Thaddeus' POV
"You should be a police like me when you grow up." Tuwid akong naka-upo sa sofa na nasa opisina ng aking ama.
Walang araw na hindi nya ipinaalala sa akin na dapat akong maging kagaya nya, maging isang pulis.
"Yes, pa." Masunurin akong tumango, dahil wala akong ibang pagpipilian, kundi ang tumango, o sumang-ayon.
"Good." Ginulo nito ang aking buhok at pinunasan ang luha sa aking pisngi.
Sa edad na pitong taong gulang ay mulat na ako sa realidad.
Alam ko na tumatanggap ng suhol si papa sa mga mayayamang nahuhuli nila upang sila'y hindi makulong.
"Ys!" Mahina ngunit narinig ko ang boses ng aking kambal na kapatid, si Asthea.
Tumayo ako at sinalubong sya, nakita ko syang naka silip sa pintuan.
"Bakit ka nag punta dito? Papa might spank you!" Kinakabahang usal ko sa kanya at pilit syang tinutulak papunta sa kanyang kwarto. Mas gusto ko na ako ang masaktan kesa sa kapatid ko.
"Don't worry, kuya. Umalis na si papa." Maliit na boses na saad nito. Tila naka-hinga naman ako ng maluwag sa sinabi nya. Ngumiti ako sa aking kapatid at ginulo nag kanyang buhok.
"Let's go to your room kuya, may ipapakita ako sayo." Hinatak ako ng kanyang maliliit na kamay.
"Charan!" She said happily at ipinakita ang gitara ko na sira-sira dahil sa pag hampas na ginawa ni papa noong nakita nya na nais kong matutong kung paano tumugtog nito.
"What? Sira pa rin naman eh!"
"Oh, my bad." Kamot nito sa kanyang ulo. She smiled cutely, at tinawag si mama.
My mom came into my room, at nakatago sa kanyang likod ang kanyang kamay.
"Close your eyes, baby." My mother said.
Asthea and my mom are the only person in this world that I love.
I did what she said and I heard Asthea counting one to three,
"Open your eyes, Thaddeus." The soothing voice of my mom.
Nasa harap ko ang isang ukelele, kulay blue-violet ito, at tila may mga stars na design.
Inabot ko ito at tinignan maigi. It's so beautiful! Tinignan ko ang likod nito at nakita ko ang aking pangalan.
Namamangha ko itong sinuyod muli ng tingin. Ang mga maliliit kong daliri at tinest ang string at maganda ang tunog nito.
Thaddeus Ysmael
"Thank you, ma!" I happily said and hugged her waist, I felt her hand caressed my hair.
"Ako kuya di mo ihu-hug?" Kunwaring nagtatampo na saad ni Asthea at mag ka-krus ang kanyang maliit na braso sa kanyang dibdib.
"Come here, you brat." Pagbibiro ko sa kanya. Lumapit ito at dinamba ako ng yakap.
"I'm sorry if I can't do anything to your dad, Thaddeus." Lumuhod si mama upang mag pantay kaming tatlo. I'm still hugging Asthea, and our mother spread her arms into us and hug us tightly.
"I love you both." She wisphered and kissed our forehead.
"Hey!" Someone called me while walking.
It's a boy and he's wearing a green shirt with khaki shorts. Mukhang kasing edad ko ito.
Hindi ko sya pinansin at nag patuloy sa pag lalakad. I'm finding my sister, it's our first year in highschool kaya binabantayan ko sya ng maigi dahil baka may lalaking pumorma sa kapatid ko.
BINABASA MO ANG
You Exist (Catastrophe Series #1)
RomanceCatastrophe Series #1 She was there when he started dreaming, but when he reached that dream, she just became a memory for him. Graziel is pessimist, she prefer to think negatively to avoid hoping too much. Her shattered soul finally found someone...