Chapter VI

26 8 2
                                    

SKYE

Andito kami nakadungaw sa bulletin tinitignan ang schedule namin for now.

"Saan ka mag cocollege Josepth?" tanong ni Xavier sa kaniya.

Balita kong magkababata ang dalawa kaya sobrang close nila.

"Pupunta kami sa Mindanao pagkatapos kong mag aral dito kaya MSU."

"MSU?! para lang yun sa matatalino kaya mo?" sabi ni Xavier na may halong pangungulit kay Josepth.

Pinalo niya ang ulo ni Xavier.

"Wala ka bang tiwala sa akin?"

Tumawa si Xavier habang kinakamot ang ulo.

"Ikaw Skye anong gagawin mo pagkatapos mag high school?" tanong ni Xavier.

"Mukhang uuwi kami sa Laguna" sabi ko.

Lumapit si Anna at nakisali narin sa aming pag uusap.

"Uuwi rin kami sa Laguna at mukhang dun na ako magpatuloy ng grade 11" sabi ni Anna.

"Saang eskwelahan ka mag aaral Skye?" tanong ni Anna.

Inilagay ko ang aking dalawang kamay at tumitingin tingin sa paligid.

"Mukhang sa CIS"

Lumapit si Clyde sa amin at nagsalita. Matagal nang may gusto si Clyde kay Anna pero dedma lang siya.

"Sa Laguna ka mag aaral Anna? Iiwan mo na ako?" pagbibiro ni Clyde.

Tinignan ako ni Clyde kaya nilihis ko ang tingin ko sa kaniya.

Nagsibalikan na kami sa aming mga upuan dahil dumating na si Miss Heart.

Naalala ko ang sinabi sa akin ni Aurora kahapon.

"You shouldn't talk to me nor to get close"

"Bakit?"

"But it may be too late."

"Para saan?"

"Wala ka talagang alam?"

"There is a legend in our class, about 10th Grade Class A. "

"Wala talagang nagsabi sa iyo?"

"No one"

"There was a student who always get bullied. She was a nerdy type of a girl that's why her classmates bullied her. Her teachers adored her but her classmates was not. But shortly after the tenth grade... She died. "

"How?"

"The story i heard was that, she and her family died in a car accident. But there are other several theories. Some said they died in a house fire. "

"After they heard what happened everyone was shocked. They felt sorry while others felt guilty. "

"But suddenly someone said, 'she isn't dead' the guy pointed to the girl's desk and said, 'look she's right there!' "

"After that her classmates started to say the same. "

"Nobody wanted to accept the truth. Kahit ang kanilang teacher ay nakikita din ang babae. Everyone in the class continued with that act insisting that she was alive."

"Hanggang dumating ang kanilang Graduation. The Principal even arranged the seat of the girl. Pagkatapos ng kanilang ceremony ang lahat ay nagsama para sa kanilang class picture. Pero nung pagtingin nila sa litrato nagulat silang lahat. Nakita nila ang babaeng hindi dapat nanduon. Nakangiti pa nga ang babae pero makikita mong putla na ang kaniyang balat. "

Which Is The Real OneWhere stories live. Discover now