So, do you want me to explain what really happened last night? Unang una, pinakain ko muna yung dalawa. Siyempre naman, pina-punta punta ko sa bahay tapos hindi ko naman papakainin, diba? Then, after nun, they told us the real story. I didn't let them got away with that, I mean. We're too eager to know what happened to them. Kaya hindi talaga namin sila pinakawalan."Now, tell us na kung bakit kayo nag break. Hindi naman ako galit or something. Curious lang ako. First love life mo kaya 'to, Alleana!" I excitingly said to my sister. She didn't look at me. I can see that she's really not comfortable.
Ikaw ba naman, kumain kaharap ng ex mo. Ikot pwet niya, ih.
Dwight looked at me. "Why? Did I say something wrong?" Tanong ko. Yung pag mu-mukha niya kasi ay tila, gulat na gulat sa mga sinabi ko. Wala namang sumasagot sakin.
So, sino na ang kausap ko? Hangin? Nasa outer space ba ako?
They're really driving me crazy.
"Nothing ate, it's just that... she said a different story to me before," he said and drink his juice. Napatingin naman ako kay Alleana. Ibang iba ang kinikilos ng babae na 'to ngayon. Wala ba silang closure?
Palipat-lipat lang ang tingin ni Gio habang hawak-hawak ang anak ko. Hindi na niya mabitawan. Parang gusto pa atang umuwi.
Kumunot naman ang noo ko. "Huh? Bakit? Ano ba yung sinabi niya sayo?" Naguguluhan kong tanong. Mukha na akong tanga dito dahil wala naman akong makuhang maayos na sagot mula sa kanila.
"Tsaka teka, may closure na ba kayo?" Tanong ko pa ulit. Tinignan lang ako ng kapatid ko. "Uhm, Sis. Can we just not talk about it? I mean, years have passed and besides, it's all in the past now and I am now over him. And I think he also did," she said to me. "I'll just go to my room," she added at tumayo na.
I cannot answer anything. If they didn't want to answer me, it's fine naman. After all, may privacy naman silang dalawa.
Tumango ako at uminom nalang ng tubig. Okay, tension is all around. I should stop.
Bigla namang hinawakan ni Dwight ang pulsuhan niya dahilan para mapatigil siya at maharap dito.
"I'm going to give your One Hundred Thousand Pesos back to you," he said without even thinking we're here. Muntik ko nang maibuga ang iniinom kong tubig. Jusko po. Ang drama naman ng buhay ng dalawang 'to.
Maging si Gio ay halatang nagulat sa sinabi ni Dwight.
"A-ano? O-One Hundred Thousand?" Nag tataka kong tanong. Bakit naman bibigyan ng kapatid ko si Dwight ng ganun kalaking pera? Dahil sa pag kaka-alam ko ay mayaman naman itong sila Dwight. At, alam kaya ni Papa 'yun? Nako, batok ang aabutin nitong kapatid ko.
Bagot na humarap ang kapatid ko sa ex niya. "You know what? It doesn't matter to me anymore. Do whatever you want. Keep it, donate it, use it. I don't care. Just leave me alone," she said and lift her arm to get away from Dwight's grip of it.
Ay, oh. Attitude ang kapatid ko ngayon ah. Hindi na ako nag salita dahil mukhang hindi pa sila nag kakaayos. I don't want to bother them naman.
Nasa hagdan at paakyat na ang kapatid ko ng mag salit ulit yung ex niya.
"Okay, but by the way. Why do you sound that you're so much annoyed? Bitter much?" He said. Nilingon siya ulit ng kapatid ko. Nag titigan muna sila bago siya nag salita. "Whatever."
And the rest is history.
"Mummy?" Tawag sakin ng anak ko. Kasalukuyan ko siyang binibihisan dahil kakatapos lang siya ni Avin na paliguan. He volunteered dahil nakita niyang paalis narin ako. Maagang umalis si Mama, pero si Avin naman ang naka-schedule na mag bantay kay Cleo.
YOU ARE READING
Make You Mine
Fanfiction"You know that I won't stop until I make you mine." For her? Loving him is one of the most painful chapter of her life. But... after seeing her daughter's face? She knew that she did the right decision... (On-going) Disclaimer: All of these are us...