Chapter 15

12 0 0
                                    

It’s been a long tiring day but still I enjoyed it kahit na nabuhusan pa ako ng Chocolate drink sa uniform ni Ace okey  na sakin yun at pinapatawad ko na sya sa katangahan nya kanina dahil bumawi naman sya sakin sa dami ng pagkain na niluto nya at lahat iyon ay favorite ko.

Ace is one hell of a best cook ever, kung pwede lang na gawin ko syang personal chef ko araw-araw ginawa ko pero sa kasamaang palad masyadong mataas ang kanyang talent fee bukod pa sa hectic ang schedule nya sa kabi-kabilang pambababae.

Talaga nga namang hindi ako tinantanan ng loko hanggat hindi ko naikkwento lahat ng nangyari sakin this past few months, napaos na nga ata ako at nangalay na ang panga ko sa kakasalita. As expected umandar na naman ang pagiging over protective nya sakin ng malaman nyang nakikitira ako sa bahay nila Grey, gusto nya na nga sanang tawagan sila mommy at baguhin ang isip ng mga ito.

Kahit ako hindi ko din maintindihan kung anung klaseng logic mayroon ang mga magulang ko. Kung tutuusin pwede naman akong manirahan nalang sa mga kamag-anak namin dito sa pinas, o kahit na sa mansion nila Grandma, pero hindi mas pinili nya pa akong makitira sa iba. Maybe iniisip nilang ma-iisploiled lang ako ng mga kamag-anak namin, Lalo na si Grandma. Speaking of grandma hindi ko pa sya nabibisita naku patay ako nito kailangan sa lalong medaling panahon makadalaw ako.

Nagtaka pa ako ng huminto ang sasakyan, yun pala nasa harap na kami ng mansion nila Grey. Sa sobrang dami ng iniisip ko hindi ko man lang napansin. Napatingin ako sa relo ko, It’s almost midnight na napasarap kasi ang kwentuhan namin ni Ace, idagdag pang sobrang lakas ng ulan kaya hindi ako maka-alis, alis.

Ayaw pa nga nya akong paalisin at sinabing doon nalang daw ako matulog pero dahil makulit ako at wala syang laban sakin kaya naman sa huli napapayag ko din sya.

Pinagbuksan nya ako ng pinto ng kotse, ang sweet talaga ng pinsan ko, akalain mo okey lang daw  na mabasa sya wag lang ako kaya naman kuntodo payong sya sakin. Inihatid nya ako sa tapat ng gate. Ilang minuto lang ay dumating na ang pamangkin ni manang at pinagbuksan na ako ng gate.

I kiss him in cheek as a sign of thanks and waved him goodbye. Hinintay ko munang makaalis ang kotse bago ako pumasok sa loob. Kung di ba naman loko-loko nagpabasa sa ulan siguradong sipon ang abot nun.

 Ang tunay na gwapo daw ay hindi takot sa ulan, napabuntong hininga nalang ako sa katangahan nyang kasabihan. Wala eh, nasa lahi namin ang makapal ang muka.

Nakakailang hakbang palang ako ng may biglang nagsalita. Muntik na kong atakihin sa puso grabe naman tong si Grey lakas makagulat.

“ Your late huh!!!.”

I don’t know if its just my imagination pero parang may halong panunuya yung salita nya. Tinitigan ko sya ng mabuti, He look diffirent, namumula yung muka nya at matalim syang nakatingin sakin. Kinabahan ako sa hindi malamang kadahilanan.

“ Ah, Oo eh. Gising ka pa pala. Sige una na ko.” Paakyat na sana ko ng hagdan pero hindi ko na nagawa dahil may mga kamay na humawak sa mga braso ko muntik na nga akong mawalan ng balanse.

Magkapantay na kaming dalawa ngayon, He smells alcohol and I think he was drunk. Ilang bote kaya ng alak ang ininom nito. Hindi nya ba alam na nakakataba ng tyan ang pag-inom sayang naman ang pandesal, hindi ko pa nga nalalasahan eh. Napansin ko din ang ilang galos sa muka nya.

“ Not so fast sweetheart, baka pwede mo muna akong kwentuhan kung anung ginawa nyo ni Ace sa Condo nya.”

This time I’m sure that he was being sarcastic at bakit parang may ibang kaguluhan ang mga sinasabi nya at alam kong hindi ko yun magugustuhan. My eyes widen ng marealized ko ang sinabi nya. How did he know na nagpunta ko sa condo ni Ace, hindi kaya sinusundan nya ako.”

She's Limited EditionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon