Note : Unedited
Kabanata 12 :
"Hindi ba pwedeng iresched nalang yung pupuntahan mo?" Tanong ko.
"Nope." Sagot niya.
"Hays." Nasambit ko nalang dahil sa stress. Anong idadahilan ko?
"Can you just stay with me?" Tanong ko sa mahinhin at nahihiyang tono. Sana maging efffective.
"H-ha?"
"I have an important thing to say." I said still in a shy tone.
"What is it?" He asked. Mukhang curious siya.
"Ahm... if you'll gonna stay inside, I'll tell you." Sabi ko at binuksan na ang pinto. Pumasok ako roon at hindi na hinintay ang sasabihin.
I need him to get inside. I won't let him kill hisself.
Nilagay ko sa gilid ng sofa ang bag ko.
"So what is it?" He asked. Mabuti at sumunod siya sa akin.
"Do you want to eat something? I'll cook for you." Alok ko sa kaniya.
Tila nagliwanag ang mukha nito, natutuwang ipagluluto ko siya.
"Sure, anything, basta luto mo." Masayang sabi niya at umupo na sa sofa.
Dumeretso muna ako sa kwarto ko para kumuha ng damit at magpalit. Simpleng gray shirt lang ang suot ko at jogging pants na black. Matapos noon ay pumunta na ako sa living room kung nasaan si Javex.
"Nakain ka ba ng pininyahang manok?" Tanong ko. "Nagugutom ka na ba? Pwede naman tayong mag-order nalang, meron din akong cookies dito." Tanong ko pa.
Ngumiti siya sa akin. "I can wait."
"Ah, sige." Sabi ko at pumunta na sa kusina. Kinuha ko ang apron sa isang cabinet at isinuot. Kumuha na rin ako ng mga ingredients at nag-umpisa na.
Nagsaing na rin muna ako ng sapat n kanina para sa amin.
Habang naggagayat ng manok ay naramdaman kong pumasok si Javex sa kusina. Ramdam ko ang mata niyang nakamasid sa ginagawa ko.
"I didn't know that you can cook." Wika niya na may halong pagkamangha sa boses.
"I thought you know." Sagot ko at bahagyang tumawa. "Your too close on my parents, I thought you know many things about me." Paglilinaw ko.
"Not really, just a few things." Sagot niya.
"Your Dad said that you like cats and dogs. Is it true?" Tanong niya.
"Yeah, it's true." Sagot ko na nasa niluluto pa rin ang atensyon.
"Do you have one?" He asked.
"I have one dog and one cat before, they both die." Sagot ko.
"Why? Accident?"
"Yeah." Tanging sagot ko.
"Your condominium is big. Maganda ang theme na black white and gray." Compliment niya.
"Yeah, Dad known what I want." I said. Siya kasi ang bumili at pumili ng condo. Malaki nga ang condo, may 2 bedrooms rin na king size na kwarto ko at queen size.
"Matagal pa 'to matatapos. You can watch a movie." Pagtutukoy ko sa niluluto ko.
"I want to watch." Aniya.
Hindi ko nalang siya pinigilan sa gusto niya. As long as he is here, mapapanatag ang loob ko na ligtas siya.
Buong pagluluto hanggang sa matapos ay nanood nga siya. Tinulungan na rin niya akong maghanda ng mga plato at iba pa.
BINABASA MO ANG
Suicide University (Completed)
Mystery / Thriller"Welcome to Suicide University!" Be ready for your life. Be observant and be alive. You must trust no one, but you can play with anyone. Published : June 19, 2020 Finished : July 25, 2020