"Yeah that was really a foolish thingto do, noong ma-realize nya yun... Lipas na ang kalbaryo at naging laughing stock na sya sa buong campus. Alam mo ba Aila nagbalak pa yang gumanti kay Harris. Nalaman kasi nyang takot sa mga amphibians yung tao kaya naglagay sya ng isang timbang palaka sa locker ni Harris. Muntik na ngang atakihin sa puso yun e tas ang epic pa ng mukha. 1 week din ata umabsent si Smith noon e." Jasmin
"HAHAHAHA!" Lalong lumakas ang tawa ni Aila na sinbayan pa ni Jasmin.
"Marami pa yan nang makabalik si Harris sya naman ang gumanti. Nag-pitch sya ng bola kay Sheena. Sheena dodged the ball and cursed him. Pinulot nya ung bola para ibato pabalik yung bola, pero ng subukan nyang ibato, hindi na matanggal yung bola sa kamay nya. Nilagyan pala ni Harris ng mighty bond yung bola. Alam mo bang paiyak na yan si sheena nung lumapit saken kasi hindi daw nya talaga matanggal."
Sarap paguntugin ng dalwang to! Ayaw pa ring tumigil sa katatawa. Ginawa pang entertainment ang kalbaryo ng buhay ko.
"Sige lang tumawa pa kayo. Mamaya yung bibig nyo ang lalagyan ko ng mighty bond. Bwisit kasi 'yong Smith na yun!"
"Gumanti ka naman uli diba?" pagpapatuloy padin ni Jasmin
"Binutas nya ung gulong ng bagong kotse ni Harris na pinagmamayabang pa naman nun sa kabarkada nya. That was Porsche 911 GT3 na sa pangarap lang natin pwedeng i-drive. Mahigit $100,00 ang presyo nun parekoy! Hay kung iisipin mo Sheena mukhang sobra naman ata yung ganti mo dun sa tao, buti hindi nag-demand ng bayad 'yon sayo?"
"Ginawa nya no! He demanded 50 grand. E wala naman akong ganun kalaking pera kaya wala di syang nagawa. Saka wala naman syang ibedensya na ako gumawa nun sa kotse nya."
"Kaya gumanti sya sayo sa ibang paraan. Remember nang makasabay natin sa Aquatic Class sina Harris?"
Fuck!
"A-anong s-sinasabi mo jan! W-wala akong n-naaalala."
"That was such a very memorable day." Parang nag de-daydream pa si Jas. Yuck!
"Anong nangyari ate Jas! Binibitin mo naman ako e!"
"Harris played a prank on her. Itinulak kasi nya si Shee sa malalim na part nung pool without knowing na hindi pala marunong maglangoy si Shee . Ang akala ni Harris na umaarte lang ito (sabay turo sa akin) ng makita nyang nagpapa pasag na sya sa tubig. It took a while bago nya na realize na totoo palang nalulunod na si Shee bago nya sinagip. Then...Sa harap ng buong klase... Harris gave her a mouth-to-mouth resuscitation. And it was Sheena's first kiss."
Sabay tingin sa akin ng nakakaloko.
"Kiss ba yon? Tss! Nakalimutan ko nang nahalikan ako ng isang aso sa lifetime na ito. Bakit kailangang ipaalala mo pa? Saan ba kita Napulot at isasauli na kita."
"Wow captain ang swerte mo!" Aila
"Anong swerte doon? Alam mo bang binangungot din ako ng isang linggo dahil don?"
"You really so mean that time, iniligtas ka na nga nong tao pero anong ginawa mong kabayaran? Sukat ng magising ka e bigla mo na lang sinipa sa private part *ehem* where-it-hurt-the-most si Harris. Muntik ng maputol sa kanya ang magandang genes ng family nila dahil sa ginawa mo."
"Kasalanan nya naman e. He dared to mess up with me. At until now ginagawa parin nya. Siya ang may kasalanan ng lahat!"
"Even if you blame him, you can't turn back time. Teka mabalik tayo, ano nga pala yung isa pang good news at bad news?"
"Oo nga pala, nagbigay ng conditon ang dean para hindi ma-ban ang softball team this year."
"Talaga captain? Makakalaro pa tayo this year?"
"Waahhh! " sigaw nung dalawang baliw.
"Ano naman yong kondisyon?" Napatigil 'yong dalwa ng maalalang may kondisyon pa.
"Tapos na kayo magdiwang?! Actually hindi naman sya mahirap gawin. Kailangan ko lang ng support and cooperation nyo."
"Kung pera yan wag mo na akong asahan."
as usual ang mayaman pero kuripot na si Jas.
"Hindi no! bat naman tayo hihingan ng pera ng Dean natin na kayang bumili ng tatlong isla?"
"Hindi ba kaya yumayaman ang isang tao ay dahil sa pangungurakot Captain?"
"Ah ewan ko sa inyong dalwa ! Basta i-promise nyo sa akin na gagawin nyo yong kondisyon ng dean."
"Ano nga yung kondisyon? Gusto mo ba na mangako kami sa isang kondisyon na hindi namin alam? Paano pala kung patalunin tayo sa tenth floor ng building dito?"
"You're not really making any sense my friend. Pwede bang i-convert mo muna sa serious mode yang utak mong mas magulo pa sa sitwasyon natin?*sigh* Ang kondisyon natin ay... isang community Service---"
"Madali lang naman pala Capt--"
"Kasama ang baseball team... Gusto ng dean na magkasundo ang mga club natin. Hindi rin natin magagamit ang field unless magkasabay na magpa-practice ang softball at baseball team."
Matagal na hindi nakapag-react yung dalawa.
"Call. Cute naman ang mga member ng baseball team e." Aila
tss! sang banda?
"Okay lang. Mas mapapadali ang community service kung may tutulong sa atin. In the first place dapat lang naman na kasama sila sa parusa."
Hindi ko alam kung matutuwa ako sa reaction nila. Pero hindi na naman mahalaga yoon. Basta ang importante ay ang maiwasang ma-ban ang club namin.
Ano na naman kayang mangyayari sa community service? Wala naman sanang gulo.
BINABASA MO ANG
In The Arms Of My Enemy
HumorTuwing magkakasalubong sina Sheena at Harris ay hindi maaaring walang gulo. Sila na ang tinaguriang aso't pusa ng Schuman University dahil na rin ayaw nilang magpatalo sa isa't-isa. Si Harris Smith na Baseball Captain, anak mayaman, at ubod ng yaban...