Kakatapos ko lang maligo at namimili na ako ng su-suotin ko. Hay, I don't know what to wear, wala na akong matinong damit. Mukang kailangan ko na magpalit ng wardrobe.Ang dami ko ng nalabas at nasukat na damit pero wala parin akong magustuhan. I got the last one from my closet, and it's a plain black spaghetti dress. Sinuot ko iyon at tinignan ang itsura sa salamin. Well, it's not that bad, pwede na.
I sat down in front of the mirror and put some make up on and then put my hair in a bun. Hmmm... di kaya masyadong OA ang itsura ko? Mamaya nakapam-bahay lang yun si James. Pero hindi 'yon, di papatalo sa OOTD 'yun. I learned that term from him. Lol!
My phone beeped and I checked it right away expecting the message is from James. And yep I was right, it's James.
James:
Labas ka na!He's here. Waaaaahhh how do I look? Okay kaya ang itsura ko? Tumingin uli ako sa salamin. Binawasan ko ng kaunti ang blush-on ko, baka muka akong clown. Ughhh! Why do I worry so much? This isn't even a date, it's just a hangout with a friend. And I haven't even been on a date so how would I know? Enough, enough mind! He's waiting outside.
Sinuot ko ang sandals ko at saka dinampot ang pouch ko sa ibabaw ng side table at lumabas na. Naabutan ko sa hagdan si Aling Berna na nakadungaw at sinisilip si James sa labas.
*Ehem*
Napalingon siya nang marinig niya ako.
"Thea! S-siya ba yung lalaking nagsisisigaw kagabi?" parang hindi siya makapaniwala.
"Ay opo, siya nga hehe."
"Eh pagka-gwapo naman pala niya! Boypren mo ba? Yung isang mamang gwapo din sino naman iyon?" Napaka-usisera talaga nitong matandang 'to.
"Nako Aling Berna dami mong tanong. Hinihintay niya na ko oh."
"Oh sya-sya! Sige na at gumayak kana. Naku dalaga na talaga ang Althea ko!" What?! Althea niya? Kwarto ko lang pag-aari niya tapos ngayon pati ako inaangkin niya na? Hahaha joke!
"Pshhh."
Lumabas na ako ng gate at nandoon si James at naghihintay. He saw me and he looked startled.
"Wow."
Naglakad ako palapit sakanya.
"Anong wow ka dyan?""Y-you look... so pretty..."
I don't know what to react from what he said. Pakiramdam ko kinilig ako na ewan! But I don't want him to notice so...
"Ikaw ang pangit mo!" Sabay tawa ng malakas. Wait what did I said to him? Ughhh! Not good Thea! Not good!
"Aray ha! Ang hard mo talaga kahit kelan! Tagal kong pinag-isipan 'tong OOTD ko no." Medyo natawa ako sa reaksyon niya. Hahahaha!
But in all fairness, he look so dashing. He's wearing a gray short sleeve polo tucked in to his pleated dirty white short and a dark brown boat shoe. Lakas maka-Korean!
"Just kidding. Y-you look handsome, James."
"Ihhhhhhh! I know right! Tara nga dito! Takpan natin yang braso mo masyadong expose!" Sabay akbay sakin. Napa-ngiti lang ako sa ginawa niya.
"Let's go?"
"Y-yeah!"
Naglakad na kami palabas ng village at sumakay ng taxi pagdating sa main road. Malapit lang ang club kaya mabilis lang ang byahe namin.
"Miss isang martini sakin! Sayo Thea?"
"Uhm... Club Soda lang."
"What?! We went all the way here tapos soda lang iinumin mo?! No, no! Miss isang margarita na din." Wow James... tinanong mo pa ako. Umirap lang ako.
BINABASA MO ANG
Wanderers
RomanceHave you ever wondered what is in there after death? Would it be dark? Would I be able to feel? Or maybe I'll be reincarnated. Or just... nothing? How about suffocating and flooding your mind with endless what if's? Like 'what if' this or that never...