THIRTY-SEVEN

18 0 0
                                    

CHAPTER 37

Crissane POV

Marami kaming napagusapan nina Lola. Yep nagkwentuhan kami ng nagkwentuhan. Nakakamiss ito. Isang taon kong hinanap-hanap ito. Akala ko talaga forever ko na hindi makikita si Lola. Puro memories na lamang namin.

Nung babago pa lang ako sa States, nagkulong talaga ako sa kwarto. Gusto kong mapagisa. Umiyak ng isang biglaan. At hinayaang paulit ulit na inaalala si Lola. Sobrang lungkot ko noon.

Pero Thank God and ligtas si Lola. At makakasama ko pa rin sya.

"Nga pala, nakakausap mo pa rin ba sya? Sino ba yun? Summer ba yun? Parang hindi eh. Hmmm. Ahh Saphire pala! Yung student ni Alfonso." Tanong ni Lola.

"Alam nyo po na nakakausap ko sya?"

"Yes. I saw her nung umuwi ka galing sa S.U. Nakasilip ako sa may kusina. Hindi mo ako napansin kasi you are occupied."

"You mean, Saphire Velasquez?" Tanong naman ni Kuya Jhonny.

"Oops. Kukuha muna ako na makakain nyo, okay? Maiwan ko muna kayo."

Lumabas na si Lola at ito sila naghihintay sa sagot ko.

"Yes. Its Saphire."

Hindi mo maipinta yung reaction nila.

"I have an ability. I can see someone who is already dead. I am helping them to at least resolve their grudge or pinagbibigyan ko sila na gawin yung gusto nila. Then I met her.

"Di ba kapag ganun, bigla bigla ka na lang napopossess." Medyo halata sa boses ni Teir na natatakot sya sa multo.

"Nope. Hindi ako katulad nila. I have a positive energy, so they can't possess my body. Same goes with her. But mangyayari lang yun kung papayagan ko sila na gamitin ang katawan ko."

"Paano kayo nagkakilala?" Tanong naman ni Kiro.

"Sa S.U, she's there the day ng orientation dun ko sya nakilala. Sya rin nagsabi sakin about kay Rhea kasi nandun sya nung araw na yun. Dahil wala syang nagawa ako ang nagreport. Hindi ko rin matiis na may karumaldumal na nangyari sa kanyang kaibigan so I did it. And also sya rin ang nagsabi sakin about sa inyo."

"Do you know the reason bakit hindi pa sya nag ascend?" Curious na tanong naman ni Teir.

Tumango naman ako.

"She wants to know kung sino ang gumawa talaga nun. Although she knew how she died but kung sino, hindi nya alam kaya nagstay sya. At first, she thought that it was Stephen kaya akala nya mag-a-ascend na sya agad, pero hindi pala."

"Pero asan sya ngayon?" Tanong naman ni Wyaine.

"Katabi mo?" Dahil nabigla sya bigla itong nahulog sa kanyang kina-uupuan. Ganun din si Kiro na nasa likod nya. Si Teir naman kumapit sa braso ni Kuya Jhonny. Pero tinulak sya ni Kuya Jhonny sabay mura.

"Fuck off. So gross."

Napatawa naman ako sa naging reaction nila.

"Umalis na sya. When she heard everything nung nagusap siguro kayo about kay Wyaine and Cloud, she said na hindi na nya laban to."

"You mean?"

"She is there nung naguusap kayo. And also, she remembered everything. The day na nakausap nila si lola for the file."

Nanatili na lamang silang tahimik kasi natulo na pala ang luha ko.

Pero imbis na magtanong pa ulit, niyakap ako ni Alisa.

"Hindi ka na nag-iisa, Crissane. Andito lamang kami para sayo." Mas lalong lumakas ang paghikbi ko, and bumigay na sa higpit at init ng yakap ng binigay nilang lahat sakin.

Iginroup hug nila ako.

Patagal ng patagal ang hug nila sakin, napapangiti naman ako.

Ganito pala ang pakiramdam na may mga kaibigan ka.

Kaibigan na aagapay sayo.

Kaibigan na laging nandyan para sayo.

Tutulungan ka sa lahat ng oras.

Hindi iniiwan.

At lalong higit hindi ka lang nila kailangan, mahal ka din nila.

Napakarami naming napag-usapan, lalo na yung araw na wala akong malay. Yung mga nakuha nilang clue and evidences kay Cloud and also yung ginawa nya kay Sirene dahilan para magalit si Stephen kay Wyaine.

Hindi nila ako pinayagan panoorin lahat ng nakuha nilang recordings ng mga crimes ni Cloud. Hindi daw maganda sa condition ko ngayon. Instead na magpumilit,, nakinig na lamang ako.

Ikinwento ko din ang gustong gawin sakin ni Cloud. Nagalit si Wyaine pero hinawakan ko ang kamay nya para kumalma sya.

Grabe ka brutal ang mga pinag-gagawa ni Cloud.

He was like a monster. A demon living on earth.

Sana wala ng tao ang kasing sama nya.

The Psychopath [C.O.M.P.L.E.T.E.D]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon