Chapter 28

2.5K 123 3
                                    

He is shivering. Ramses spreads his legs and crouched on the sofa. Burying his elbows on top of his knees. Pinagsalikop niya ang mga kamay. Ang nandidilim na paningin ay nakapako lamang kay Melanie na nakahiga sa kama at hindi pa rin nagbalik ang malay.

This day suppose to be a cause of joy and celebration for them. Finally, love and hard work paid off and they've become parents. A real family if she has to label it. Yet, now, instead of being happy, anger is eating him away and his body has trouble containing it any longer. Too much rage clouded his ability to think things through objectively.

Kung hindi naging alerto si Lyam, mawawalan silang mag-asawa ng anak na hindi man lang nila alam na nabuo na pala. At kung sana'y naging mas mapagmatyag siya, hindi malalagay sa panganib ang kalusugan ng kanyang mag-ina. Marahas na buntong-hininga ang ibinuga niya at hindi pinansin ang kaluskos mula sa pintong bumukas. Si Lyam ang pumasok. Lumapit ito sa kanya at pinisil ang kanyang balikat.

"I need her to stay here for the meantime. May mga gagawin pa akong tests bago ko siya tuluyang i-refer sa magiging OB niya." Pinukol nito ng sulyap si Melanie. "Bumalik ka na ng Rio Verona. Hindi mo raw sinasagot ang tawag ni Vhendice."

"Na-kontak mo ba ang national office?" Lumihis siya ng tanong imbis na ituon ang isip sa sinabi ng kapatid.

"Nakausap ko ang superior niya. They are going to issue a public apology soon. They've stated that it was an honest mistake of their laboratory staff."

"Honest mistake?" He growled. Hindi niya tatanggapin ang ganoong dahilan. "And Dr. Thaddeus Davis?"

"He resigned after sending the fake results to your wife. Hinahanap na siya para masampahan ng kaukulang kaso. Aalisan natin siya ng lisensya." Lyam tightened a grip on his shoulder to emphasize it.

"I'm gonna kill him, Lyam. Believe me, I'll burn his balls." Pabulong ang bangis na kaakibat ng kanyang tono.

"Ram, this is not the time to lose your focus. You have Rio Verona in your concentration. Anumang action ang gagawin mo ngayon ay pwedeng gamitin ng kalaban para sirain ka sa publiko. Let me handle that guy." Inabot nito sa kanya ang cellphone ni Melanie. Hiniram nito iyon para ma-retrieved ang email na ipinadala ni Thaddeus Davis sa asawa niya. "Her email account has been crashed, fortunately, we're able to secure the attachment."

Nagsalpukan ang mga bagang niya. Kinuha niya ang cellphone at binuksan. Their wedding picture displayed as the wallpaper and him sleeping naked in the screensaver. Tumayo siya at nilapitan ang asawa. Hinaplos niya sa daliri ang namumula nitong pisngi na pinagpapawisan kahit naka-full blast ang aircon. Hinagkan niya ito sa noo. She has a fever. Tumulay ang paningin niya sa IV bag na nakakabit sa kamay nito at kinapa ang tiyan nitong banayad na umaangat at bumababa tuwing ito ay humihinga.

"Got a message from Vladimir," anunsiyo ni Lyam. "Alexial has Davis in his custody just now. Dadalhin niya ng Rio Verona ang doctor para iharap sa iyo. I think this means, game and match? Umakyat ka na sa rooftop, kanina ka pa hinihintay ni Vhendice."

Right, he almost forgot, Vladimir promised him that his brothers had all their hands on deck for his sake. Time to break that doctor's fucking bones. He bent over and kissed Melanie's cheek.

"I love you. Be back, babe." Bulong niya sa natutulog na asawa.

IDINILAT ni Melanie ang mga mata at kinusot. Giniginaw siya, pero mainit ang kanyang sikmura pati ang kanyang hininga. May lagnat ba siya? Saglit siyang napatitig sa kagat ng karayom sa likod ng kanyang kamay na konektado sa IV bag.

Sinalat niya ang leeg at agad nanigas nang maalala ang sinabi ni Lyam  kanina bago siya nawalan ng malay-tao. Buntis siya. Nakabuo sila ni Ramses. Magkakaanak na sila. Nagpupulso sa pananabik ang mga laman niya at sinilip ang kanyang tiyan sa ilalim ng kumot. Naiiyak siya habang nakangiti. Binalot ng coat ni Ramses ang kanyang tiyan. Hinaplos niya iyon.

NS 06: KISSED BY THE FIRE ✅ (To Be Published)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon