Chapter 9 💝

41 8 0
                                    

[Draco's POV]

"Did you bring your camera? "

"Of course. Mas importante pa nga tong camera ko kesa sa cellphone eh. "

"And that simply explains your course. "





Nasa sasakyan kami ngayon at akin yung gamit namin. Nagpasama siya sakin sa isang place na medyo mataas dahil kukuha siya ng picture na isasama sa exhibit ng course nila. Contest daw yun kaya dapat na manalo siya.



"Alam mo bang photography din dapat ang kukunin kong course?"

"Really? Then bakit Engineering ang kinuha mo ngayon? "

"Line of engineers ang family namin eh. Gusto kong mag photography dahil nandun ka at mahilig akong mag take ng nature views. "



"Wala akong masabi. "

Nakarating din kami sa lugar na pupuntahan namin na kung saan ay nasa hindi naman kataasang bundok naroroon. Mga 20 minutes lang naman ang aakyatin bago makarating sa tuktok.


"Ako nang magbubuhat ng bag mo. "

"No, you're bag is heavier than mine,  Draco. If you'll carry mine then you'll get easily tired. "

"Okay,  but your hand looks heavy. Lemme hold it for you. "

Hindi na siya naka react nang hinawakan ko ng mahigpit ang kamay niya.  Narating namin ang tuktok na kung saan may maliit na kubong nakatayo at may mahabang upuan na kahoy sa labas na nasa tabi ng puno.

Patag ang kinaroroonan namin ngayon at may nakakalat na bulaklak sa paligid na may iba't-ibang kulay at nagsisiliparan ang mga ibon at paruparo.



"Parang nasa paraiso tayo. "

Mangha ang makikita sa mata ni Olivia at panay na ang kuha niya ng litrato.

"Yeah. Our paradise. "

Nakangiti lang ako sa kaniya. Naaamaze kasi ako sa ganda niya lalo na't hinahangin ang buhok niya.

*CLICK!*


"Hoy! Ang pangit ng kuha ko diyan no? "

Tumatawa lang siya habang tinitingnan ang mukha ko sa camera niya at pinapakita niya sakin.

Sa wakas. Tumawa siya na ako ang dahilan. Kinuha ko ang camera ko at kinunan siya ng litrato.

"Daya! Di man lang ako nakapagpose. "

Naka pout siya na nakatingin sakin kaya kinunan ko din iyon ng litrato.

"Then give me your best pose, Honey. "

Inambaan niya pa ako ng suntok bago siya nag pose. Panay naman ang kuha ko ng litrato.


"Tama na po. Umaabuso ka na sa kagandahan ko. "

Natawa naman ako sa sinabi niya.

Nakaupo lang ako ngayon sa mahabang upuan habang pinagmamasdan si Olivia na naaaliw sa pagkuha ng litrato.

Nakunan ko ng litrato ang pagtakbo niya sa damuhan. Nakadipa pa ang dalawang kamay niya at sinasabayan pa ng effect ng mga nagliliparang ibon.

What a beautiful candid shot of the woman I love.



"Are you done? "

Puno ng pawis ang mukha niya nang tumabi siya sakin.

"Not yet. Hindi ko parin ma figure out kung ako ang ilalaban ko. "

Kinuha ko ang panyo ko sa bag at maingat ba nilapat sa noo niya na siyang ikinapitlag niya.

"Pwede ba? "

Tumango siya kaya pinagpatuloy ko ang pagpunas ng pawis niya sa mukha. Kung pwede lang na maka capture ang lens ng mata ko paniguradong puno na ang utak ko sa mga litrato niya.

"T-Thank you,  Draco. "

"You're welcome, Honey. "

Tinigil ko na ang pagpunas sa mukha niya at binigyan siya ng tubig.

"Gaano ka importante sayo ang photography? "

"Sobra. The reason kung bakit lahat ng litrato na kinukuha ko ay hindi lang basta click ng click. Naniniwala kasi ako na pictures can be a part of history na pwede lang balikan. "

"I agree. I really love taking scenic views because I can feel peace and freedom. Naniniwala din ako na there's no time machine and that only pictures can help us remember the unforgettable memories back then. "


"Hmmm... Can I borrow your camera? "

Walang hesitations na inabot ko sa kaniya ang camera ko.

Gulat ang rumehistro sa mukha niya habang tinitingnan ang mga litratong kuha ko. Mga litrato niya.



"I-I thought you like taking views?  Bakit mga mukha k-ko to? "

"Because you're in every view that I take. "





_________________________________________

Wosshhhh so Zingers??  Anong masasabi niyo sa banat ni Draco Goku natin? 😂😂

This Moment Now (COMPLETE ✅)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon