Chapter I

68 14 12
                                    

SKYE

Nakatutok ako sa kisame habang nakahiga sa higaan. Nasa St. Albert Hospital ako at mag dadalawang araw na ako naka admit dito.

"Anong nararamdaman mo ngayon Apo?" tanong ni Lola Amelia habang inaayos ang mga prutas sa lamesa.

"Maayos na po ang karamdaman ko ngayon La" Inaabot niya sa akin ang isang hiwa ng mansanas at bumangon ako para abutin ang mansanas. Kinuha ko ang isang basong tubig. Andito rin si Auntie Mara na kanina pang nagbabantay sa akin.

"Alam ba ni Papa?" tanong ko kay Auntie Mara.Siguro hindi pa alam ni Papa ang kalagayan ko ngayon.

"May number ako kay Papa gusto mo bang tawagin natin ngayon?" sabi ni Aunti

"Ako nalang ate at mamaya nalang pag uwi natin para hindi na siya mag alala."

Pagkatapos kong naubos ang mansanas ay bumalik na ako sa paghiga habang si Auntie ay nakatingin sa bintana at si Lola naman ay nanunuod ng balita. May kinuha si Lola sa kaniyang pitaka at ipinakita niya sa akin ang imahe ni Mama, at kapatid ni Auntie Mara na namatay na.

"Alam mo ba apo, sobrang bait ng Mama mo. Kahit mga laruan na binibili ng mga ninong niya ay binibigay niya kay Auntie Mara mo." kwento ni Lola

Hindi ko mapagilang mapangiti habang kinukwento ni Lola si Mama. Pero ang ipinagtataka ko ay paano namatay si Mama. Kailanman kasi ay hindi nakuwento sa akin kung paano siya namatay.

"Paano po namatay si Mama La?" tanong ko

Napigilan si Lola sa tanong. Kumuha siya ng tubig at dali dali iyong iniinom.

"Tignan mo ang Pablo Falls Skye napakaganda!" sabi ni Auntie Mara

Bumangon ako para tignan ang Pablo Falls.

"Can you see the ground beyond it?" dagdag pa niya

"Um... You mean ang isang buildang iyan?" turo ko gamit ang aking hintuturo.

"Yes, at dyan ka mag aaral."

Aaminin kong excited narin ako sa bago kong papasukan.

"Is that the same school you went to Ate?" tanong ko

"Yep. It was 14 years ago though."

"So... Diyan din nag aaral dati si Mama?" i asked

"My sister Clara went to Exlind High too." sabi niya

Lumapit siya sa akin at umupo sa isang monoblock chair na nasa katabi ng aking higaan.

"Once you're out here, i will help you to prepare for yourself in Exlind High."

Natapos ang aming pag uusap at kailangan nang umuwi si Auntie Mara at si Lola kaya ako nalang mag isa dito.

Pumasok si Nurse Shenna na naka assign para sa magbigay ng gamot sa akin.

"Oh, nagbabasa ka rin pala ng novel ni Stephen King?" tanong niya.

Ngumiti na lang ako bilang sagot sa kaniyang tanong.

"Papasukin ko ba ang bisita mo?" sabi niya

Bigla akong napaisip kung sino ang bisita. Si Lola at si Auntie Mara lang ang nagbibisita sa akin.

Pumasok ang tatlong estyudante. Isang lalaki at dalawang babae, may bitbit ng isang bouquet na bulaklak ang isang babaen, tinignan ko ang kanilang uniporme at nakita ko ang isang logo na may nakasulat na Exlind High.

Which Is The Real OneWhere stories live. Discover now