SEVENTEEN

19 0 0
                                    

CHAPTER 17

Saphire POV

Nung makita ni Crissane yung envelop parang may naalala ako bigla. Medyo putol putol sya pero ang alam ko nakita ko na yung papers na yun.

"Saphire, I think may kinalaman to sa pagkamatay mo." Sabi ni Crissane sakin habang binobrowse yung mga paper.

"It's impossible. Walang magiging kinalaman dyan si Stephen kasi panigurado hindi nya alam ang tungkol dyan."

"Maybe he was not him? Who... killed you?"

"Impossible. Sya na mismo ang nagconfess na sya ang pumatay sakin. Walang taong magsasabi na sya ang gumawa ng hindi naman talaga sya."

Pero napaisip ako bigla. Alam ko talaga nahawakan ko yun. Yung envelop na yun.

May nalaman kaya sya sa States kaya hindi niya pinaghihinalaan ngayon si Stephen?

Nandito ako ngayon malapit sa may pampang at kitang kitang nagkakasayahan sila. Napapangiti din ako sa tuwing nalalasing si Alisteir. Apaka ingay nya talaga.

"Hindi ka pa rin talaga nagbabago, Teir."

Ayun si Kuya Jhonny, nagiinom at nakikipagkulitan. Lasing na to pihado kaya sya ganyan. Kapag lasing lang yan nakikipagkulitan.

Si Marvean, lasing man o hindi, hindi talaga yan pala imik.

"Hindi pa rin kayo nagbabago. Please stay the same. And alagaan nyo si Wyaine."

Nararamdaman ko malapit na akong umalis and will be gone forever na dapat noon pa talaga. Malapit ng masolve to, konting tiis na lang.

I trust you, Crissane. Take care of him and make Stephen suffer.

Wyaine POV

Habang naguusap kami ni Crissane, nagring bigla ang cellphone ko.

I answered the call and it is one of our investigators.

"Yes?"

"You need to come in this address, Detective Eugene found dead inside a mixer covered with cement." Napatayo ako sa sobrang pagkagulat ko and nangilabot ako.

"What is it?"

"We need to go." Tumakbo na kami pabalik sa hotel and sinabihan sina Teir.

Hindi sya kayang galawin ni Stephen. Because he was our private investigator , all of his personal backgrounds and work are confidential at kami lang ang nakakaalam. Kaya hindi sya maa-identify ni Stephen.

Maliban na lang kung may connection sya in underground work.

Illegal exchange of information in exchange with lumpsum amount of money. Kaya nya icover ang ganung expenses?

Wow!

"Di ba sya yung naginvestigate ng case ni Saphire. And sya yung nakakita ng fingerprint ni Klein sa scene?" Tumango naman ako sa tanong ni Kuya Jhonny.

Pagkarating naming, sinisira nila yung mixer para mailabas si Detective Eugine.

Yung kamay nya nakalabas sa butas ng mixer pero yung ulo nya tanging buhok lang ang nakalabas and buong katawan covered with cement na.

"Paano nyo sya naidentify?"

"All of our badge since hinire nyo kami, may mga tracking device na inilagay si Sir Teir. Pero may nareceive kaming report into an unknown informant about this place and ditto naming nalocate ang location ni Detective Eugine." The detective explained in detailed.

"Did you tried to trace kung sino man yun?"

Pero biglang umimik si Marvean.

"Don't. That's the best thing you could do. Be thankful na lang. Mas mabilis malolocate ng kung sino mang gumaw nito ang naging informant nyo."

"Pero paano po natin masosolve ang case?" Tanong nung detective.

"Let it be. Trust him. He knows what he does." Sabi ni Kuya Jhonny.

"Don't make things complicated. Mas mahihirapan lang kayong mahuli kung sino man yun. He was using illegal exchange of information in underground work. Bukas, or ngayon mismo baka alam na nya na may naging informant kayo kaya nalaman nyo na may nangyari dito. He's on the move."

Kahit medyo di ko naiintindihan si Marvean pero as per Kuya Jhonny it is fine.

Wala na silang nakuhang ibang evidence even the CCTV recordings. Wala kasing nakunan dahil patay lahat. Putol ang wire kaya sira nung oras na yun ang CCTV.

Unknown POV

Andito ngayon si Klein in my house.

"What's the problem?"

"They already found out his body."

Napatayo naman ako sa sobrang gulat. Naibato ko yung souvenir na binili ko sa States.

"May nareceive silang report. An informant."

"Did they trace that informant?"

Umiling naman.

"Why?"

He just chuckle.

"Then trace him." At lumabas na si Klein.

Wow! May nakakabasa ba ng mga galaw ko?

I called Stephen and asked him.

"Did you make a report?"

"Report? About?"

"Huwag mo na akong paligoy-liguyin. Just answer my question."

"Wala naman akong tinawagan ngayong oras na to. Natutulog na ako."

And I hanged up.

Damn it.

The Psychopath [C.O.M.P.L.E.T.E.D]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon