Hello. Thank you for reading. Enjoy!
~Napupuyos ang aking damdamin sa tuwing naaalala iyong nangyari sa gymnasium. Kung hindi talaga ako nakarating nang mas maaga, baka'y tinotoo na niya ang kanyang sinabi! At noong magtapos ang klase ay dumiretso ako sa tapat ng room ni Kuya Kevin. He sent me a message to wait for him.
I heard someone whistled from my brother's room. Namilog ang aking mata kasabay ng pag-alpas ng isang singhap. That fool!
"Ms. Solegracia, nakuha mo na ang I.D mo, bakit parang may atraso pa ako sa 'yo? O marahil nagbago na ang isip mo... Marami akong mga bulaklak sa bahay," isang nanunudyong ngiti ang ibinigay niya sa akin.
I would have mutter a curse if their Prof was not in there, talking to some of his students. Matalim ang mga tingin ang iginawad sa lalaking nang-iinis sa akin.
I snorted and turned my back away from him. I waited patiently and heaved out a sigh when I finally saw my brother walking out from their room. But unfortunately, that annoying guy came and blocked my brother only to discuss some stupid topic.
Tumaas ang makapal na kilay ng lalaking kausap ni Kuya sa akin. May sinusupil na ngiti, iyong alam niyang makakapagpayamot sa akin. I crossed my arms arms and rolled my eyes.
At nalaman ko na isa pala ito sa mga kaibigan ng aking kapatid.
"Naku, Tacing! Halos hindi ko na palabasin ang aming bunso sa bahay. Kung iyon lang ang paraan upang maging ligtas ang dalagita ko, lalo na ngayon."
Nagtataka ako sa mga usapan ng aming kasambahay nang bumaba ako mula sa kuwarto. I was now wearing my usual clothes when I'm going to the Hacienda Solegracia. My white, loose longsleeve was perfectly tucked inside my brown pants. The black belt around it made it fit on the curve of my waist.
I didn't button the upper part of my white longsleeves. I just wanna feel it, exposing my slender neck and well-sculpted collarbones. Kaharap ko ngayon ang isang basong tubig na sana'y iinumin ko, ngunit naantala nang marinig ang kuwentuhan ng mga kasambahay.
"Kaninang umaga ko lang nalaman ang nakakaalarmang balita. Sa Calatrava, bigla na lang daw nawala ang isang dalaga, anak ng isang politiko! Dios ko! Nakakatakot na ang lumabas para sa mga kababaihan," wika ni Vida, pag-aalala ang nasa kanyang mukha.
I drank the water and made my way on the sink. I washed my hands there. Nagpupunas ako ng aking palad nang tinawag ako ni Vida.
"S-Señorita, ipinagbilin sa akin ni Ma'am Shemaia na hangga't maaari ay hanggang alas cuatro ka lang sa hacienda. Nasira daw po kanina ang mga poste ng ilaw malapit doon. Delikado 'pag ginabi," saad niya na nahinto sa kanyang ginagawang paglilinis sa lamesang puno ng figurines.
Tumango lamang ako bilang sagot. Nagtungo ako sa kuwadra at saka inilabas ni Abednego. Mataas pa rin at masakit sa balat ang sikat ng araw kahit hapon na.
I had to wear my black sunglasses as I walk in the vast field. Sa katabing lupa ng tubuhan, natanaw ko ang ilang kabayo at baka na pilit binubugaw ng mga ranchero sa grazing ground.
Tumulong ako sa mga tauhan sa paglilipat ng niyog sa pick-up truck. I also checked the water pipes that were used in irrigation when I learned that it has a hole that needed to be fixed.
I made a call with Dad to informed about it. I'm sure he'll contact the supplier for those pipes.
"Señorita, magmeryenda ka muna," pag-aalok ng isang babae na naglalapag ng mga plato sa lamesang kahoy.
Nagpagpag ako ng aking mga kamay na puno ng putik mula kanina sa pagtingin ko sa mga pipes. Kamuntikan pa akong madulas at maputik na lupa. Pinunasan ko ang caterpillar boots ko kanina ngunit nalagyan din ng putik ang aking palad.
BINABASA MO ANG
Caressing The Mighty One (Heavenly Harmonies Series #3)
Dla nastolatkówCOMPLETED✔️ Deborah Viviane Solegracia was the hard-headed daughter. She likes making fun or teasing with this particular boy who came from a well-known family in Azagra. He is a Javelarozque, a family that has the blood of being mighty. They rule t...