Chapter One

2.3K 86 12
                                    




November, 2019.




"Dito tayo, bilis!" Mabilis kong hinila ang kamay ng best friend ko para makatakbo at makapag tago.

"Teka, sino gang (bang) pinagtatago-an natin?" Nagtataka niyang tanong pero nagpatianod pa rin siya sa pag hila ko sa kamay niya.

Tumigil ako saglit at luminga sa paligid upang makahanap ng matatatago-an. Nakita ko ang malaking puno ng mangga na nasa loob pa rin ng school. Kaagad ko siyang hinila papunta roon.

Pabagsak akong naupo sa malaking ugat ng puno habang habol ang pag hinga.

"Siguro naman pwede mo ng sabihin sa akin?" Hinihingal na sagot ni Gia saka kumuha ng panyo sa bulsa niya at ginawang sapin sa uupuan niya. May pag ka neat freak kasi siya. At ako lang ang katangi-tangi na nakakapag pa-upo sa kanya sa ganitong klase ng lugar. Perks of being her best friend.

"Si Gabrielle." Sagot ko saka sumilip para tingnan kung nasundan kami nito.

"What? That nerdy girl?" Tanong niya.

"Ba!" Sita ko sa kanya sa pag tawag niya ng gano'n kay Gabrielle, though nerdy naman talaga ito. Ayoko laang (lang) na nanlalait siya ng tao dahil hindi ako gay'on (ganoon).

"I mean, hindi ka pa rin ga (ba) niya tinitigilan hanggang ngayon?" Tanong niya saka kumuha ng tissue at nag punas ng noo. Inalok pa niya ako na kaagad kong tinanggap.

"H-Hindi." Problemadong sagot ko.

"Ang tibay rin talaga ng batang 'yon. Eh kung kausapin mo kaya ng maayos?" Suggestion niya na ikina-simangot ko.

"Sa tingin mo, hindi ko pa 'yon ginawa?" Hindi ko na nga mabilang kung ilang beses ko na itong na-basted.

Nakasimangot akong pumasok sa klase ng makita ang sunflower na nasa table ko. Nag kantyawan ang mga classmates ko kabilang si Ba dahil dito. Mas lalo akong sumimangot ng masigurado ko kung kanino ito nanggaling.





Good morning, Ella. This is letting you know that you're in my thoughts always.

Your star, Orion.





"Si Ella, pumapag-ibig!'"

"Akala ko ga eh ayaw mong mag paligaw?"

"Sinong Onion 'yan, Ella?" Nag patuloy sila sa panunukso sa akin samantalang nanatili akong tahimik. Hindi na ako inasar ni Gia dahil alam niyang bad mood na ako.

Ipinatong ko ang bulaklak sa sahig at ginusot ang card saka isinuksok sa bulsa ko para itapon mamaya.

Pakiramdam ko ay napaka haba ng klase. Kating-kati na akong ibalik ito sa kung sino ang nag padala nito. Kaagad akong tumayo ng marinig ko ang pag ring ng bell. It's recess time.

"Ba, where are you going?" Tanong ni Gia ang nag patigil sa akin sa pag labas ng classroom.

"May kakausapin laang ako, Ba. Mauna ka na sa canteen." Sagot ko saka dali-daling lumabas ng classroom habang hawak ang isang stem ng sunflower.

Kaagad kong nahanap ang nag bigay nito. Nasa usual spot siya dito sa garden. Dito siya madalas tumatambay dahil hindi siya mahilig makisalamuha sa iba. May ilang mga estudyante ang nandito na marahil mas pinili na dito kumain kaysa sa maingay na canteen.

When September Ends (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon