Chapter 13 💝

45 8 2
                                    

[Olivia's POV]

Hawak ang invitation card para sa gaganaping photo exhibit na nakaupo ako sa bench.

May hinihintay akong tao na gusto kong isama sa event.

Napatayo ako ng makita ko si Draco at nilakasan ang loob na lapitan siya. I blocked his way.

"Draco."

"I'm in a hurry, Olivia. "

"Give me a minute. May i-ibibigay lang sana ako sayo. "

Inabot niya ang invitation card at binasa.

"Sorry hindi ako makakapunta. "

"W-Why? "

"May importanteng pupuntahan kasi ako. "

"M-More important than me? "

"What's with you, Olivia? Do you really has the guts to ask me about importance? "

"I-I just want you to be there. I-I thought you'll be there if I need you? "

"Hindi lang ikaw ang nangangailangan sakin, Olivia. Besides , why don't you ask Zing? If I know, I'm always a second option. "

"N-No Draco. I-Ikaw yung gusto kong m-makasama. "

"I need to go, Olivia. "


Kasabay ng pagtalikod niya ang pagbagsak ko sa lupa at ng mga luha saking mata.

Ganito ba ang nararamdaman niya tuwing binabalewala ko siya?

Ganito ba ang feeling pag tinanggihan ka?

Wala na akong pakialam kung pinagtitinginan ako ng mga estudyante.

Sobrang sakit ng nararamdaman ko ngayon. Hindi ko na maintindihan ang puso ko.











[Draco's POV]

Hawak ang invitation card na binigay ni Olivia na kanina ko pa pinagmamasdan.

Hindi ko na siya maintindihan. Akala ko ba ayaw na niya sakin? Eh bakit ako ang gusto niyang makasama?

"Just go, Draco. Pwede ka namang pumunta don at huwag magpakita sa kaniya. It's about photography. Diba you also want to become a photographer? Just give it a try. "-Griffin.

"Salamat. "

Dumiretso agad ako sa kotse ko at pumunta sa venue ng photo exhibit.

"Invitation po sir? Good evening. "

Inabot ko ang invitation at pumasok. Ang daming tao at nakakalat ang mga litrato na kasama sa contest. Kung ako siguro ang isa sa judge, I'm sure na sasakit ang ulo ko.

They're really gifted when it comes to this field. Lalampasan ko na sana ang isang entry pero parang may humahatak sakin na pagmasdan ito ng mabuti.

A picture of a man sitting on a long wooden chair under a tree. He's holding a camera at ang kubo na nasa gilid ang nagbigay ng balance sa litrato.

I can sense familiarity about this picture. The title of the picture is 'Je t'ai enfin trouvé, mon avenir'


Nag vibrate ang cellphone ko at may text galing kay mom. Pinapauwi niya ako dahil susukatan daw kami ng admit para sa kasal ni Zing at Olivia.

Nakaramdam na naman ako ng lungkot, sakit at panghihinayang. Bigla akong nawalan ng gana kaya lumabas na lang ako ng venue.

Papasok na sana ako sa sasakyan ng may tumawag sakin.


"Draco? You came. "

Nilingon ko siya at muntik na akong mapaawang sa ganda niya. Naka all black siya. Long sleeves to at hanggang tuhod naman ang haba. Naka black wedge siya at simple and light lang ang suot niyang make up.


"A-Ah napadaan lang ako. May hinatid lang akong kaibigan na pumunta dito. "

"Napadaan? Tapos may hinatid? You're not a good liar , Draco. "

Sh!t! Eh nataranta ako sa presensiya niya eh.

"Fine. Gusto ko lang tumingin-tingin. You know I love photography. Kagagaling ko lang sa loob. Pero uuwi na din ako. "

"C-Can you please stay for a minute? "

Nakikiusap ang mata niya kaya bago pa ako bumigay nag-iwas na ako ng tingin.

"I really need to go. Mom is waiting for me. "

Tinalikuran ko siya pero nanlaki ang mata ko ng bigla niya akong niyakap mula sa likod at narinig ko ang malakas niyang hikbi.


"P-Please Draco. I really want you to s-stay. K-Kahit mga 5 minutes lang. P-Pakiusap. "

Pigil ko ang sarili ko na yakapin siya ng mahigpit.


"I'm not exactly the one you need, Olivia. "

This Moment Now (COMPLETE ✅)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon