Chapter 2

193 15 0
                                    

Asher's Point Of view

It's my 25th birthday!So i decided to go to church.Para maka pag pasalamat sa another year na binigay ni God sa akin.


Kakatapos ko lang magdasal at palabas na ko ng simbahan at may nakapa ako sa aking pants.




Yung pulang  kandila na binenta sa akin ng bata kanina bago ako pumasok sa simbahan.May batang lalaki ang nag alok na bumili ako ng kandila at ang binigay niya sa akin ay red candle para daw to sa love. So baka totoo and wala naman mawawala kung bilin ko  kaya binili ko nalang yung kandila.



Pumunta ako ngayon sa may gilid ng simbahan para sindihan ang kandila.


I close my eyes.Lord,Naniniwala naman po ko na "Right Girl will come at God's perfect time."Kaya eto po ko umaasa ng tamang panahon.At nag a-antay kung kelan ba ito? Lord,25 years old na po ko pero wala parin po.Matagal na din po,kaya po until now never pa ko nag ka-girlfriend.But it's okay po kasi alam ko naman na kayo ang bahala para sa akin.And also ang love di minamadali,a-antayin kung kelan ipapadadala ni God para sayo.Kaya Lord, mag a-antay parin po ko kahit umabot man po ako ng 50's.Kung yun ang perfect time okay lang po sakin.



I open my eyes.Pero nagulat ako ng makita ang babaeng nakatingin sa akin.May itsura niya pero di ganun katangos ang ilong niya, mahaba ang buhok,maputi ang kulay at medyo balikat ko lang ata di ganun katangkaran.



Mga 3 seconds bago siya umiwas ng tingin na ani mo'y di ako tinitignan.At parang gulat na gulat dahil nakita ko siya.It feels so akward kaya umalis na ko para pumunta sa parking lot na parang walang ng yari. Act normal lang dapat.



I'm here in my house to get rest. Yes! Nandito lang ako sa bahay kahit birthday ko as always. Dahil ang parents ko ay nasa states inaasikaso ang iba pa naming business. Baka nga nakalimutan na naman nila na Birthday ko eh.



RINGRINGRING!Sinagot ko ang tawag and himala si mom ang tumawag.



"Asher!My son!Happy Birthday!And sabi ng Dad mo Happy birthday din daw. Pero di ka niya makakausap kasi busy siya anak e. Mom said.


"Thank you Mom!Okay lang po Mom."balik ko and alam ko naman na lagi silang busy.




"Son.I'm verry sorry!Kasi di kami makakapunta dyan ng Dad mo.You know naman na maraming ina-asikaso dito sa states."


"It's okay Mom,I understand."Sabi ko




"Thank you son.But may I remind you. Tomorrow is your first day to manage our company in Philippines. And alam mo naman yun diba?"Sabi ni Mom sa akin na parang tuwang tuwa pa.




Yes. Nagkaroon kami ng usapan nila dad. Kung kaya ko daw mamanage ng 5months ang company namin dito sa pinas na nalulugi na. Wala na daw silang pakialam kung mag architect pa ko. So tinanggap ko na para sa future.


"Yes,Mom I know."Sabi ko





"Good son.Sorry asher pero I have to go may meeting pa kasi kami.Happy Birthday Son."Sabi ni mom na parang nag mamadali.




"Okay Mom.I Love-"sabi ko ng  bigla nalang naputol ang tawag dahil cinall end na ni Mom.




Tok!Tok!Tok!May Kumatok na parang plano pa atang sirain ang pinto ng kwarto ko.





"Saglit."Pasigaw kong sabi.Nang  buksan  ko ang pinto si Andrew lang pala ang kaibigan kong para ko narin kapatid.



"Happy Birthday Bro!"Nakangiting sabi nito."Tara hang out tayo hanap ng girls you know!"Dagdag pa niya.





"Thanks Bro.NAKU!HUWAG MO KONG ITULAD SAYO.PLAYBOY!"Pabiro kong sabi.




"Bro! Alam ko naman na yun pinag didiinan mo pa."Pagigil nitong sabi."Saka alam ko din naman na di kita katulad diba nga nag aantay ka ng perfect time.It's your birthday kaya kailangan natin mag celebrate.Kaya tara na!"Pamimilit nito.




"Okay!okay! Pero kailangan din natin umuwi ng maaga. Alam mo naman First day ko bukas sa pag manage ng company namin."Sabi ko.




"Oo nga pala.So ano pa inaantay natin tara na!"Nagmamadaling sabi ni Andrew.





KRINGKRINGKRING!Nagising ako sa ingay ng alarm clock.Hayts grabe inaantok pako kasi ba naman 12am na ko na kauwi. Kaasar kasi si Andrew ayaw pa umuwi.



Nakaayos na ko at papunta na sa Amaris Company.Goodluck nalang sa kanila.

__________
God bless❤️

God Sent (Completed) Where stories live. Discover now