CHAPTER 13

29.6K 1.1K 366
                                    


"Sige na please? Ikaw talaga ang nababagay eh!" I sighed and looked at our Adivser.

"Pero ma'am hindi po ako nagga-ganon." My Adivser pout and pleased me using her hands.

"Ikaw talaga ang nararamdaman kong magbabalik ng korona ng mga ABM eh."

"Eh ma'am ayoko po gumastos-"

"Nako wag ka mag-alala! Kami na ang bahala sa lahat!" Andito ako ngayon sa office ng Adviser ko habang nasa labas naman si Hollace dahil ihahatid niya ako sa work immersion ko. "Malapit mo naman na makumpleto eighty hours! Hindi ka na magiging busy."

"S-Sige po." Napalundag sa tuwa ang Adviser ko at niyakap ako.

"Sigurado akong ikaw ang mananalo sa Miss SHS!" Lumabas ako ng office habang iniisip ako kung ano mangyayari sa akin sa pageant? Feeling ko magsasabog lang ako eh.

"Hey, problem?" Hollace asked after he pulled my waist and we both started walking while i'm looking so blank. "Hey."

"Kasali ako sa Search for the next Mr. and Ms. SHS."

"Ohh tinanggap mo 'yon? Tinanggihan ko 'yon eh poging-pogi sa akin amp." He noticed that I still look so blank. He cupped my face. "Bakit hindi ka masaya? I'm sure you'll win!"

"Ang gagaling ng mga kasali!" He chuckled and lifted my chin.

"Mas magaling ka wag kang papadaig." I rolled my eyes at him and he laughed. "No seriously, you'll ace it, babe."

"I'll try." I smiled at him and he messed up my hair making me pinch him.

"Ang naughty mo."

Nang makarating kami sa kung saan ako nagwo-work immersion ay agad naman akong nagstart habang siya naman ay bumalik sa school dahil whole day pa siya.

"Tita?" I said after seeing Caleb's Mom inside.

"Magui?" She looks so nervous after seeing me. "Nako pasensya na may nakalimutan pa pala ako sa sasakyan ko! Babalik nalang ako mamaya."

My brows furrowed after she walked away so fast I was about to call her again when someone asked informations. She looks so weird, gusto ko lang naman itanong kung nasaan si Caleb eh.

Diretso higa agad ako sa sofa dahil sa sobrang pagod at ngayon ko lang narealize na ang late na lagi ng uwi ni Megan?

"Megan late ka na naman umuwi?" She looked at me.

"S-Sorry." She walked away while i'm still looking at her, bakit parang may nag-iba kay Megan?

Sinundan ko siya sa kwarto niya at nakita ko siyang iyak ng iyak na walang tigil at nagulat ako nang may mapansing may dugo ang palda niya.

"Megan what the hell happened?!" I sat beside her and looked at her skirt. "M-May nangyari b-ba sayo?"

"Don't worry, Ate." She's voice is unclear and she kept on sobbing. "Ginusto ko 'to eh."

"Megan what the hell-"

"Can you just hug me?" I nod slowly and hugged her while she kept on crying on my shoulder. "I love him... I love him so much."

"Who?"

She smiled at me and stood up.

"It doesn't matter." She walked inside her bathroom at wala na lamang akong ibang nagawa kundi ang bumalik sa kwarto ko at isipin ang nangyari kay Megan. Are those stain? Or may nangyari sa kanya?

Moonlight From AboveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon