CHAPTER 3
Saphire POV
Ilang araw na simula ng mamatay ako. Ang tanging naalala ko lamang ay ang kung paano ako namatay ngunit hindi ko alam kung sino ang may kagagawan nito.
Pero isa lang ang nasisigurado ko, ang pagkamatay ko at ng Head ng university ay may connection.
Hindi ko lamang ito kayang patunayan sa ngayon pero alam kong may mga taong tutulong sakin na maimbistigahan ang lahat ng iyon.
Lahat ng misteryo na nangyayari sa loob ng university na yun ay malaman ng lahat. Papanagutin ko kung sino man ang gumawa sakin nito.
I hope everyone are safe.
Habang patagal ako ng patagal dito sa S.U. wala akong makuhang clue na may kinalaman sa pagkamaty ko. Maybe may ibang gumawa nito, pero impossible yun. Wala akong naging kaaway. Wala rin kasing tao dito sa S.U dahil hindi pa nagpapasukan.
Hintayin ko na lang muna siguro ang opening of classes.
Crissane POV
It's D-day! Yep! Enrolled na ako and pasukan na. Hmm! Hindi na lang ako papasok ng orientation, chikang di pa ready pumasok. Explore ko muna ang school.
Halos mga new students naman ang nandito, bukas pa ang mga old students sabi nila kaya puro bago lang rin makikita ko.
Inikot ko ang buong school. Napakalaki nya. Kaya nya talaga i-accommodate ang thousands of students. Well-air conditioned talaga sya. Buong school miski hallway, gymanasium at kung saan saan pa syempre except sa labas.
Pero napastop ako sa isa sa pinakabest place na gusto ko sa lahat ng school.
Library.
Well, sorry pero I love reading books.
I explore those shelves and hinawakan kung may gabok ba, pero napaka linis super. I tried to open a book. A Greek myth books about Percy Jackson.
Sa sobrang tuwa ko, kumuha pa ulit ako ng isang book at inilagay sa lamesa at nagbasa. Walang katao tao. Ansarap sa feeling kasi as in napakatahimik. Super sarap magbasa.
Habang nasa kalagitnaan ako ng pagbabasa, isang lalaki ang nanggaling sa pinakadulo ng shelf ng library. Medyo napatitig ako sa kanya pero mabilis naman ako napabalik reality.
Una syang bumati.
"Hi. Are you new here?" papalapit nyang sabi.
Medyo nahiya ako kasi ang gwapo nya. First time na may unang nag approach sakin at gwapo pa.
"Yes po."
Umupo sya sa lamesa habang hawak ang isang libro.
"Freshmen students supposed to be in the gymnasium for orientation, pero bakit ka andito?" Tanong nya.
"Wala sana akong balak pumasok muna. I want to explore the whole school para next day hindi na ako maliligaw." Sabi ko sa kanya.
"Ahh. Okay. Do you want me orient you?" Nabigla ako sa sinabi nya. Pero syempre medyo makapal mukha ko, tumango na ako.
"There are things na kailangan mong iwasan at the same time malaman."
Napalunok ako ng beri light. Kasi parang napaka serious ng topic.
"Control yourself. Avoid curiosity. Stay away from one of the Pentagon."
Napaisip ako sa mga sinabi nya.
"Malalaman mo ang sagot once na tumagal ka na dito. Curiosity can kill you." Sabi nya at umalis na.
Biglang tumayo ang balahibo ko sa sinabi nya. Kakatakot ang boses nya. Parang nanakot talaga. Pero hindi ako papatalo no. First day ko dito tas ganun.
Whatalife.
Dahil nawalan na ako ng ganang magbasa, ibinalik ko na ang books na kinuha ko. Pero ng mapasilip ako sa isang butas in between the books, may nakita akong babae. Nakakatitig lamang ito sakin habang nakaupo sa isang lamesa.
Maganda sya. Makinis ang balat.
Dali dali kong inilagay ang aking libro at dahan dahang lumapit sa kanya.
Habang papalapit, parang nakita ko na ang mukha niya.
"Hi, Crisseane." Napatigil ako sa paglakad.
"Paano mo nalaman ang pangalan ko?" Tanong ko sa kanya.
Sabay turo nya sa I.D ko.
Tinanong ko naman kung ano ginagawa nya rito and she answered.
"Ilang araw na akong palakad lakad dito. Hindi ako matahimik kasi gusto kong malamang kung sino ang pumatay sakin. I won't be able ascend unless I knew who he was." Tinitigan ko sya habang isinisink in sa isip ko yung sinabi nya at bigla.
"Oh my gosh, you are... ikaw yung nasa panaginip ko kahapon." Nagdouble blink sya na parang sign na hindi nya nagets.
"Ikaw nga yun. You were inside of a car. Your head was full of blood and the car exploded." Nakita ko ang panlalaki ng mata nya at biglang lumapit sakin.
"It was how I died." Narinig ko ang kanyang hikbi at napaupo ito sa sahig. Maaaring saa sobrang panlalambot.
"Pero hindi ka dapat nandito, Crisseane." Sabi nya sakin habang kita ko sa kanya ang pag-aalala.
"Ang mabuti pa sa bahay na lang tayo magusap baka may makakita sakin dito na kinakausap ang sarili."
"By the way, I am Athena Saphire. Just call me Saphire. I used to be called by that." Tumango na lamang ako at inalalayan ko syang tumayo.
Naglakad ako ng parang wala lang at deretsyo labas na ng school. Andaming ganap kapapasok ko.
----
Last na po.This is my original work. Wala pong halong plagiarism. Kaya po sana walang magpa-plagiarize. Ask permission if you want to use the idea. I'll allow naman po.Sana po ay basahin nyo sya hanggang dulo.If there are typographical errors, plus hindi po maintindihan leave it in the comment section. Tenchuu!! Enjoy!
BINABASA MO ANG
The Psychopath [C.O.M.P.L.E.T.E.D]
ActionWhat is a psychopath? "Most people might assume this describes someone who is reserved, a loner, keeps to himself, etc. However, this is not the case in Anti-social Personality Disorder or ASPD," he explains. "When we say anti-social in ASPD, it mea...