Note : Unedited
Kabanata 14 :
Magkakasama naming pinagdiwang ang kaarawan ko. Maraming inihain sa lamesa at maganda ang tanawin. Simple lang na pagdiriwang, simpleng lugar na sapat na para sa akin.
Sabay-sabay kaming kumain ng biglang tumunog ang phone ko. Tiningnan ko ang pangalan ng caller sa screen. It is Xavin.
"I'll just answer this." Paalam ko sa kanila at pumunta sa dulo ng garden.
"What do you need?" I asked.
"Nasa labas kami ng garden." Aniya na ipinagtaka at ikinagulat ko.
"Bakit ka nandiyan? At anong kayo? Sinong kasama mo?" Naguguluhang tanong ko.
"It is your birthday today." Sagot niya.
So? Makiki-celebrate ba sila?
"You also have a celebration in our clan." Dugtong niya pa na mas ikinagulat ko.
"Birthday celebration?" Paglilinaw ko? Birthday din ba ng Zean na 'yon ngayon? As in ngayon na September 26?!
"Yeah. Bilisan mo na at pumunta ka na rito." Utos niya.
"No." Matigas na sagot ko. "I don't want to ruin my day." Dugtong ko.
"That's a celebration. King Maximus and Queen Azalean is waiting for you." He said that maked me more confused. Who are those people? Why they to see me?
"Sino sila? Anong kailangan nila sa'kin?
"They are your parents, Zean. Of course they want to celebrate your birthday with you." Sagot na na nakagimbal sa akin.
My parents?! Seriously?!
Ang akala ko ay leader lang ng clan groups si Zean. Prinsesa pala siya?! Of fuck. Saan na ba ako napunta? Bakit napunta ako sa sitwasyon na ito? Sobrang laking resposibiladad ang pagiging isa sa royal family. Bakit ba kasi ako nagpanggap na ako si Zean?!
"Can...Can I cancel that celebration?" I asked. Hoping that they will really cancel it for me, it is my birthday after all.
"Zean. I'll give you 3 more minutes. You don't want your parents to get mad." May halong pagbabanta sa boses nito. Natakot at kinabahan tuloy ako bigla. Gaano ba kamakapangyarihan ang mga magulang ni Zean? Mukhang nakakatakot silang magalit. They are demons after all. The King and Queen of Demons.
"15 minutes?" Paghingi ko ng palugid. I just need to finish eating and celebrating this day with my family and Javex.
"Kanina ka pa nila hinihintay." Halata sa boses nito ang pagkainip na.
"I'll just finish eating and celebrating with my family then after that, I will come with you." Paliwanag ko at pinatayan na siya ng tawag para hindi na niya ako pilitin pa.
Bumalik ako sa upuan ko at ngumiti sa kanila.
"Ang tagal ng pag-uusap niyo. It is that important, Ate Kalix?" Tanong ni Ces.
"Yeah." Sagot ko at nakisalo na sa pagkain.
Gaya ng pakiusap ko ay 15 minutes pa akong nagdiwang ng kaarawan kasama ang pamilya ko. Matapos noon ay nagpaalam na ako sa kanila.
Naintindihan naman nila ako. Nagpresinta si Javex na ihahatid ako sa pupuntahan ko pero tumanggi ako. Ayokong maghinala siya kapag nakita niya sa gate si Xavin at may iba pang kasama.
Mag-isa at nauna akong lumabas sa gate at bumungad sa akin si Xavin na may kasamang tatlong lalaki sa likod na nakablack suit. Para silang mga bodyguard. Si Xavin ay naka-simple white shirt and black pants lang.
BINABASA MO ANG
Suicide University (Completed)
Mystery / Thriller"Welcome to Suicide University!" Be ready for your life. Be observant and be alive. You must trust no one, but you can play with anyone. Published : June 19, 2020 Finished : July 25, 2020