CHAPTER 21
Crissane POV
Lumabas muna sina Wyaine para matingnan ang nangyayari sa labas kaya ako na lamang ang naiwan dito kasama si Saphire. Hingal na hingal si Saphire na dumating dito na parang may nadiscover sya kanina.
"What's wrong?" Tanong ko kaagad sa kanya.
"I found something. And I remember something about my death."
"What is it?"
"Andito si Klein sa S.U. Nasa labas sya."
"I know. Hindi sya mawawala dito because the real psychopath is here."
Para hindi na sya magtanong muna about the real psychopath, tinanong ko naman sya about sa naalala nya.
"Ano yung mga naalala mo?"
"Sina Klein ang pumatay sakin and I heard the voice kung sino ang nag-utos sa kanila pero hindi ko kilala kung sino. Hindi ko pa naririnig ang boses na yun. I thought it wasn't Stephen pero pwede nga pala ang mag voice changer para hindi sya makilala. So, I am sure the Stephen killed me."
"Misleading." Bulong ko.
"What?"
"Nothing. Pero sinong kasama ni Klein?"
"Si Kailee Smith, my childhood friend."
"Smith siblings." Bulong ko ulit.
Lumaki yung mata nya na parang nagtatanong ng 'what?'
"Nothi..." Hindi ko naituloy ang sasabihin ko na may magring sa phone ko.
Sinagot ko naman agad.
"Lalabas muna ako, balik muna ako sa pwesto ko baka may malaman ako." Tumango naman ako agad at humakbang ako palayo kay Saphire.
"What is it, Kuya Jhonny?"
"I think I found something."
"What is it?"
Narinig ko ang boses ni Alisa na nagpapaalam.
"Kuya, I will buy some snacks, okay?"
Jhonny POV
"Kuya, I will buy some snacks, okay?" pag-papaalam ni Alisa.
"Okay, be careful." At lumabas na sya.
Bumalik naman ako sa phone call namin ni Crissane.
"There are two articles na binura at hindi nai-publicize ng matagal. About Rhea and a student in SU, Sirene. Patay na pala yung nagkakagusto kay Wyaine."
"Anong meron sa kanya? Anong nangyari?"
"In this case, I found something strange. The evidence was not concrete and closed. But there was a witness telling that he saw someone entering with her in the building where she died."
"And?"
"There was a sketch. And it is Wyaine."
Napaka nganga naman ako sa gulat.
"Before the day it happened, Wyaine was in States to train with Saphire. Hindi naman sya inabot ng taon tulad mo kaya nakabalik din sya agad."
Hindi rin ako makapaniwala sa nakita ko dito sa article. Nung una ko syang makita binasa ko lang yung headline. I am always updated kapag tungkol sa SU kasi hindi ko kayang mapabayaan ang school na yun lalo na si Wyaine.
Pero bakit ngayon ko lang ito nalaman?
"Who's the witness?"
"I am looking for it but, one of the guardians was Stephen claiming that he was her boyfriend." Narinig ko syang napa-grasp.
"A.an.. anong.. shit!" Hindi sya makapagsalita sa sobrang shock.
"I'll call you again. Imbestigahan ko lang to. Okay? Be careful."
At hinang up ko na ang phone call.
Tinawagan ko naman agad si Wyaine.
"Yes?"
"Do you know the relationship of Stephen and Sirene?"
"Why? Is there something wrong?"
Hindi na lang sagutin sarap sakalin.
"Just answer me."
"Hmm. Stephen was dumped by Sirene. Sobrang inlove sa kanya si Stephen pero hindi ko alam kung may relationship sila."
Agad ko namang pinutol ang call at nag-re-investigate.
There is something in this case.
I tried to find some footage that day na nangyari yun. Halos lahat wipe out. Lahat ng cctv footage wala kahit saang post. They were deleted. Dahil hindi kita makuha sa mabuting paraan, let's hack.
Tinuruan ako ni Teir ng kaunti about sa program nya pero its just about for retrievals and back up ng files. Kaya ayun medyo nagiging madali para sakin kapag ang mga footage ng cctv ay deleted ng mga criminals.
I typed the code I fast as I can maretrieve ko kaagad ang file and also hindi mahuli. Mahirap kapag na track down ka, magsesend ng virus and wala na deleted ang file na niretrieve mo plus yung mga pinagkakaingatan mo.
"Gotcha!" Nakita ko lahat ng footage ng mga cctv sap algid and downloaded it.
Someone is framing up Wyaine.
Hinanap ko rin ang call history nung Sirene baka nakausap nya kung sino man yun.
It is an unknown number, but very familiar. Bago ko isipin kung saan ko sya nakita, pinanood ko ang video.
May kasama nga yung Sirene papasok ng building. Tama yung witness but I stopped. Inistop ko dun sa part na kitang kita ang mukha ng kasama nya. I zoom it and napanganga ako sa nakita.
Tinawagan ko kaagad si Saphire at sumagot na rin agad.
"Saphire, I think Wyaine was frame up by someone and used Stephen. If my deduction is accurate kaya to ginawa ni Stephen is to kill Wyaine.
Napatingin ako sa orasan at,
"Bakit wala pa si Alisa?" sambit ko.
"What? It's been two hours, Kuya Jhonny? Dapat nandyan na sya."
"Sige susunduin ko na sya. Stay beside Wyaine, okay?"
At pinatay ko na agad para mapuntahan Alisa. I have a bad feeling about this.
BINABASA MO ANG
The Psychopath [C.O.M.P.L.E.T.E.D]
ActionWhat is a psychopath? "Most people might assume this describes someone who is reserved, a loner, keeps to himself, etc. However, this is not the case in Anti-social Personality Disorder or ASPD," he explains. "When we say anti-social in ASPD, it mea...