Chapter 2

14 1 0
                                    

Krisz Povs*

Tumalikod na ako sakanya at tinanguan si katrina na ngayon ay handa na, bitbit niya pa rin ang baril na ibinigay ko sa kanya.

"I'll cover you up, bitbitin mo na lang bata."utos ko sakanya, mahirap na baka matamaan pa ng bala ang bata. Tumango siya sa akin at ngumiti

"Please take care tres. And by the way dos is with kwatro, they are still detonating the bomb."saad niya at binitbit si micah

Kinasa ko ang baril ko, at luming-linga sa paligid. Sa kaliwang kamay ay bitbit ni katrina ang bata habang sa kanang kamay ay ang baril, kumapit si micah sa leeg ni katrina upang di mahulog.

"Clear."saad ko, kaagad namang tumakbo si katrina patungo sa entrance door. Nasa likod lang ako para protektahan sila. Nakita kong nakaabang ang pulis, may ambulansya rin at bomb squad. Nasa may kaliwa naman ang mga tao ng nasa event, mukhang ini-interview ang mga statement nila.

"Were from CP!"sigaw ni katrina bilang pagpapakilala sa mga pulis. Pagkalabas namin sa building ay kaagad bumaba si micah sa mga bisig ni katrina dahil nakita niya ang kaniya mama, tumingin ako sa kanan ko at nakita na may isang lalaki ang babaril at sa direksyon ni micah iyon.

"Micahhh!"sigaw ko

Kaagad akong tumakbo patungo kang micah at kaagad siyang yinakap kasabay rin noon ang pagputok ng baril at sigawan ng mga tao. I feel the pain in my stomach, lumingon ako kung na saan ang lalaki at pinaputukan siya ng baril. Nakita kong natamaan siya sa ma dibdib, kahit di siya namatay atleast quits kaming dalawa. At bumagsak ako sa sementong sahig.

"Oh my god! Krisz!"sigaw ni katrina at tumakbo patungo sa akin, narinig kong umiyak si micah sa tabi ko. Lumapit rin ang parents ni micah at isang lalaki pero di ko mamukhaan dahil nanlabo ang paningin. I think I need to sleep for a while, dahil hindi ko na maintindihan ang pinagsasabi ni katrina.

__________________

Katrina Povs*

"Oh my god!krisz!"dali akong lumapit sa kanya, nakita kong lumapit rin ang bata at umiiyak. Ganoon rin ang parents siguro ng bata at may isang lalaki rin. Pilit inaalo ng mga magulang si micah na patuloy ang pag iiyak

"Krisz! Don't fucking fall asleep!"sigaw ko at tinapik tapik ang mukhan niya, her breathing is not normal. Chineck ko rin ang pulso niya at humihina iyon. The bullet is not like a normal bullet dahil kung normal ito hindi siya mawawalan ng malay at manghihina kaagad. Poisonous bullet, fuck! Akmang may lalapit na medics sa amin ng biglang pigilan ko sila.

"Ma'am we are licens--"hindi ko na sila pinatapos pa

"I am a licensed doctor, at ako ang gagamot sakanya."sagot ko at ipinakita ko ang licensya ko

"Carry her, we need to bring her to the hospital now."mariin kong utos sa kanila at nag madali naman sila sumunod sa akin. Nakita kong inilagay na si krisz sa stretcher. Tatalikod na sana ako ng biglang may humawak sa kamay ko.

"A-ate magiging okay po ba siya?"mahinang tanong ni micah sa akin kaya tumango ako sa kanya at ngumiti

"May maiitutulong ba kami?"tanong ng papa ni micah

"No sir, I can manage."tipid kong sagot sakanya, hindi na nila kailangan pang ma involve sa amin

"Please send my regards and thank you to her, she save my daughter and keep her promise to us."saad naman ng ina kaya tumango ako at tumakbo kung na saan ang ambulansya at sumakay. Wala na akong oras makipag-chikahan pa.

Nang biglang may nagsalita sa earpiece ko "The bomba has been detonate!"rinig kong sabi ni Inah

"Good, dumiretso na lang kayo sa Mediquest hospital. Natamaan ng baril si krisz."saad ko sa kanila "She has a poisonous bullet on her stomach."

Irrevocable Feelings (Mafia Series 1)Where stories live. Discover now