THIRTY-SIX

13 2 0
                                    

CHAPTER 36

Wyaine POV

We are here in the house of someone who help us to save her. I'am so grateful with her kasi talagang lahat pinagplanuhan nya ng maayos. Kilalang kilala nya si Cloud sa tunay.

Magiging masaya si Crissane kapag nakita nya ito.

Instead of staying in the hospital, we were advised na sa bahay na lang sya. So, dito sya pinadala. Nagiimprove na naman yung health nya kaya kahit wala ng ventilation. Excited na akong makita yung pagmulat ng kanyang mga mata.

The room is so luxurious. Napakalaki ng kwarto. King size bed, tiger fur ang carpet, the sofa is customized, chandelier and many more. Mamahalin talaga ang mga gamit.

Andito kami lahat sa kwarto, hinihintay ang pag gising nya.

Maya maya pa, narinig namin ang mahinang pag-ungot nya. Dahan dahang bumukas ang kanyang mga mata.

"Gising na sya!" Sigaw ni Alisa.

Nagsilapitan naman sina Kiro.

"Hi." Bati nya na may kasamang malapad na ngiti. Bigla naman syang niyakap ni Alisa. Napalapit na ang loob nya dito.

Dahan dahang bumangon si Crissane at inalalayan namin siya ni Alisa.

"Sigurado ka, kaya mo na bumangon? Dapat nagpapahinga ka..." Hindi ko naituloy ang sasabihin ko ng bigla nya ako kiniss sa cheeks.

"Okay na po ako." Shet!

She startled me. Kahit sina Kuya Jhonny nagulat.

"Why?" tanong nya.

Walang nakasagot samin. Kahit ako di ako makaimik.

"Nice move ha?" Bulong ni Alisa.

"Shhh. Wag ka maingay atin lang yun." Sagot naman nya pero rinig din namin.

"But happened? Where are we?" She asked.

Crissane POV

Grabe ang takot ko nung nasa puder ako ng Cloud. Anytime may pwede syang gawin sakin habang tulog ako. Buti na lang nakokontrol ko ang sarili ko na wag magpakain sa takot, kung hindi wala akong magagawa kundi ang umiyak habang tulog.

I am always praying that Wyaine will come to save me. And he heard me. Kaya hindi ko napigilan ang sarili ko na ikiss sya sa cheeks. Well, I am thankful.

"But happened? Where are we?"

Hindi pamilyar sakin ang lugar na to. I knew that we were in States pero dun kami tumutuloy sa mansion nila kaya hindi ko alam ang place na to.

Then biglang nag-open ang door.

Pagtingin ko dito, napalaki ang mata ko at hindi napigilan ang pagtulo ng luha ko.

"Lo..la?" Tumakbo sya papalapit sakin at niyakap ako agad.

"Apo!" Humagulhol siya ng iyak.

Napahigpit ang pagyakap ko sa kanya. Ito yung yakap ni Lola na hinahanap hanap ko. Ang namimiss ko.

"Apo, I missed you so much!" Sabay halik nya sa noo ko.

"Ako rin po Lola. Sobrang miss na miss na kita! Akala ko hindi na kita makikita!" Lalo pa napalakas ang pagiyak ko.

Grabe hindi ako makapaniwala.

"Nakikita nyo rin sya?" Tanong ko sa kanila.

Baka naman ako lang nakakakita nito.

At tumango silang lahat.

"Hindi pa ako patay, okay?"

"What happened? I saw your body..." Hindi ko na naituloy sasabihin ko ng magsalita si Marvean.

"Everything was planned."

"You mean?" Paanong planned?

"From the start alam na ni Lola ang mga plano ni Cloud because of Smith Siblings." Sagot ni Marvean.

"So alam nyo from the start na buhay si Lola?"

"Nope. Si Marvean lang." Sagot ni Lola.

Wow! Samantalang si Marvean ang kasama ko maginvestigate ng kaso ni Lola and yet buhay pala si Lola.

"After nung case ni Rhea, I am his target kahit na wala kang ginawa noon. Kakunchaba ko noon pa si Klein simula ng mamatay si Head. Nalaman ko ang dahilan kung bakit sila nagtatrabaho kay Cloud. And it is because of the share on the corporation. Kaya lamang nila yun gustong kuhanin yun ay dahil ng kanilang magulang. Pinaghirapan nila yun kaya they are deperate to get it. So, I negotiated with the with a better offer syempre." Sabi ni Lola.

"Their house and other assets ay kinuha ng bank so, what I did is ibalik sa kanila yun. Binili ko ang bahay nila and ipinahanap ko yung mga gamit na nawala sa kanila. Buti na lang at hindi pa naiisalang sa public auction kaya nahanap at binili ko kaagad sya. They wanted to restore everything na nawala sa kanila kaya ganun ginawa ko. I asked them if they want the shares pero sabi nila ako na daw ang bahala sa mga yun. But, still I will give it to them. They sacrificed themselves by working both sides."

Napa-wow na laman ako kasi wala akong ka-alam alam sa naganap.

"Pero lola bakit hindi na lamang tayo dito sa States nagstay?"

"It's his favor." Seryosong sabi ni Lola.

"His?"

"My bestfriend. Alfonso."

Tahimik lamang kaming hinihintay na magsalita si Lola. They are fond with ech other.

"He already knew na may masamang mangyayari sa kanya when the time comes, because of Cloud. Like he can foresee the future. He knew what Cloud may become. A psychopath. Kaya he asked me a favor na kung pwede ay sabay kaming umalis ng States and help him to take care of his son. It's you, Wyaine. Simula yun nung pumunta kami sa orphanage at nakilala ka namin ni Crissane. Ang totoo pinakilala ka nya sa amin at humingi ng tulong na bantayan ka kasi ayaw nyang mapahamak ka dahil sa sayad ni Cloud."

Natawa ng kaunti si Lola pero alam mong malungkot sya.

"Maganda ang pagkakaibigan naming tatlo nina Rafael, kaya kapag humingi kami ng pabor sa isa't isa ginagawa namin, even it cost our lives. Kaya si Rafael, mas minabuti pang ipangalan sayo ang will nya dahil ayaw nyang masira ang korporasyong ipinundar ng iyong ama. Dahil nag-usap usap kami kung anong pwedeng gawin para maprotektahan ang Corporation. Well, yes bata pa sa Cloud ng panahon na yun pero nakikita na namin kung anong klaseng tao si Cloud. He is so brutal. He almost killed one of their maids kaya walang nag-aapply sa kanila. Rafael saw his son, killed one of his horse. Kaya hindi nya kayang itago samin ang lahat ng yun. He became honest. He can't control his son. Kaya yun na lamang din ang last resort nya." Tumigil sya saglit at tumingin kay Wyaine.

"Isang beses lamang kaming pumunta sa orphanage. Dahil nagpasok ako doon ng isang trustworthy na maid dito sa mansion. I told her to take care of you like a son. And she did, right? Kaya lagi kang bumabalik doon di ba?" Tanong nya kay Wyaine.

Ngumiti lang si Wyaine. Kitang kita sa mga mata nya ang sobrang lungkot. Hirap noon, hindi nya nakilala ng ayos ang father nya.

Niyakap sya ni Lola.

"Ihjo, I know na masama ang loob mo sa kanya, but please understand him, okay? Para sayo ang lahat ng ginawa nya. Hindi nya rin kagustuhan ang mapalayo sayo. Wag mong isipin na pinili nya ang corporation than you because in the first place ikaw lang ang gusto nyang protektahan okie? Visit him, as your father. Hmm?" At kiniss nya din ito sa forehead.

Dahil na rin sa sobrang bigat ng kanyang nararamdaman, tumindi na ang kanyang pag-iyak.

Tama lang ito, kesa sa kinikimkim nya ang bigat ng nararamdaman niya. 

The Psychopath [C.O.M.P.L.E.T.E.D]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon