CHAPTER 8

31.8K 1.3K 408
                                    


"What?! You lost the references?!" Napahilamos na lamang ako sa mukha ko dahil sa kaklase kong nawala ang mga references namin sa kinuhanan naming mga literatures at studies.

"Sorry naman! Hindi ko naman sinasadya eh!" I sighed at what my classmate Razel said.

"Balikan niyo yung mga history niyo sa google." I said as I started typing our chapter three.

"Nagbura na ako." Leon said and I raised my left brow at him. "What? Gawain 'yon ng lahat ng lalake!"

"Whatever." I said. "Razel since you're the one who lost the reference gumawa ka ng bago ng kay Leon."

"Oo na! Gagawin ko na boss!" I sighed at her sarcasm. Mga section two pa man din tapos mga iresponsable.

Tiningnan ko ang mga nakahilera ko pang mga gawain dahil papatapos na ang first sem namin kaya sobrang rami naming gagawin. Malapit na din ang mga defense namin at ilang beses kaming napa-ulit sa thesis namin actually hindi lang kami kundi lahat kami sa section namin. Pero nang matapos namin at napa-check ay naging worth it naman lahat.

"Goodluck." Hollace said while smiling at me and wearing his formal attire after his impromptu speech.

Nagsimula na ang defense at sobrang kaba ng mga kagroup ko habang ako kahit sobrang kabado ay hindi ko naman pinapahalata.

Kahit hinihimay na kami ng mga panel ay wala naman silang nahanap na butas sa thesis at hinihintay nalang namin ang sasabihin ng mga panel.

"Well defended." Our eyes widened at napa group hug kaming lahat at pasalamat sila ng pasalamat sa akin at sinasabi nilang baka sumakit ang likod ko dahil sa pagbuhat sa kanila.

"Congrats?" Hollace with a smirk and holding a milktea for me. "Well defended, babe."

"Thanks." I took it and we both started walking hangang sa makarating kami sa tapat ng kotse niya.

"What are your plans? You know? Undas break?" I shrugged.

"Bibisitahin si Mama?" He nod as he opened the door for me at agad naman akong pumasok at ganun din ang kanyang ginawa.

"Uhmm I want to ask you something." He said while tapping the steering wheel. "Intramuros date?"

"H-Huh?" He smiled a little while scratching his nape.

"It's okay kung ayaw mo-"

"N-No! I love it!" He nod and smiled.

Mabilis lang ang naging pagdaan ng araw hangang sa andito na ngayon sa harap ng bahay namin si Hollace at hinihintay na ako.

"Hey." I am wearing a polo shirt tucked in my skirt while he's wearing his white sweater.

"Hey."

Malayo ang naging byahe namin kaya pahinto-hinto kami at kumain pa kami sa bus stop at nang makarating kami ay tuwang-tuwa ako.

"Ang ganda!" I'm admiring the lights and even how 90's vibes gave me. Ganito kaya magdate yung mga tao noon?

"Let's go?" I nod at Hollace and we sat at the table for two at the ground part and I can't stop but to admire the beauty of Intramuros.

"Hindi ba boring?" Umiling ako at ngumiti sa kanya.

"This is... wonderful." He smiled and after eating we walked together along the Intramuros while i'm admiring it.

"Magui." I looked at Hollace while we're in the middle of the old buildings and I can't just help but to smile. "Can't you remember me?"

"H-Huh?" I looked at him... confused. "What do you mean?"

Moonlight From AboveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon