Wala ngayon sa bahay si Hollace dahil may hearing ng kaso ng isang client niya at nakapaglipat na ako ng mga gamit kasama siya kahapon pa. Kasama ko na ngayon si Manang kaya tuwang-tuwa ako habang nagpapaturo ako sa kanyang magluto ng Sinigang."Paborito ba ng asawa mo ang sinigang?" She asked and I bit my lip after realizing that I don't even know what Hollace likes.
"Hindi ko pa po alam kung anong paborito niyang ulam eh."
"Mom, Kuya Nate and Tito Marcus is here!" Hardin shouted after he entered the kitchen and he came back again at at the living room.
Agad akong nagpunas ng kamay at lumabas ng kusina at nakita ko si Marcus na may dalang pizza at agad siyang kumaway sa akin.
"Anong ginagawa mo dito?"
"Grabe naman, hindi ba pwedeng miss lang kita at ang mga pamangkin ko?" He laughed and Nate was playing with the kids when Marcus whispered at me. "Kung isusurprise mo sila na may anak ka na, sa akin mo unang sabihin ah?"
"Ayoko nga, sino ka ba?"
"Pampam ampotek." Nilayuan niya na ako at nakipaglaro nalang din sa mga bata.
Late na nang umalis sila Marcus at katabi ko ngayon ang kambal habang nanunuod kami ng isang series sa Netflix at mga naka-kumot kami dahil nanunuod kami ng horror slash science fiction at nang may biglang kumatok sa main door.
Kumunot ang noo ko dahil kung nakapasok naman siya sa gate o sa guard ng bahay bakit pa siya kakatok sa pinto?
"Mommy, where will you go?!" Hailey asked and they both held the hem of my shirt while we're walking and I opened the door. What's so scary about Stranger Things?!
"Seriously, Hollace? Ringing the doorbell of your own house?"
"I want to see you open the door for me and welcome me." He smiled and wrapped his arm at my waist and pulled me closer. "I'm home, kids."
"Obviously Dad." Hailey said and she ran back to the sofa together with her brother.
"And for your information, babe. This is not just my house this is our house." He corrected me and I just nod and rolled my eyes before we sat beside the kids. "Ano pinapanuod niyo?"
"It's called Stranger Things, Dad." Hollace slowly nod at Hardin then he loosened his necktie.
"Magbihis ka na muna, Hollace." Tumango siya at tiningnan niya ako na nakakunot ang kanyang noo.
"Hindi mo ako sasamahan?"
"Bakit? Ako ba magbibihis sayo? Wala kang kamay at paa?" Akala ko ay titigilan niya na ako nang bigla niya akong buhatin at iwanan ang mga bata sa sala na mga nanunuod ng series.
"Kumain na ba kayo?" Umiling ako matapos niya akong ibaba at naupo ako sa kama namin. "Bakit 'di pa kayo kumakain? Late na ah? Hinintay niyo ba ako?"
"Obviously."
"Obviously." He mocked me and I just rolled my eyes and stood up to remove his necktie.
"How's your day?" I asked and he shrugged his shoulder.
"Boring, i'm too excited to go home for my family."
"Paano muna yung excited?" Pinitik niya ang noo ko at natawa na lamang ako.
"Gusto mo malaman kung gaano ako ka-excited?" He said then suddenly he pushed me making me lie on our bed and he's slowly unbuttoning his long sleeves polo. "You asked for this."
BINABASA MO ANG
Moonlight From Above
RomanceSTRAND SERIES 2 (ABM) For every light from the moon, bright from the stars, and shine through his eyes. I can see both the moon and stars, how they shine in his eyes. I have been looking in different sources of light, but through him, I can always...