Chapter 5
My nervousness disappeared after hearing the news that Cathy is missing.
"Alam mo Corylle karma iyon." sabi ni Jim sa akin habang naglalakad kami papunta sa classroom.
"Maybe?" sagot ko
"Corylle! Please come to Sir Edward's office" sabi ng kaklase ko
"Huh? Bakit daw?" i asked. Nakakapagtaka naman ata.
"Hindi ko alam e, pero excuse ka daw niya sa first subject"
"Ah okay thanks," i placed my bag on my table "Punta muna ako Jim."
"Sige, balik ka agad ha! Magpapaquiz pa naman ata si Ma'am" sagot niya
I hurried to his office. I knocked before i enter.
"Hi Princess" he said
"Uumm... Ako po ba iyon?"
"Of course, sino pa ba?"
Parang iba si Kuya ngayon, tinawag niya akong princess samantalang Corylle nga lang dati tawag niya sa akin.
"Ano pong kailangan niyo Sir?" tanong ko
He stood up from his chair and moved towards me.
"Ang cute mo talaga!" sabi niya sabay pisil sa pisngi ko
"Ang weird niyo po," sabi ko "Bakit niyo ko pinatawag?"
"Weird ba?" tumawa siya ng kaunti, hinawakan niya ang baba ko at inangat ng kaunti at bigla niya akong hinalikan.
"Sir bakit?!" i asked after I moved away from him.
"Hmm… I told you not to call me Sir... " sabi niya sa mababang tono
Nakaramdam ako ng kaba, galit ba siya? Inis? Bakit? Kasi tumigil ako sa paghalik?
"Papatalo ka ba kay Xyrille?" bulong ni Sir sa kanang tenga ko
Si Xyrille? Bakit?! Hindi! Akin lang si Kuya! Niyakap ko siya ng mahigpit.
"Kala ko papatalo ka na." sabi niya habang hinihimas ang ulo ko.
Pagkauwi namin sa bahay ni Sir Edward ay nadatnan naming tahimik ang bahay. Nakahanap ko ang note sa ilalim ng vase sa may center table sa sala.
Pumunta muna akong probinsya para bisitahin ang lola, Corylle magpakabait ka ha, at Edward alagaan mo si Corylle. Babalik ako after 3 days. Keep Safe, Papa loves you.
Sincerely, Papa
"Hala tatlong araw wala si Papa" sabi ko pagkatiklop ko ulit ng note
"Kung maka hala naman ito," puna ni Kuya ng nakangiti "Paano ba iyan, tayo nalang"
"Wag ka nga" sabi ko ng nakapout
Si Kuya ang naghugas ng pinagkainan pagkatapos naming magdinner habang ako naman ay inaayos ang mesa. Pagkatapos nito ay umakyat na agad kami sa sarili naming mga kwarto. Pinatay ko na ang ilaw at agad na akong natulog.
"Tubig..." nagising ako bigla at nauhaw mag uumaga na, grabe epekto ng panaginip ko. Siguro limang oras palang ako nakakatulog.
Sobrang dilim sa labas ng kwarto ko halos wala ka na talagang maaninag. Buti nalang kabisado ko itong bahay, habang kumakapa kapa at pababa ng hagdan ay naalala ko ang panaginip ko. Tumatakbo daw ako dahil hinahabol ako ng isang babae, iyong mukhang manika. Habang pababa ako ng hagdan ay bigla akong nakaramdam ng kung anong madulas na bagay sa hagdan parang may natapon. Hindi ako nakabalanse at tuloy tuloy akong nahulog. Nagtilamsikan sa akin ang kung anu mang bagay na ito buti nalang di masama ang pagkakabagsak ko although medyo masakit ang likod ko. Siguro kape ito ni Kuya! Nahulog at natapon nanaman siguro, nakakaasar! Di manlang niya nilinis. Pero iba ang amoy nito, parang hindi kape. Tumayo ako dahan dahan at kinapa ang switch ng ilaw, ng binuksan ko ito ay agad akong nagimbal sa nakita ko. Hindi pala iyon kape o ano man! Dugo ito. Nagkalat sa hagdan ang dugo pati ako para na ring naligo dito. Hindi ko alam kung saan ito galing at malapit na akong sumigaw ng bigla akong sinitsitan. Lumingon ako sa gilid sa direksyon kung nasaan ang sala namin at nakita ko ang mga manekin na nakatingin sa akin.
BINABASA MO ANG
Saraphina (COMPLETED)
Mystery / Thriller(Formerly known as, "A False Reflection" Minsan niloloko ka lang ng iyong sarili. Gumagawa tayo ng mga bagay bagay na alam nating makakapagpakalma o makakapagpanatag ng ating kalooban. Pero paano kung ito ay lumagpas sa ibinigay na limitasyon? Makik...