Chapter 17 Denial Stage

491 20 0
                                    

Lumapit si Smith sa amin at inalis nya ang mga braso ko na naka akbay padin sa mga pinsan ko. Hinila nya ako palayo sa dalawa.


"What are you doing?"   Nagtatakang tanong ko.

"Aware ka ba sa ginagawa mo? You were flirting with someone at the airport in broad daylight!"   Halatang naiinis na sabi nya saken.

"F-Flirting? Ano bang pinagsasasabi mo?"   I pulled my hand and looked at him in annoyance.


"Ah I remember!"   Toshi. Saka pumitik sa ere.    "He's the guy on the Internet.  Siya 'yong lalaking sinapak mo sa field, hime"

"Bakit alam mo yun Toshi?"


Nagkibit-balikat sya.   "Pinanood ko. It's pretty popular on YouTube."


Shit!  Hinawakan ko ang mga kamay nya.   "Please Toshi! Wag mong sasabihin kay Mama. Lagot ako kapag nalaman nya yun. "


Bago pa sya makasagot ay muling pinaghila ni Smith ang kamay namin. "Teka nga."   Humarang sya sa pagitan namin.    "He even knows your mother, Quiminales?  What's your relationship with these doppelgangers."

"What is it with you, Smith? Why are you acting so concern?"   Naiinis na tanong ko.


Si Toshi ang sumagot.    "It's because he obviously likes you"

"No I don't!    /    No He doesn't!"    Nagkatinginant kami ni Smith ng sabay kaming sumagot.

"Wait a minute hime. Boypren mo ba ang isang to?"  Kiyo


"No way!"   Duet uli namin.  "Wag mo nga akong agawan ng sasabihin! Bangasan kita jan e!"

Kiyo clapp his hands and Toshi laugh hard.    "It's really nice to be back home, bro."

*ehem*Ehem*ehem*

"Uhm brad."   Tawag nya sa mayabang na katabi ko.   "I'm Kiyoshi and this is my twin brother Hitoshi. We are Sheena's cousins. So, you see... there's nothing to worry about. "


"C-Cousins?"   Antanga kase.


"Oo! Cousins! Pinsan! Itokko! Oppa! Gets mo?"


Napakamot sya sa ulo. Para syang schoolboy na nahuling nandadaya sa test.


"Ganon ba? I'm Harris schoolmate ko sh Qui---Sheena."    Bigla syang tumawa.   Baliw talaga .


"Tignan mo nga naman, pareho pala nating sinundo ang mga pinsan natin."


"P-Pinsan?  Pinsan mo si Erin?"    I thought...

"Yeah. Ano bang iniisip mong relasyon ko sa kanya?"


Umiwas ako ng tingin.   So pinsan pala nya si Erin?   Hindi ko alam pero nakaramdam ako ng relief.  Siguro dahil to sa pagiging maamo ni Erin kaya hindi ko matanggap na boypren nya ang playboy na si Smith.  Tama yun lang yun!  


"Sobrang ganda kasi ng pinsan mo para maging kamag-anak mo."

"Is that a kitten at his back? The one that's too lovely"   tanong ni Toshi habang nakatingin kay Erin na nasa likuran ni Smith at nakakapit sa laylayan ng T-Shirt nya. Mukha syang nawawalang bata.


"T-thats rude Mister.  I-I'm not a kitten."   Nakasilip na sabi sa balikat ni Smith.

I was surprised to see the change in Erin's attitude.  Mukhang mahiyain parin sya pero masama ang pagkakatingin nya kay Toshi.


Nagkibit-balikat lang si Toshi at napabuntong hininga  naman si Kiyo.   "Pasensya na. My brother is not nice."


"I'm nice!"  Reklamo ni Toshi


"No, you're not!"  Sabay na naman kami ni Smith. Gawd! Ano bang nangyayari sa conversation namin?!  Napahawak ako sa sintido ko habang tumatawa ang mga hinayupak kong pinsan.


"Kuya John, let's go. For sure naghihintay na sa atin si Uncle." Pag aaya ni Erin.


"Ah wait."    Humarap sya sa akin.    "Aalis na kami Quiminales. See you again at school. Wag kang male-late sa practice ng magkaron ng progress ang team nyo."   Tss! Mayabang.   Nakipagkamay sya sa mga pinsan ko.   "It's nice to see you Kiyoshi and Hitoshi."

"Bye, Sheena"   paalam ni Erin sa akin at sinimangutan si Toshi bago umalis.


Nang maka-alis sila ay humarap ako sa mga ngising-ngisi kong pinsan.    "Wag nyo akong tuksuhin at asarin kung ayaw nyong lumipad kayo pabalik sa Japan ng hindi gumagamit ng eroplano."   banta ko sa kanila.


"Shutting up."  Hitoshi acted as if he zip his mouth close.

"Time really fliest fast. Biruin mong may lablayp na si hime. "   hindi parin nagpapa awat si Kiyo.    "Pero mukhang hindi aware ang Harris na yun sa feelings nya. And the same can be said about you. O baka naman asa denial stage ka na hime?"

Tinakpan ko ang mga tainga ko.   "Waa. waa waa. Wala akong naririnig. Tigilan mo ako Kiyo! "

Nagkatinginan silang dalwa.


"Denial stage nga bro."   Hitoshii


In The Arms Of My EnemyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon