CLAIRE'S POV
"Y-Yes?"
Nasabi ko na lang habang gulat parin sa reaksyong nakita ko sa mga kaklase ko maging sa instructor ko. Pero hindi sila sumagot, sa halip ay sabay silang bumaling sa harap at hindi na talaga lumingon pa.
'Weird'
Kaya naman umayos na lang ako ng upo dahil nagsisimula ng magsulat ang instructor namin.
"Get your notebook and write everything what's written in the board!" . Halatang galit sigaw ni sir. Padabog pa siyang humarap sa amin at masama ang tingin niya na nasa AKIN ipinukol.
Huhuhuhuhu
Tumungo na lang ako habang kinuha ang note at pen sa bag ko.
"Galit siya sayo".
Napalingon ako sa katabi ko.
dO_Ob
'magkatabi pala kami?'
Nanatili lang akong nakatingin sa kanya. Hindi kasi siya nakatingin sa akin.
'Ako ba ang kinausap niya?'
Maya - maya , halos masamid ako sa sarili kong laway dahil lumingon siya sa akin. Hindi ako mapakali sa kinauupuan ko, ngayon kasi, masyado siyang seryoso at hindi siya kumukurap.
😱😱😱
"A-Ahh.. A-Ako ba ang sinabihan mo nun?", Tanong ko sa kanya, pilit akong ngumiti .
Ilang segundo pa siyang nakatingin sa akin bago niya sinulyapan si ser at muling tumingin sa akin at saka tumango.
"Ahhh... Ayos lang. Mawawala din ang galit niyan. Hehe". Sabi ko sa kanya.
Hindi na ako nakatingin sa kanya nung sinabi ko iyon. Kaya naman muli akong napatingin sa kanya ng hindi siya sumagot at nagulat naman ako na nakatingin parin siya sa akin.
"Bakit?". Takang tanong ko sa kanya
"He is the most terror teacher in this school". Malumanay niyang sabi at napalaki naman ang mga mata ko at napanganga pa ako.
'Anong paki ko kung terror siya? Huhu!'
"Mr. Leigh!" , Biglang tawag ni ser.
Napalingon ako ni ser nung may tawagin siya.
"Yes, sir?", Malumanay na sagut niya.
'Leigh?'
Muli akong napatingin kay Leigh.
Hehehehe!!
"Check the notebooks after the class. No one can leave here unless he or she is finished the task.!". Sabi ni ser.
'Wow! Grabe!'
"Yes, sir" , sagot naman ni Leigh.
Muling nagsulat si ser sa board. Hindi na rin muling tumingin sakin si Leigh . Nung maramdaman niyang nakatingin ako sa kanya, ay bumuntunhininga siya bago nagsalita.
"Magsulat ka na kung gusto mong makalabas ng maaga dito.", Sabi niya habang seryosong nagsusulat.
"Bakit mo sinabi sa'kin yun?", Tanong ko sa kanya.
Halatang natigilan siya at napahinto sa pagsusulat, dahan - dahan siyang lumingon sa akin. Kumunot ang noo niya habang nakatingin sa mga mata ko.
"Bakit mo kako sinabi sa kin yun?", Pag- uulit ko sa tanong ko.
YOU ARE READING
IF YESTERDAY IS TODAY
AcciónThe day of today is always matter in the day of yesterday