Kabanata 18

500 10 4
                                    

"Wacky! It's not raining anymore!"

I giggled when I saw the sunlight reflecting on the glass wall of the balcony. I jumped on to the bed and went on Joaquin.

"Hey, wake up! Let's swim!" I slapped his shoulders so that he'll wake up.

Nagulat ako nang bigla niyang hilahin ang likod ng leeg ko at niyakap ako.

"Five minutes," he said lazily while stroking my hair.

"Baka umulan na naman, tayo na kasi!"

Kumalas ako mula sa pagkakayakap niya at hinila ang isa niyang kamay para makatayo siya. He's so heavy!

Nang makaupo na ito sa kama ay tsaka lang ako huminto sa paghihila sa kanya. Napatili ako nang bigla niyang hatakin ang baywang ko at kinalong ako sa mga hita niya.

"Ano ba? T-tara na," naiilang na sambit ko.

He gave me a kiss before releasing his hands on my waist.

"Don't wear a bikini."

"What?!"

He raised his eyebrow. Oh my gosh!

"Okay! I won't wear a bikini. What should I wear, then?"

"Hmmm," he looked at the ceiling while thinking of an answer. "A pair of pyjamas will do."

"My god, Joaquin! You're so conservative."

"I was joking. A dress will do."

Tumango na lamang ako at padabog na naglakad papunta sa may closet para kumuha ng dress sa mga damit na dinala ko. Sumunod naman siya sakin at kumuha din siya ng damit na pwede niyang suotin.

Nagsuot ako ng shorts bago ko sinuot ang dress. After that, I wear my sandals. I put some sunblock on my skin.

I glanced at Joaquin, and now he's wearing a beach shorts. I raised an eyebrow when I realized that he's not wearing anything on the top.

"You're unfair!" I shouted at him, he chuckled and pinched my nose. "Wear a sando!" I commanded.

"Chill, baby."

Kumuha siya ng sando sa loob ng closet at sinuot 'yon.

"Let's go," he said and put his arm around my shoulders.

Naglakad kami palabas ng hotel at dumiretso sa tabi ng beach. Umupo ako sa may sun lounger at tumabi sa akin si Joaquin. Basa ang buhangin dito sa beach dahil nga sa ulan.

Halos kalahating oras din kaming nagbabad sa beach bago naisipan na umahon at kumain.

Hapon na nang mapagpasyahan namin na umuwi. Siguradong gagabihin kami sa biyahe pauwi dahil malayo ito.

I was really tired kaya buong biyahe akong nakatulog. Ginising lang ako ni Joaquin nang makauwi na kami.

"Do you have work for tomorrow?" I asked.

He sitted comfortably on the couch while his hands are resting across on his chest. He gazed at me and seductively bit his lower lip. I gulped.

"Yes, I have," he answered, napasimangot tuloy ako. "How about you? What are your plans for tomorrow?"

What should I do for tomorrow, then? Megan texted me earlier that Rosangel can't be here for tomorrow because she needs to go to school. Nakalimutan ko na Monday pala bukas.

"Hindi ko din alam. I'm bored when you're not around," I pouted. "Can you come home early?"

Bumuntong hininga ito.

Love Duology 2: Taste of Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon