CHAPTER 18
Crissane POV
After namin sa crime scene, umuwi na muna kami para reviewhin yung mga reports na sined (sent) samin thru email.
Meron silang mga records ng contact history ni Detective Eugene, but Teir called us.
"Guys, you need to see this." At lumapit naman kami sa kanya agad.
"Stephen was smuggling guns." Sabi nya samin.
There is a list of records na nakaflash sa tatlong screen na nakasurround sa table nya.
"Saan mo nakuha yan?" Tanong ni Kuya Jhonny.
"Hindi lang si Stephen ang may connection sa underground world. Pati si Marvean." Sabi ni Teir.
"Wow! Hindi nyo ba alam na illegal yan. I am a prosecutor." Galit na sabi ni Kuya Jhonny.
"No worries. I am permitted, temporarily. At saka wala namang ibang makakaalam niyan kundi kayo lang. Maliban na lang kung may madaldal sa inyo." At umalis na si Marvean.
"This is not the time to argue about this. Something is strange here." Sabi ni Teir.
Biglang bumalik si Marvean.
"Stephen was having a transaction with one of the most well-known illegal smugglers of firearms. Starlite."
Napa-wow naman si Kuya Jhonny.
"You are looking for them, di ba? We are hitting two birds in one stone, babe." Sabay smirk ni Marvean.
"Alright. I'll let this slide. But kapag nagkaroon ka ng transaction with the underground world, I won't back you up." Nag thumbs up na ang sya.
"But we are talking about billions here. It is impossible with Stephen na macover ang ganito kalaking transaction... each month." Tiningnan ko yung mga transaction records at puro talaga kay Stephen yun.
"I think hindi sa kanya to. Ginagamit lang ang pangalan nya." Sabi naman ni Wyaine.
Base on the family background ni Stephen, he was raised in the orphanage after ng sunog. Kaya wala ng nagpalaki sa kanya. Pero may nag iisponsor sa kanya.
"Guys, I think the Starlite was enrolled to our school."
Napa 'what' naman kaming lahat.
So pinapasok nya ang mga yun. Gusto nya siguro maging cuta ng mga gangs ang school. Bullshit talaga!
"Starlite's Leader ay 22 years old lang kaya nakapasok pa sya sa SU. Kasama ng mga ka-gang member nya. Ranging from 19-22 years old." Sabi ni Kiro.
Wow! Grabe!
"Guys, we need to move out." Biglang sabi ni Teir. Tumayo na to at lumabas.
Sumunod naman kami.
"May idedeliver na firearms sa S.U. Ngayon mismo. Kailangan nating makita and mainvestigate kung saan at anong laman noon."
Nagsitango na lamang kami at nagready na din.
Si Kuya Jhonny ang nagtake-over ng computer ni Teir kasi kasama sya. We use wireless earpiece para may connection and communication kami sa isa.
"We are not going to use any weapon." Banta ni Wyaine.
Tumango na lamang kami at nagready na sumakay ng van. Si Marvean ang driver namin. Umalis na agad kami para maabutan naming ang mismong transaction.
Jhonny POV
Nang makahawak ako ng computer ni Alteir. I opened the satellite map para makita ko mismo ang route nila as well us yung Starlite.
"Medyo maaga kayong makakarating sa kanila. Their travel was slighty delayed because of traffic." I said.
Hindi na sila sumagot pero alam kong narinig nila ako, because they accelerated their car to assure na mas mauuna sila.
They activated a drone inside the van. Nagbukas ang isang monitor na nakadikit sa wall, and yun yung camera na mismong nasa drone for wider and clearer view.
Also, may special camera yun more like a satellite map pero much more advanced. It can scan a whole building and can send the whole blueprint. Even the underground rooms or hidden rooms and routes.
"They are almost there." But they are there already.
Nakapark ang van nila sa may puno. There is a wall kaya medyo hindi sila kita. Sa likod ng SU magaganap ang transaction.
"Dito sa likod, there is a small gate. Yun ginamit nilang entrance. Wow!" Sabi ni Crissane.
Nagpasadya pa talaga ng isang gate para hindi sa main entrance and daan nila.
Nang sinundan ko ang route nila, may napansin akong isang small room underground.
Wait.
Ang alam ko pinatanggal na ang room na to, since then bago ako umalis.
"Hey, akala ko pinatanggal na ang room na to sa ilalim ng office ni Cloud."
"Oo, bakit?" tanong ni Wyaine.
"Then why is it still existing. It is still there. There is another route."
"What?"
I zoom it out and, "Its Stephen's office, now?"
"That is where Rhea died." Sabi ni Crissane.
"But this was Cloud's office before ako umalis."
"Inilalabas na nila yung guns. Move out." Sabi ni Marvean na nasa taas ng puno.
I am recording everything na navivideohan ng drone. Stephen was shaking hands with the Starlite Leader, Emmerson Lyeton.
"Wala nang tao. Asa lumang basement lahat ng firearmes. There are no cctv camera inside." Sabi ko sa kanila.
Nakita kong papunta na sila doon sa pinto na access code ang key. Buti na lang at medyo clear nung tinype ni Stephen ang passcode.
"PsQ193.0"
Sa mga hacker mahirap makuha ang mga passcodes kapag combination kaya buti na lang at nakuhanan ng drone. Ewan ko ba kung bakit hindi nila napansin ang drone.
Yep. Wala talaga syang ingay plus nagco- camouflage sa dilim. Nasaa kisame lang naman sya. Kumapit doon.
Bumaba na sila sa basement at pumasok na din ang drone.
"Wow! So many guns. I would love it kung dito ako titira." Pagbibiro ni Teir. Sabay sapok naman ni Kiro.
"Gusto mo tali kita dito para maiwan ka?" pagbibiro ni Kiro.
"Wow. This is how you treat your master?" at hindi ko na pinansin ang kulitan nung dalawa.
"Benelli Black Eagle-1991..., CZ-75 pistol..., Ruger 10/22 Long rifle,... he's damn rich. These are models na nirerelease sa States." Marvean said.
"I think, na-pipicture out ko na kung ano ang plan niya." Sabi bigla ni Crissane.
"What do you mean?" tanong ko.
"Provoke him, to confirm it." Sabi naman ni Marvean.
"I have a plan." She said.
BINABASA MO ANG
The Psychopath [C.O.M.P.L.E.T.E.D]
ActionWhat is a psychopath? "Most people might assume this describes someone who is reserved, a loner, keeps to himself, etc. However, this is not the case in Anti-social Personality Disorder or ASPD," he explains. "When we say anti-social in ASPD, it mea...