Hindi ako magkanda ugaga sa paglingon sa mga tao sa paligid ko. I'm at the airport this Saturday morning. Hinihintay ko yung dalwa kong pinsan. Pinakiusapan ako ni Aunti na sunduin sila kasi may appointment sya sa isang client nila. I am more than willing to oblige of course, miss na miss ko na kasi silang kambal. Nagpapasama ako kana Jas at Aila pero may gagawin din daw sila. Hindi sana ako mahihiyang itaas ang placard na dala ko kung may kasama manlang sana ako dito. People that surrounded me were very eager to get recognized by each persons in the arrival area.
Nagulat ako ng biglang may bumunggo sa balikat ko. Fuck! Bat ba napapag-gitnaan ako ng dalwang dambuhalang nilalang?!
"Susmaryosep! Ano ba yan? Ang sikip naman!" D1 (Dambuhala 1)
Sinabi nya yun habang nakatinginsa akinng isuko-mo-na-ang-pwesto-mo-look. Kaya lalo kong ipinagsiksikan ang sarili ko.
"Manang, hindi lang kayo ang nahihirapan. Para na nga akong palaman ng sandwich na napirat dito e. Kaya wala po akong balak umalis sa pwesto ko dahil baka hindi ko makita ang mga hinihintay ko."
Inirapan nya lang ako. Aba! Si manang buma-bagets. Me pairap-irap pa . Hindi ko na lang sya pinansin at muli kong tinignan anga mga taong nagsisidating. Bakit ba kasi andami ng tao sa airport ngayon?!
Biglang nagsigawan ang ilang mga tao sa paligid ko. There were so many girls that were screaming. Anong nangyayari? May employee strike na naman ba sa NAIA?
"Von! I love you, Von! Woohoo!"
Natakpan ko ang tainga ko ng may mag tiliang mga babae na may hawak na banners, malapit sa pwesto ko. Ngayon ko lang napansin na karamihan sa kanila ay mga high school students.
Napatingin ako sa taong pinagkakaguluhan nila. Then there's a handsome guy who came out wearing shades. Nanlaki ang mata ko ng makilala kung sino sya. He is Von Wiled. Isang teenager na international celebrity na may Filipino blood na nakilala sa Hollywood. Napapalibutan sya ng security at halos magtulakan ang tao para makalapit sa kanya.
"Anank ng---" Napaupo ako sa sahig ng magkatulakan sa katabi ko.
"Shit!"
"Shit!" I look at someone who also cursed. Isang babae na nakasuot ng eyeglasses ang nakatingin din sa akin. Tulad ko ay nakasalampak din sya sa sahig.
Mabilis itong tumayo na parang walang nangyari.
"Von! Ang daya mo! You said you're going to England! Sinundan pa kita hanggang London pero sa Japan ka pala naglungga! Sinungaling ka! Kapag hindi ko na-meet deadline ko, ipapa-deport kita pabalik ng iceland! You cold-blooded beast!"
Ilang sandali pa ay humupa na ang mga tao ng lumbas na si Von Wiled. Naiwan akong nakatunganga sa mga nangyayari.
"Quiminales? Ano'ng ginagawa mo jan?"
Napa-angat ang tingin ko sa nagsalita. And I'm surprise to look into blue eyes.
"S-Smith?"
BINABASA MO ANG
In The Arms Of My Enemy
HumorTuwing magkakasalubong sina Sheena at Harris ay hindi maaaring walang gulo. Sila na ang tinaguriang aso't pusa ng Schuman University dahil na rin ayaw nilang magpatalo sa isa't-isa. Si Harris Smith na Baseball Captain, anak mayaman, at ubod ng yaban...