20

112 18 4
                                    

"Ate I got the job!" hinampas ko siya ng unan dahil sa nakitabi na naman siya sa akin sa pagtulog bakit ba nilalagi niya. Mas comfortable naman sa kwarto nakapagpakabit pa nga siya ng sarili niyang aircon e.








"Aphro sabado ngayon wala akong work" agad itinalukbong ang kumot at bumalik sa pagtulog.






Agad ko namang hinila ang kumot at pumatong ako sa kanya "I got the job!!!" I shouted.






"Shucks ang bigat mo kaya" kinuha niya agad ang phone ko at biglang tumayo at napatumbling ako parang tuloy akong naggygymnast neto.






"Totoo nga!" agad niyang binalik yung phone sa akin at niyakap ako.




"What school?" tanong niya sabi ko nga ba e hindi na naman niya binasa ng maigi malamang binasa niya lang yung Congratulations.





"Alpharo" I shrugged at agad tumayo.




"High?" then she raised her both eyebrows.





Umiling ako bilang sagot "University" I continued.






"Huh College agad e hindi ka pa nakakaMasteral e." totoo naman si Ate nagulat nga rin ako pero ano pa ba nandiyan na e.






"Emergency Instructor lang naman e" agad kong sabat kay ate habang inaayos ang higaan ko.

















"Welcome to Alpharo University Ms. Quizon we're so glad to have you. Eto na pala ang schedule mo pasensya ka na sobrang late na at sa susunod na lunes na ang pasukan. Wag kang magalala tutal ilang units ka lang naman." At inabot niya sa akin ang schedule ko.






Magkakatrabaho na rin ako sa wakas. First salary welcome to my both hands. salary agad hindi pa nga nakakapagturo e. Excited na rin ako kaya agad kong tinawagan ang mga halifarut kong kaibigan.







"Ano ba yan nakaford mustang pero ang pinapakain fishball lang ng Central University." reklamo agad ni Christy. Kahit kailan talaga hindi pa naging thankful 'tong baklang 'to.







"Sigurado ka ba sa Alpharo U?" tanong ni Lily habang nakakailang tusok na ng fishball mura nga pero mukhang mapapamura ako sa sobrang takaw ng mga kaflirtyfriend ko.





"Nagaaral pa ata sila Graezer e 5th year e. Sigurado ka bang kaya mo siyang makita everyday?" NapakaOA naman netong si Chloe.







"College of Teacher Education ako nakadestino hindi Engineering ang nenega niyo" agad kong tugon sa kanila with matching nakakamatay na paningin.







"Well sana maganda ang landas niyo sa Alpharo U." nako Lily isa pa ipapakain ko na yang bbq stick sayo.















"First Day" I sighed.







"You're the EI" puna sa akin ng isang Prof. na parang kasing edad ko lang wow permanent na kaya siya rito. ALL OF THE ABOVE!







"Well EI din." so parehas lang pala kami.






"I'm -" hindi na niya natapos ang sasabihin niya dahil agad kaming tinawag ng Secretary ni Dean dahil maguumpisa na raw ang Flag Ceremony.






Every monday lang pala ang ang schedule ng Flag Ceremony dito. Sana makahanap ako ng kadugo rito I mean kadugong parang baliw ganoon. Yung mga kaibigan ko kasi busy sa paghahanap din ng work dahil nakikiranking palang sila.





After Aurora (July 2020, Completed)Where stories live. Discover now