Chapter 21

296 13 0
                                    

"Aray!" Reklamo ni Thaddeus sa tabi ko.

Binato sya ng prof namin ng takip ng marker dahil kanina pa ito hikab nang hikab.

"Buti nga." Mahina kong asar dito.

"Anong ginawa n'yong tatlo at mukhang puyat na puyat kayo?" Tanong ni Prof Bernardo na hininto ang pag le-lecture.

Nilingon ko naman ang dalawa sa likod ko, at nakita ko ang pagpipigil nila ng hikab dahil sa antok.

2 AM na sila naka-uwi. Si Rileson at Kent na ang nag uwi sa kanila, dahil lasing na ang tatlo, dahil dumiretso uwi na kami ni Yxel.

Tumahimik ang lahat, at ang aircon nalang ang naririnig namin sa silid.

"Get out." Utos ni Prof. Bernardo.

Mabilis naman na tumayo ang tatlo at napalingon ako sa kanila. Maiiwan ako dito, at sigurado ako na ma-bo bored lang ako, kaya nag isip ako ng paraan upang maka labas din.

Nagtaas ako ng kamay.

"Oh?" Sita sa akin ni Prof Bernardo.

"My stomach hurts like hell." I acting. Nilagay ko ang aking braso sa aking tyan para effective ang pag arte ko.

Napa-pikit nalang ito at inis na tinuro ang pinto upang palabasin ako. Narinig ko ang hagikhik ni Asthea.

Naka labas na kami at bigla akong inakbayan ni Asthea.

"Nice acting." Tawa ni Asthea at ikinawit ang kanyang braso sa braso ko.

"Kaantok." Finn got a huge eyebag under his eyes.

"Saan tayo?" Tanong ni Thaddeus.

"Sunnyland." Sagot ni Asthea.

"No." Sinamahan pa ito ng marahas na pag-iling ni Thaddeus.

"Why?" Hikab ni Finn.

Nakita ko ang pasimpleng paglunok nito at kumamot sa batok.

"Basta. Wag na kayong magtanong. Sa apartment nalang tayo." At inunahan nya kami sa paglalakad.

Binunggo ni Asthea ang balikat ko.

"Bakit ayaw nya na sa sunnyland?" Tanong nito. I just shrugged my shoulder.

Naka labas na kami sa gate ng school at nakita ko si Thaddeus na nakasandal sa kanyang motor.

Binato agad nito sa akin ang helmet at mabilis ko iyong sinalo.

"Kuya! Paano ako?" Iritadong tanong ni Asthea.

Nginuso nito ang sasakyan ni Finn.

"Doin ka kay Finn sumakay." Pagtataboy nito sa kapatid.

"Aish." Inis na pumadyak ito at nag martsa papunta sa ford mustang ni Finn, it's color black. This punk got money to burn.

Napasipol ako, ngayon ko lang ito nakita.

"Cool." Saad ko dito.

"Tss, come here. Sumakay ka na." Hatak sa akin ni Thaddeus, dahilan upang maputol ang tingin ko sa sasakyan ni Finn.

"Manghang-mangha?" Inis na tanong sa akin nito.

Nauna itong sumakay at humawak ako sa balikat nito upang suporta dahil baka mahulog ako.

"Bakit ba ang sungit mo?" Naiinis na tanong ko dito at sinuot ang helmet.

I wrapped my arms around his waist, and I felt him stiffened.

"Are you mad at me?" Inis na tanong ko at kinurot ang bewang nito.

"No, baby. I can't be mad at you." Malumanay ag boses nito at ini-start ang motor.

We arrived at their apartment, and I saw Finn, already sleeping on the couch. Nakalaylay ang paa nito dahil masyado syang malaki sa couch.

Yxel and Rileson weren't here, nasa school pa ata at nag aaral ng maigi.

Natahimik sa isang tabi si Thaddeus at naglabas ng parang journal at nagsimulang magsulat doon.

"What are you doing?" Tanong ko dito.

"Writing, obviously." Irap nito sa akin.

Kinurot ko ito sa braso, napa aray ito at sinamaan ako ng tingin.

"It's bleeding!" Nagulat ako ng makitang nagdugo ito dahil sa kurot ko.

Kinuha ko ang panyo sa bulsa ko at pinunasan ito.

"Ouch."

"Stay still!"

Kinuha ko ang alcohol na nasa bag ko at binuhusan ito.

"Damn, it fucking hurts!" Reklamo nito at pilit na inilalayo ang kanyang daliri.

"I'm sorry." I blow the wound in his arm to ease the pain.

"Careful! Lalong nag dudugo eh!" Iniiwas nito ang kanyang braso.

"Fine! I'll be gentle. 'Wag kang magulo."

I hugged his arm and look at him cutely.

"I'm sorry." At mas hinigpitan pa ang yakap sa braso nya na kinurot ko. Ikiniskis ko ang uli ko sa braso nya na parang pusa.

He chuckled."Damn, kung ganito pala ang gagawin mo pag sinugatan mo ako, I'm giving you the permission to torture me." Nakita ko ang ngisi nito. I felt his nose on the top of my head, sniffing the scent of my hear.

"Gago." Binitawan ko ang braso nito, at nagpunta sa mini kitchen ng apartment.

"Hey." Bati ni Asthea sa akin. She's eating chips, with a soda in can.

Tumabi ako ng upo dito.

"You like him right?" Tanong nito at nag salpak ng chips sa bibig nya.

Napatuwid ako ng upo, I gulped the lump on my throat because of the tension. Her voice is foreign to me, she never used that tone on me.

"I do." I confidently say.

"Make him happy, please." Pakiusap nito at hinawakan ang kamay ko.

"That's the only thing that I can do for him." I said, smiling at her.

"My brother deserve all the happiness in this world. I want him to experience the things that he did not experience before." .

Tumango ako dito bilang pag sang-ayon.

"You know, our father is a cop." Pag kwe-kwento nito.

"He wanted Thaddeus to became like him. But then, kuya wanted to become a musician, for others it was just a hobby, but for him, it is his life." Malungkot ang mga mata nito at tumitig sa kawalan.

"H-He breathes music." Tears were forming into the corner of her eyes as she looks at me.

"I know." Pagsang-ayon ko. I held her hand assuring her that I'm just here for her.

"There's this time that our father almost disowned him." Patuloy nitong pag-kwento. Tumuli ang luha sa kanyang mata at hindi ako nag atubili na punasan iyon.

"What about your mom?" Tanong ko.

"She's just neutral." Kibit balikat nito.

Asthea must really love her brother so much. Dahil kung hindi ay hindu ito makiki-usap na alagaan at mahalin ko ang kapatid nya.

"Don't worry about Thaddeus, I'll handle him. I'll do my best to make him happy." I sincerely said and gently smiled at her.

"Thank you," She hugged me tight. Nararandaman ko ang pagmamahal ma mayroon sya kay Thaddeus, at masasabi ko na wala itong kapantay.

We heard someone clearing his throat and say,

"I'm the one who should be saying that."

You Exist (Catastrophe Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon