(5:00 pm)
Sri Lenka Hotel
Spence's POV
Siya nga iyon, naalala ko na.
Ang babaeng subject na nasa loob ng artwork ni A.A ay ang babaeng nakita ko noong anniversary.
Siya ang babaeng nakatayo sa lamp post sa kasagsagan ng malakas na ulan.
Pero paano nalaman ni A.A?
Nakita niya rin ba siya ng gabing iyon?
Dahil sa sketch niya, napatulala ako.
(Hindi mapapansin ni Spence na tapos na ang sketch showing at nagsasalita na pala si Mr.Clarkson sa harap niya.)
"Spence? Can I have the agreement paper?"
(Nakatatlong tawag si Mr.Clarkson sa pangalan niya bago siya bumalik sa kaniyang wisyo.)
"Spence, are you okay?" Nag-aalalang tanong ni Mr. Clarkson.
"Yes..Sorry, I'm just amazed on their sketches." Palusot kong rason.
"I agreed, your team never disappointed me. All of their projects are all masterpieces. Now, can I have the agreement paper?" He asked.
"Yes.." Nagugulumihanan ko pa ring sagot habang binibigay sa kaniya ang papel.
Pinirmahan niya ito at inilagay niya ang kaniyang kamay sa aking harapan para sa hand shake.
"Lets create again a very great team, Spence!" Sabi niya habang kinakamayan ako.
Everyone in the hall are happily clapping their hands to congratulate us.
Except me, who is faking my smile right now because I still feel there's something inside the sketch of A.A.
Umalis na sa hall si Mr.Clarkson kasama ang kaniyang mga tauhan. At ang H.I.A Team na lang ang natira ngayon sa hall.
Makikita mong sobrang saya nilang niyayakap ang isa't-isa.
"Everyone, Attention please!" Pansamantala kong tigil sa kanila.
"Thank you for giving your best today. Mission accomplished. Congratulate yourself! Mas galingan pa natin sa mismong event!" Masaya kong sabi sa lahat.
Nakikita ko sa mga mata at ngiti din nila ang sobrang kasiyahan.
"I think this is the good time to celebrate! Celebrate!" Masayang sinisigaw ni Dov.
Nag-isip muna ako ng ilang sandali.
"Tara na sir! Lets have some party!'" Dugtong na sulsol ni Joy.
"Party! Party! Party!" Lahat na sumisigaw para kumbinsihin ako.
Hindi naman masama na sa ilang oras lang ay magsasaya kami, ayoko rin maging kill joy sa hinihiling nila dahil they highly deserve this.
BINABASA MO ANG
Painted To Love You
General Fiction"There are hidden beautiful mysteries and magic beneath an everlasting love." This isn't a typical story of a lady named A.A, a dedicated painter who is in the middle of making a rare masterpiece to see the worth of waiting, falling, loving, failin...