"Oh iha, mukhang masaya ka ata."
Napatigil ako sa paglalakad nang marinig iyon.
Nilingon ko ang boses na pinanggalingan niyon, I recognized his voice, Mr. Bernardo.
I was smiling like an idiot and walking happily na akala mo'y batang naipasyal sa park.
"Ah, may maganda lang po na nangyari." I awkwardly said, I don't know how to explain myself.
Mukha siguro akong tanga habang nag lalakad kanina, napatungo ako sa hiya at nag isip agad ako ng paraan upang takasan si Mr. Bernardo.
"Prof, una na po ako may klase pa po ako eh." I chukcled nervously, wanting him to let me go.
Plotting my exit but Mr. Bernardo held my arm. Nagtataka akong tumingin sa kanya.
"I'm happy that you are happy, Graziel." Sinsero nitong sabi at hinaplos ang buhok ko. Nagulat ako sa ginawa ni Mr. Bernardo, but somehow, I felt the familiar feeling when papa caress my hair when I was a child.
I smiled sincerely at him and said, "Thank you, Prof. You were always there when I needed help." I look at his white hair dahil sa katandaan nya.
"Tsaka Prof, humanap ka na ng asawa mo, tignan mo yung buhok mo oh-----" Napahinto ako sa pagsasalita ng pitikin nito ang noo ko.
"Aray!" Sinamaan ko ng tingin si Mr. Bernardo ngunit wala lang sakanya ito.
"Ikaw talagang bata ka! Pumasok ka na sa klase mo!" Akmang hahampasin pa sana ako ng libro ng hawak nya ngunit nailagan ko ito at tumakbo na papunta sa room.
"Good morning." Salubong sa akin ni Thaddeus. Kinuha nya ang bag na nasa likod ko at inilagay ito sa upuan ko.
"Didn't know that you are my yaya now." Biro ko dito at pabirong binangga ang balikat nya.
"I never applied as your yaya." Saad nito at umupo sa tabi ng aking upuan, ipinatong ang baba sa kanyang kamay at tumingin sa akin.
The rays of the sunshine is now visible through his hair dahil naka talikod sya sa bintana.
"But I'm willing to be your boyfriend, kahit ikaw nalang yung sahod." Sabay ngiti nito ng pag ka-laki laki at kulang nalang ay umabot na ito sa tenga nya.
I unconsiously held his hair. It feels so smooth.
"Anong shampoo mo?" Tanong ko at patuloy na minamasahe ang anit nya.
"Pantene." His eyes are closed, he seems relaxed by what I'm doing to his head.
"Nakaka-ngalay." Sabi ko, ngunit patuloy pa din sa pag haplos sa kanyang buhok, what a joke, Graziel Prestine, napaka harot mo!
"Your hand feel so damn good." He huskily said. Smirk was etched on his lips at may nanghahamong tingin sa mga mata nito
"Heu guys, what are you doing?" Tanong ng bagong dating na si Raquel. She seems like a ball of sunshine.
Tinanggal naman ni Thaddeus ang tingin sa akin at ngumiti kay Raquel. Tss, bastard! How dare you smile like that!
Napa-irap ako sa kawalan at binatukan sya.
"Ouch! What is that for?" Inis na sabi nito at hinihimas ang parte kung saan ko sya hinampas.
"Nakaka-irita yang pag mumukha mo!"
"Aray ko! Napaka sadista mo ha!"
Napatigil kami sa pag haharutan ng may narinig kaming tumikhim.
BINABASA MO ANG
You Exist (Catastrophe Series #1)
RomanceCatastrophe Series #1 She was there when he started dreaming, but when he reached that dream, she just became a memory for him. Graziel is pessimist, she prefer to think negatively to avoid hoping too much. Her shattered soul finally found someone...