CHAPTER 11
After five days...
Third Person POV
Sa sobrang pagkamisirable ng kanyang nararamdaman, naisip nyang mag stay sa bahay nila.
Kahit ayaw ni Wyaine, pinigilan siya ni Alisa.
Ipinacremate niya ang katawan ng kanyang Lola kesa sa nasa ganoong state ito. Wala ring nakipaglibing sa kanila kundi siya, si Wyaine, Kiro and Alisa dahil bago pa lang sila sa lugar na iyon. Hindi sila malapit sa tao dahil nga sa kanilang abilidad na nakakita ng mga multo.
Ang tanging kaibigan nito ay yung kasama nito sa bahay pero namatay ito kasama ng kanyang Lola.
Nasa isang sulok yakap yakap ang mga binti, mahigpit na hawak ang kwintas na naiwan sa kanya at pinipilit na huwag umiyak upang hindi maging malungkot ang kanyang Lola sa kanyang pag-ascend. Ayaw nyang mangyari na magstay sya dito dahil sa lungkot at maisip na baka hindi nya kayanin ng magisa.
Binuksan niya ang kwintas at nakita ang kaisa isang picture nilang dalawa.
Nagpipicture silang dalawa pero laging may kasama na multo sa paligid. Ito lang ang kaisa isa nilang picture na walang kasama o nakapaligid sa kanila. Napangiti sya habang inaalala ang mga memories nila nung oras na yun. But as the time goes by, onti onti ng tumutulo ang luha ng dahil sa lungkot.
Hindi na niya alam ang gagawin. Nag-iisa na siya. Naiwan na siya ng mga mahal nya sa buhay.
Naramdaman nyan naupo sa tabi niya si Saphire.
Hindi niya magawang pansinin si Saphire. Sa loob niya, sinisisi niya ito. Nang hindi dahil sa kaniya ay hindi madadawit ang Lola niya.
Kung sanang hindi niya nakilala si Saphire ay walang manyayaring ganito.
Tahimik silang namumuhay ng lola niya pero hindi maaalis sa isip niya na nagpadala din siya sa pagkakawang gawa. Kumbaga para sa kanya at sa lola nya, tama ang ginawa nya. Na hindi dapat ito itinatago.
"Crissane, hindi ko alam kung paano ba dapat ako humingi ng tawad sayo. Hindi ko rin akalain na pati pamilya mo idadamay niya. Kahit inosenteng tao, papatayin din niya." Pero hindi ito pinansin ni Crissane.
Pero sa gitna na ng katahimikan, namuo sa isip niya ang...
"Ipaghihiganti ko si Lola. Gusto kong mabulok sa kulungan kung sino man ang gumawa nito sa kanya." Sabi niya kay Saphire.
"Sigurado ka ba dyan? It will be dangerous, worst you'll be killed."
"I don't care."
Hindi man gusto ni Saphire na mabangit kay Crissane ang tungkol sa mga kaibigan niya pero mas makakabawas ito ng tyansa na mamatay sya.
"Talk to Wyaine. You'll be introduced to our friends."
Kinuha agad niya ang cellphone and pressed the quick dial. Nakakaisang ring pa lang ay sinagot na agad siya ni Wyaine.
"Wyaine, help me please!" Sabi niya agad.
"Nasa labas ako ng bahay niyo. Meet me..." hindi na niya pinatapos ang sasabihin at tumakbo na palabas ng bahay.
Pagkabukas pa lang ng gate ay niyakap niya ito agad.
"Hindi ko na alam ang gagawin ko Wyaine." Dito niya ibinuhos ang pagiyak kesa kanina na nagiisa siya.
"Nandito lang ako, Crissane. I am always one step closer to you. Kahit ano gagawin ko para sayo."
"Introduce me to your friends."
Nagulat si Wyaine, nang marinig nya ang sinabi ni Crissane. Hindi niya alam kung saan narinig ni Crissane ang tungkol sa mga kaibigan niya.
"How did you know about them?" He asked her.
"I heard it to.... Saphire."
Wyaine POV
I flinched when I heard her name.
"You can talk to her?" At tumango sya.
Ikinuwento nya sakin lahat nung makapasok kami sa loob ng kotse.
Sa umpisa hindi ako naniniwala pero, habang tumatagal ang kwento naniniwala na ako.
Sinasabi ko na ng aba may konekson ang pagkamatay nilang tatlo dagdag pa ang sa lol ani Crissane. Hindi ko na magrasp ang situation ngayon. Medyo hindi na nagtutugma.
Bakit may dalawang inosente na namatay, bakit hinahunt down si Crissane na pwede namang bayaran siya since it will cause more damage sa kanya dahil mas magiging complicated para sa kanya.
"You really wanna meet my friends? In States?" Without a second thought, tumango lang sya.
Dahil wala na akong nagawa,
"Kahit hindi ko na sabihin sa kanila ang nangyari, pihado alam na nila. Sinisimulan na nila maginvestigate."
"Hindi ka kasama?"
"Hindi nila kami sinasama. Mas gusto nila ni ra-wrap up na nila lahat para mas madali naming maintindihan ni Kiro. We are not use to those kinds of things. Si Kiro kasi more on technology like him na makikilala mo. Pero ako, defensive and offensive strategy and more on combat ang binigay sakin na training kasi sandali ko lang sila nakasama at kailangan ko na agad bumalik."
Kita ko sa mga mata niya ang pagiging interested sa mga friends namin ni Ate Saphire kaya tumawag na agad ako for booking of flights and inaware ko sila about sa pagdating niya.
"Be ready." Tumango ito at kitang kita sa kanya ang dedication. Tiwala naman ako sa mga kaibigan namin, sila na ang bahala kay Saphire.
BINABASA MO ANG
The Psychopath [C.O.M.P.L.E.T.E.D]
ActionWhat is a psychopath? "Most people might assume this describes someone who is reserved, a loner, keeps to himself, etc. However, this is not the case in Anti-social Personality Disorder or ASPD," he explains. "When we say anti-social in ASPD, it mea...