Dammit!! Feeling ko mababaliw na ko sa sobrang sakit ng puson ko. Second day ko pa naman. Kanina nga ng sunduin ako ni Coby hindi ko sya kinikibo sa sasakyan hanggang sa makarating na kami sa room. Dalawang subject na ang nagdaan pero hanggang ngayun nakadukduk lang ako sa my desk ko.
Bigla nalang may nagtanggal ng earphone ko sa tenga, kainis Ain’t it Fun pamo ng paramore yung tugtog.
“ Miss Chavez hindi tulugan ang kwarto ko in case you forgot.”
Nangigigil na muka ni Prof. Chua ang nakaharap sakin, Sa kanya lang naman nagkatawang tao si Miss Min Chin, sa itsura at sa pagiging Terror sa loob at labas ng klase.
Binuhat ko nalang yung mga gamit ko, Nakakailang hakbang palang ako ng bigla na naman syang nagsalita.
“ Where do you think your going?.”
“ Sa labas prof. .” Bored na sabi ko.
Lalabas na ako bago nya pa sabihin ang famous line na “ GET OUT OF MY ROOM.”
“ Ninang, I mean Prof. Chua masama kasi ang pakiramdam ngayon ni Yassy.”
Sabat ni Coby, Center of attraction na kami ngayon. Nice Di ba?
“ Wag mo ng ipagtangol ang gf mo Coby, makakaalis lamang sya sa classroom na ito kapag nasagot nya ng tama yung equation sa white board”
“ But. . . Kung si Leah nga nagkamali …..”
(Si Leah yung 2 sa pinakamatalino sa section nato!!)
Dina natuloy ni Coby yung sasabihin nya dahil pinigilan ko sya gamit ang kamay ko, then hinarap ko si Prof.
“ Kung masasagot ko ng tama yung equation palalabasin nyo na bako Prof.?”
“ Ofcourse, . But if you don’t? Ano ang kapalit?.”
“ I’ll drop your subject right away!!.”
“ Such a feeler , akala mo kung sinong magaling.” Sabi ni Cherry with a smirk.
Inabot sakin ni Prof yung marker at walang sabi-sabing naglakad ako papunta sa harap. Tinitigan ko ng ilang minuto yung equation at kung saan may mali sa sagot ni Leah, una palang mali na ang sagot. Binura ko nalang lahat ng nakasulat gamit ang tissue, at sinimulan ng magsulat ng sagot. After 3 minutes natapos din ako, nakalimutan ko atang i-enform si Miss Chua at ang mga chismosa kong classmate na paborito ko ang math at teritoryo ko ang numbers, haluan mo pa yan ng alphabet.
Binato ko yung marker, aiming Cherry’s ugly face, but unfortunately nasalo ni Grey. Nakapagpadagdag tuloy ng inis ko.
“ Bye Prof. See you next meeting .”
Iniwan ko yung mga classmate ko na nagkakagulo, hindi makapaniwala na nasagot ko yung equation in just a blink of an eye. Lumabas na ko ng tuluyan sa room.
========
Kanina pa ko kinukulit ni Coby, sa totoo lang gusto ko na syang hambalusin ng sapatos sa ulo.
“ Hindi mo ba ko talaga tatantanan Coby, gusto mo yatang magkaroon ng permanent black-eye.”
“ Oh, bayolente ka na naman weirdo, parang concerned lang eh. Napakasungit mo siguro red tied ka.”
Gusto ko sanang isampal sa kanya yung napkin ko para lang manahimik kaya lang hindi ako baboy para gawin ang nakakadiring bagay at isa pa wala akong pampalit.
“ May babaeng nakahubad. “ Tinuro ko yung index finger ko sa may likuran namin in no particular person. Pagkalingon na pagkalingon nya tumakbo agad ako ng mabilis palayo sa kanya.
BINABASA MO ANG
She's Limited Edition
RandomYassy is one of the best car racer and it's her dream to become an international one. Gustong-gusto nya ang pakiramdam na parang nakikipaghabulan kay kamatayan. She was free adventurues, and not afraid to explore something new and challenging. But w...