DP035
~*~
Lorie's POVAfter taking my bath ay agad akong nagbihis. I text Ysel na on the way na ako para kumilos na din sya.
Hayy! I feel so hopeless. Kahit anong gawin ko mukhang hindi parin ako magugustuhan ni Marcus. Ganon na ba nya kamahal si Mikaela para baliwalain nya ako ng ganito?
I wipe my tears once again. Ako naman ang nauna pero bakit parang ako ang talunan? Humigpit ang hawak ko sa manibela ng sasakyan ko.
.
.
.
Flashback!Buwan ng hunyo. June 15 2019. That was the day na pupunta kaming magkakaibigan sa isang isla para magbakasyon.
Lahat ay masaya at excited maliban sakin. Dahil imbis na kaligayahan ang maramdaman ko ay tila kaba ang nangingibabaw sakin.
Sa halos limang oras na biyahe sakay ang bangka ay tahimik lang ako habang pinagmamasdan sya. Ang lalaking palihim kong minamahal. Lahat ay nagtatawanan at hindi maalis sa labi ang kanilang mga ngiti.
"Lorie okay ka lang ba?" Tanong sakin ni Kim. I smiled at her at chaka tumango. Ibinaling ko nalang sa dagat ang atensyon ko para mawala naman kahit papaano ang kaba ko. Nandito kami para mag enjoy at magbakasyon yan dapat ang ipasok ko sa utak ko.
.
.
.
Unang gabi namin sa isla. Gumawa sila Justin,Alex, Kevin at Kiel ng bonfire para mamaya. Ito ang unang beses na pinayagan kami ng mga magulang namin na magsama-sama kaya sobrang saya ko.
"Bes, tara dun sa tabing dagat nandun sila Marcus at ang iba pa." Yaya sakin ni Ysel. Huminga naman ako ng malalim at chaka ngumiti sakanya.
"Sige"
Nadatnan namin silang nagkukulitan at naghahabulan. Alas kwatro palang ng hapon kaya litaw na litaw ang buong ganda ng isla. Napaisip ako bigla, hindi ba dapat ay maging masaya rin ako?
I smile widely at sumulong sa tubig. Gamit ang kamay at sumaklob ako ng tubig at iwinasik sa kanila.
Lahat sila ay nagsitigilan at napatingin sakin.
"Ah ganon pala ah" Nakangising sambit ni Fritsy at sumulong din sa tubig. Bago pa nya ako mawisikan ng tubig ay tumakbo na ako.
"HAHAHAHAHAHAHAHA"
Ganon din ang ginawa ng iba kaya lahat kami ay basang-basa na.
"Hoy Fritsy, si Lorie nagbasa sayo ah bakit ako lang yung binabasa mo?" Tanong Liv.
"Eh kasi may kasalanan kapa sakin naalala mo?" Nakangising sambit ni Fritsy. Halos matawa naman ang lahat dahil hindi halos makatakbo ni Olivia.
"hahahahahahahaha"
Natawa nalang ako kanila. Napatingin ako kay Jasmine at Ezikiel na gumagawa ng sand castle.
"Ehem" Kunwaring ubo ko. Hahaha. Kunwari pa kasi 'tong dalawang 'to, e alam naman ng lahat na may gusto sila sa isat-isa.
"Hey" napatingin ako sa likod ko ng tawagin ako ni Mikaela.
"Oh?" Nakangiting sabi ko.
"Okay kana? Haha. Nung nasa bangka tayo halos hindi ka kasi nagsasalita. Good to see you na nakikipagkulitan na samin Lorie." Natawa naman ako sa sinabi ni Mikaela.
"Hahaha. Ano kaba. Wala yun nahihilo lang ako kanina kaya hindi ako makasabay sainyo."
"Ah ganon? Oh ayan-" nanlaki ang mata ko ng tapunan nya ako ng tubig sa mukha.
"HAHAHAHAHAHA Taya kana ulit" Sabi nya pa. Napatingin ako sakanilang lahat na nagtatawanan din maging sila Justin na gumagawa kanina ng bonfire ay nandito na din. Wala akong nagawa kundi ang bahulin sila. . .
"HAHAHAHAHA" sila.
"Your too weak Lorie" Dwight
"Babe careful" Wika ni Alex kay Melissa.
"Hahahaha. Bilis Lorie" Bigla akong napangiti ng tawagin ako ni Marcus.
This is the best day of my life.
.
.
.
.
.
.
Not until the night come.
"Marcus I need to tell you something." Alas onse na ng gabi at sinundan ko sya mula rito.
"Sh*t Lorie what are you doing here?"
"Ikaw anong ginagawa mo dito?" Balik na tanong ko.
"Why are you here?"
"Sinundan kita."
"What?" He said. "You should go back to the camp Lorie."
"Eh ikaw anong ginagawa mo dito?"
"I was waiting for Mikaela."
"Si Mikaela? Bakit?"
"Look. I'm here because she's my girlfriend."
"G-girldriend? kayo na?" Napaiwas ako ng tingin. Sh*t para akong binuhusan ng malamig na tubig.
Pinunasan ko ang luhang kumawala sa mga mata ko.
"Kaylan pa?" I ask.
"Kahapon lang Lorie, before na pumunta tayo dito-..."
"I love you"
"I love you too."
Napatigil ako dahil sa sinabi nya. "But my love for you is just a friend Lorie, I'm sorry."
Napakagat ako ng labi. Sh*t ganito pala ang pakiramdaman ng mareject. It hurts so much.
"Lorie?" I heard Mikaela's voice at the back kaya tumakbo na ako bago pa nya makitang umiiyak ako.
End of Flashback!
~*~
3 Message Received
Unknown Number:
Sa tingin mo ba ay may pag-asa kapa sakanya?Unknown Number:
Kill her ng sa ganon ay mapasaiyo ang iyong ninanais.From Ysel:
Hey matagal kapa? Duh, kanina pa ako dito e.
BINABASA MO ANG
Death Page (Epistolary)
Mystery / Thriller[Completed✓] EPISTOLARY: Their friendships fell into death! (Short Story) More on Chat, Text, Call and Diary.