Stroke 19- Lamp Post Lady

2 0 0
                                    

(August  26, 2020)

(2:00 pm)

(H.I.A Team is on the bus. They are ready to land to Sri Lenka Hotel for the outline showing.)

Spence's POV

"Is everyone ready?" Tanong ko ng nakangiti sa harap.

"Yes, sir!" Maligaya din nilang sagot pabalik sa akin.

"Make sure na dala niyo ang inyong mga sketch." Paalala ko.

Nakita kong tinignan ng iba ang kanilang bag at sinigurado na andoon ang mga sketch pad nila.

"Kung lahat ay ayos na, Maris can you please, lead the prayer?"

"Okay, Director!" Masayang pumunta si Maris sa harapan.

"Let's bow our head and feel the presence  of our Lord." She starts praying.

Hindi pa tapos ang pagdadasal ni Maris ng may tumatawag ng pangalan ko sa labas.

"Spence!"

Pilit kong hindi pinansin pero nakaka-ilang ulit na siyang tawag sa akin pangalan.

Tinapos ko muna ang pagdarasal ni Maris bago tignan ito.

"Amen." Sabay-sabay na tugon naming lahat.

Mabilis akong lumabas upang tignan kung sino na ang tumatawag ng aking pangalan.

Pagkababa ko sa bus ay wala naman akong na kitang tao doon.

Sa paglibot pa ng aking mata, may nakita akong black note ulit sa aking ibaba.

Dinampot ko ito at binasa.

*Have a safe trip, kiddo!* With a smile emoticon inside the it.

Familiar ang note.

Ito rin ang nakita kong sulat sa prutas at sa chocolate na binigay sa akin.

At mukhang iisa lang din ang nagpadala na naman nito.

Andito lang ba ang suspect sa paligid namin?

Sorry but I am ready this time. Wala kang magagawa ni isang masamang bagay sa amin.

Nilukot ko ang papel at tinapon ito sa gilid.

Umakyat na ako sa bus at sumenyas na ako upang magsimula ng magmaneho ang driver.


A.A's POV

Payapa naman ang andar ng bus.

Hindi naman kalayuan ang pupuntahan namin kaya hindi rin ako maiinip dito ng sobra.

Samahan mo pa ng bibong si Joy na katabi ko ngayon sa byahe, hindi talaga siya maubus-ubusan ng kwento.

"A.A, Kilala mo 'di ba si Risa? Iyong dating girlfriend ni Lary? Nasa Japan na siya ngayon!" Chismis niya sa akin.

Painted To Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon