Chapter 1

76 2 0
                                    

I open my account in skype . After a few minutes kausap ko na si paulina.

“ Where are you bitch? Where’s your fucking phone huh? I’ve been calling you since last week.”

“ Miss me much ?!! Anyway I’m currently here in the phil. And about my phone well I guess mom donate it in the charity.”

“ You got to be kidding me right? Come on!! “

“ Do I look like I’m joking?.”

Paulina gasp in disbelief while I raised my eyebrow to her.

She’s a PhilAm. She’s also my bestfriend since childhood.

Well, It’s been one week since dumating ako sa phil.  I’m staying in tita Dana’s residence my mom’s bestfriend.

To be honest until now kumukulo pa din ang dugo ko everytime na naaalala ko yung nangyari kung bakit ako nandito ngayon.

I’ve been living my goddamn life in America.

I remember that day ng manalo ako sa isang competition sa car racing. I was happy and proud not until it was published in a newspaper that lead to my parent’s to found out that I’m involved in such a thing.

Like hell !! Ang tagal kong tinago ang sekreto na yun!! Kung anu-anung kachorvahan na palusot ang ginagawa ko para lang maka-pag race.  Humaba na nga ang listahan ko ng kasalanan eah!!.

And to make a story worst ora mismo akong pinadala ng parent’s ko dito nga sa pilipinas just like a baggage. Hindi daw kasi nila maatim na makita akong mamatay habang nakikipag-race as if naman titigil ako porket wala na ako sa US.

Maybe it’s because makakasama lang ang image nila ng dahil sakin. My father was mayor in town and mom was managing our Tears of Child charity foundation.

“ YASMINE YOUR NOT LISTENING FOR GOODNESS SAKE!!.”

Dammit!! Sa lakas ng boses nitong si pauleng ay muntik ng masira ang eardrum ko.

Thanks god this house is a soundproof.

Walang mabubulahaw sa gabing madilim.

“ Stop shouting will you?!! “

“ Sorry huh? Your just out of your mind eah!!.” Note the sarcasm.

“ Whatever. Ano nga palang sinasabi mo kanina??..”

“  Ang sabi ko pupunta ako dyan sa pilipinas aayusin ko lang yung passport ko at yung clearance sa school. I will asked mom na dyan nalang ako magbakasyon.”

“ Alryt!! Just inform me na lang.”

So, ayun nga madami pa kaming ka-etchosan na napag-usapan nitong si pauleng. Mostly mga hot guys in town. Alam nyu naman basta kalandian game na game!!

Imagine inabot kami ng alas-dos ng madaling araw talking about nonsense.

Nagstretch-ing ako dahil medyo nangawit na din ako. Dahil hindi pa ako ganung nakakapag-adjust sa oras dito sa pinas kaya naman hindi pa ako dinadalaw ng antok.

Lumabas ako ng kwarto medyo nauuhaw kasi ako at nag-ccrave ako sa hot milk. Bago pa ako makarating sa dirty kitchen ay nakarinig ako ng mga tunog or should I say mga taong umuungol.

Dala ng curiosity sinundan ko kung san nanggagaling yung tunog only to found out na hindi lang pala ako nag-iisa sa bahay na ito. Dahil medyo nakabukas yung pintuan sa isang kwarto at naka lights on kaya naman sumilip ako.

And guess what I saw? Mga malalanding tao na nag-AHMMS. Holly cow!! Ang pa-inosente kong kamalayan. Ang alam ko nasa baguio itong anak ni tita Dana na si Grey pero anong naisipan nito at nakipag- AHMM- sa sarili nitong bahay.

She's Limited EditionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon