Napagkasunduan namin ni Jas at Aila na mag mall. Hapon pa kasi kami pupunta ng school para manuod ng battle of the band. Nasa kalagitnaan na kami ng pagkain ng may pumasok na bagong customer at umupo sa ika-tatlong mesa mula samin. Parang may biglang nabuhay sa loob ko ng makilala ang isa sa bagong customer. Walang dudang si Laurice iyon, kasama ang isang may edad na lalaki.
Maybe it's her father. Hindi ko rin naman kasi nakita sa birthday party ni lolo yung tatay ni Laurice kaya hindi ako pamilyar sa mukha nya. But I almost choke when the old man suddenly leaned towards Laurice and kiss her torridly.
"What the..." Hindi ko magawang alisin ang tingin ko sa kanila. Mayamaya ay narinig kong sabay na napa-"OH!" ang mga kasama ko. Pagtingin ko sa kanila ay nakatingin din sila kana Laurice at sa matandang kasama nya.
"Oh, what a slut." Aila said with disgust.
"Oh, what a cheater." Jas said. "Ano kaya kung kunan natin ng picture at ipadala natin kay Harris?"
Hindi ko alam kung ano ang mararamdaman ko sa nakikita ko ngayon. Si Laurice sa matandang yun? Bakit? Alam ba to ng pamilya nya? Ang alam kasi sa university e isa sya sa mabait, mahinhin etc. Yun kasi ang nagustuhan sa kanya ni Smith sa pagkaka-alam ko. Hindi ko inaasahan na ganito sya dahil kahit papaano ay pinsan ko parin naman sya kaya nag-aalala din ako kung ano man ang sasabihin sa kanya ng ibang makaka-kita sa kanila.
Pero isa din ang napatunayan ko ngayon. Hindi nya deserve si Smith.
"We have to go girls." Sabi ko at tumayo na.
"Just ignore them, Captain." si Aila.
"No, no. You don't get me. We have to go." sabi ko at nagpauna nang umalis.
"Saan ka ba pupunta?" si Jas.
"Kay Smith. Susundin ko na ang payo nyo." Naka ngiting sagot ko at napatingin uli kana Laurice na abala padin sa pagtutukaan.
"Let's go. We shouldn't miss this part." sabi ni Jas. Her eyes were glinting with excitement.
-----
"Okay, so what's the plan?" tanong ni Aila ng nasa car park na kami.
"Kailangan muna nating hanapin si Smith." sabi ko sabay baling kay Jas. "Jas paki tanong naman kay George kung kasama nya si Smith."
Knowing Smith, baka wala yun sa school kasi mas gugustuhin pa nun na magtigil sa bahay nila kesa magpakalat-kalat sa school.
"Wait, I'll check." Kinuha ni Jas ang cellphone mula sa bag nya at mayroon syang tinawagan. Marahil ay si George. Pagkalipas ng ilang sandali ay ibinalik na nya ang cellphone sa bag nya. "Hindi daw nya kasama at papunta pa lang din daw sya ng school. Pero tatawag daw sya sa bahay nina Harris tapos ite-text na lang day nyasa akinkung andun o wala."
Naghintay lang kami saglit at nag-tex na din si George. "Wala din daw sya doon."
"Maybe he's at his unit" ako
"Okay, Ate Jas lead the way." sabay abot ng susi kay Jas.
Habang tinatahak namin ang daan pamunta sa unit ni Smith ay panay ang rehearse ko sa isip ng mga sasabihin ko sa kanya pag nagkaharap na kami. I couldn't help but to feel tense. Ito ang unang pagkakataon na magco-confess ako sa isang lalaki pag nagkataon.
What if huli na ako? Paano kung mali ang analization nila Jas na gusto din ako ni Smith? Paano kung mabulol ako o himatayin sa matinding nerbyos?
Napahinto ako sa pakikipagtalo sa isip ng makita kong nasa harap na kami ng building na kinaroroonan ng unit ni Smith. Lalo akong binalot ng kaba ng papunta na kami sa 15th, parang nag-aalinlangan tuloy ako. Tila naramdaman din nila Jas at Aila ang matinding nerbyos ko kaya hinawakan nila ako sa magkabilang siko at inalalayan maglakad. Si Aila ang pumindot ng buzzer.
BINABASA MO ANG
In The Arms Of My Enemy
HumorTuwing magkakasalubong sina Sheena at Harris ay hindi maaaring walang gulo. Sila na ang tinaguriang aso't pusa ng Schuman University dahil na rin ayaw nilang magpatalo sa isa't-isa. Si Harris Smith na Baseball Captain, anak mayaman, at ubod ng yaban...