Habang nasa klase ay hindi ma-alis sa isip ko ang katangahang ginawa.
Inis na napa-pikit at marahas na iniling iling ang aking ulo na parang baliw para maalis sa utak ko ang nangyari ngunit walang epekto ito, nag mukha lang akong tanga.
"Prestine, Graziel." Striktong pag tawag sa aking buong pangalan ng propesor.
Napa-ngiwi ako sa paraan ng pag-banggit nya ng pangalan ko. Masama ang tingin nito sa akin, kulang nalang ay isumpa ako nito.
Nalintikan na, mahilig pa naman ito magpa-labas ng estudyante kapag nahuhuli nyang tulala o kaya'y di nakikinig sa sinasabi nya.
Kasalanan to ni Thaddeus, eh!
"So mind telling us why you are spacing out?" Striktang tanong sa akin nito. Her gaze pierced me at masama ang tingin sa akin.
Narinig ko naman ang tawanan ng mga kaklase ko. Napa-simangot ako sa hagikhikan nila.
Napa-irap ako sa kawalan, siniko ko si Asthea nang makitang tumatawa rin ito.
"Ouch." Mahina nyang reklamo habang hinahaplos ang braso nya na siniko ko.
Napipilitang tumayo ako sa upuan.
"I'm just thinking what is the lesson all about." Palusot ko dito, at inosenteng ngitian ang matanda naming propesor.
Inayos nya ang kanyang salamin at tinignan ako ng mariin.
"Oh really? Okay, you can go out of this room and think about it." She motioned the door and said it with so much sarcasm on her voice.
I knew it. I sigh in defeat and get my things on the table and stormed out of the room. Since it's just 8 in the morning, at 9 pa ang susunod na klase ko, ay dumiretso ako sa tambayan ko dito sa school, sa ilalim iyon ng tulay patungo sa gym. Tago dito kaya dito ako lagi pag free time.
I get my purple schrunchie on my bag at magulong tinali ang buhok ko. Combing my hair wasn't on my dictionary.
Nilabas ko ang sigarilyo na nakaipit sa bulsa ng bag ko at sinindihan ito. I inhaled the smoke and exhaled it. Smoking so damn fast.
This remind me of Alaska, the heroine on the book called 'Looking for Alaska' it's my all time favorite.
'Y'all smoke to enjoy, I smoke to die.' That's one of my favorite quote from her.
Napaubo ako ng biglang may umupo sa tabi ko.
Si Thaddeus na naman. May radar kaya 'to sakin o tracker? Kung nasaan ako nandon din sya,pwede na syang maging buntot ko.
"Why are you smoking like that?" His brows furrowed and curiously asked, pointing at the cigarette that I'm holding.
Nilingon ko sya at tinaasan ng kilay. "And why do you have to care?" Matalas na dilang sabi ko, at tinaasan sya ng kilay.
I put the cigarette on my lips, nilapit ng onti ang mukha ko s akanya anf I blew the smoke on his face.
Nakita ko ang pag talim ng tingin nito sa akin, pero tinawanan ko na lang iyon.
Mas gwapo siya kapag naiinis.
"I already cared the moment that I laid my eyes on you." Seryosong saad ni Thaddeus, at kinuha ang sigarilyo mula sa kamay ko, at hinagis ito sa malayo.
My heart beated so damn loud and fast. His words never failed to make my heart skip a beat and I hate that about him.
Masama ko syang tinignan upang itgao ang nararamdaman, pero hindi ininda iyon ni Thaddeus at mariin pa rin ang tingin sa akin.
BINABASA MO ANG
You Exist (Catastrophe Series #1)
RomanceCatastrophe Series #1 She was there when he started dreaming, but when he reached that dream, she just became a memory for him. Graziel is pessimist, she prefer to think negatively to avoid hoping too much. Her shattered soul finally found someone...