Chapter 17

14 3 0
                                    


-Cassandra-

This past few days palaging pumupunta si Anison dito. Palaging nagdadala ng bulaklak at Chocolates, mas makapal pa nga ang mukha niya kay Theo. Napaka-kapal ng mukha niya, akalain niyo 'yon. Hindi kami close pero kung makipag-usap siya sa'kin para bang matagal na kaming magkakilala. Sobrang kapal talaga 'e. Hindi ko alam kung ano'ng trip niya pero kaya ko siyang sabayan kung ganun man lang. Si Theo naman halos sabay silang pumupunta, sabay rin may dalang bulaklak. I don't know what's happening on them.


They're freaking weird. Pero hindi ko na lang pinapansin dahil wala namang kwenta. Nakakapagtaka ma pero isini-walang bahala ko.

I want to buy a new phone because i can't open the phone that i threw. Nasabi sa'kin ni kuya na tumawag 'yong manager ko, wala naman akong pake sa kanila. Bahala sila!


"Miss Myrtle?" Napatingin ako sa tumawag sa'kin.

"Yes?" Nagtataka man ako ay sumagot pa rin ako. Lol, medyo hindi na ako yung dating Cassandra na halos hindi magsalita. Maybe i changed a little bit.

"Oh my ghad!! It's really you!! Can i get an autograph?" Fuck! I forgot sikat pala ako, hindi man lang ako nagsuot ng mask or cap. I didn't even bring bodyguards. I'm here at the mall right now, namimili ng phones.

I signed her notebook at agad na lumabas ng mall, buti na nga lang at siya lang yung nakapansin sa akin. Mahirap na kung dinumog ako.



Hindi ako nakabili ng phone maybe uutosan ko na lang si kuya to buy me a new phone. Wala namang nasyang sa dati kong phone lahat kasi ng importanteng files and documents and pictures ay nasa laptop ko. I also have the copies of my contacts in my laptop, nasa laptop lahat.



Papasok na sana ako ng bahay nang mapansin ko si Anison na kakalabas lang ng kanyang kotse. What is he doing here again!? Araw-araw na lang ba? Pumapasok pa ba 'to!? Kasi ako hindi pa ako pumapasok. Hindi ko na lamang ito pinansin at pumasok na sa bahay. Pumunta ako sa kwarto ko and i locked it. Soundproof naman eto kaya bahala sila do'n kay Anison, hindi ko alam trip no'n.




Lumabas na ako sa kwarto matapos kong makatulog, hindi ko namalayan kanina na nakatulog na pala ako.

"Miss. Myrtle pinapabigay po sa inyo ni sir Anison." I look at the flowers and the paper bag that our maid handed to me. Lol, ganyan parati dala niya? Actually i heard someone knocking my door kanina but i just ignored it.

"Give that to ate Sophie." Nasa SEU sila ngayon while ako nandito lang sa bahay dahil sa kagagawan ni Ken, simula no'ng sa pag-uwi ko rito hindi ko na siya masyadong nakaka-usap tsaka para siyang umiiwas sa'kin. Pinabayaan ko na lang, ayoko rin kasing mangulit dahil hindi naman ako makulit.



Ang boring so i decided to go to Underground, wala manunuod lang ako do'n. Minsan kasi hindi sa Arena nagaganap ang laban, minsan na Underground din. Nagbihis ako ng kulay itim lahat, para akong pupunta sa libing o burol. Lol, after kong magbihis ay agad akong lumabas at sumakay sa kotse ko. Kotse ba? Ewan, it's a Bugatti Chiron Pur Sport. Yeah, worth of 3.3 million. Lahat naman kami ay may sasakyang mamahalin, i have three. While my brothers and sister do have 2-3. One of my car was given by my father. Malaki ang garage namin kaya nagkasya rin yung mga sasakyan namin. Wala rin naman kasi dito ang lahat ng sasakyan namin, may anim lang na nandito.



Nang makarating ako sa Underground agaw pansin ang sasakyang dala ko. Hindi ako, kundi ang sasakyan ko. I wear my mask before i get out. Napasinghap na man sila nang makita ako, they knew that it was me. Ako lang iisang taong nagsusuot ng mask dito sa Underground--pati rin pala si boss ay nagsusuot ng mask. Habang naglalakad ako nahahawi ang daan kung saan maraming mga adik. Kung tingnan mo ang mga tao dito ay parang mga adik, many tattoos, many piercing sa ilong o sa bibig lalaki man o babae, marami ring naninigarilyo. Sanay na naman ako kaya nagalakad lang ako na para bang walang nakikita. I do also have tattoos and many piercing. Hindi nga lang masyadong kita ang mga ito.





Love in Disguise (On-Hold)Where stories live. Discover now