yun.
Kaya si Kuya Robi na lang ang papaharapin ko sa kanila..
"Eddison, napatawag ka?"
"Kuya maniningil ako.." derecho kong sabi.
"What? Maniningil? Saan?" Halatang gulong gulo na si kuya.
"Remember madaming beses na kitang sinalba sa mga failed projects mo diba??" Natatawang sabi ko
"Anong klaseng pang ba-black mail nanaman yan Eddison?" Inis na sabi nito.
"Kuya just this one... Pwede bang ikaw muna ang humarap sa meeting ko with board members..."
"Hey wait, anong alam ko sa meeting na yun Eddison. Anong gagawin ko dun nganganga? At tsaka teka nga saan ang punta mo ay bakit kailangan mong ipasa yan sa akin.. Ano nanaman ba ang balak mo ha?" Sa totoo lang naiirita na ako sa sunod sunod na bunganga ng kuya..
"Kuya Stop! Wag kana mag tanong. Just give this to me. Kahit ngayon lang..." Narinig kong tumahimik na si Kuya at nakahinga na ako.
" Manunulot kana naman ba ng clients Eddison tigila mo na yang mga kagaganyan mo.. Sakit na yan.." at mas lalo na nya akong inirita.
"Baliw! Hindi and it's not work related. Importante lang talaga tong lakad nato kuya please..."
"Kung babae man yan, aba wala na tayong pag uusapan. Kahit mag mukha pa akong tanga sa meeting na yun sasalbahin kita..." Talaga naman... Alam kong pinipikon lang ako nito.
"Yes!" Maikli at mabilis kong sagot.
"Talaga???!!!!!" At sa tono ng salita nya naiimagine ko na ang reaksyon ng mukha nya. "Maganda ba sya, sexy, maputi, makinis . Ano bunso mag kwento ka..." See.. pagdating sa babae nababaliw ang kuya ko.
"Hindi sya maganda kuya, hindi din sya sexy actually para syang walis tingting sa payat, hindi sya maputi negra sya. Makinis? Hmmm pwede na din. Pero ang sigurado sa lahat babae sya. Ayos na ba..?"
"Napaka damot mo! If I know maganda yan. Sinasarili mo lang. Okay fine sige na. Ako ma ang pupunta sa meeting mo in one condition papakilala mo sa akin yang babaeng pangit na yan ha. Sige na bye!" At di ko na napigilan ang matawang malakas at mag isa😂.
BINABASA MO ANG
Ill Find You
Lãng mạnYou meet someone unexpectedly, and having no clue how much they'd mean to you in the future. How the path of two strangers crossed, and how it has changed and affected your life so much. And how an accidental clash of worlds, was the most beautiful...