YOUNG'S POV
Dumiretso ako sa kwarto at agad na nahiga sa kama.
*SIGH*
" Uuwi na siya? Siguro naman at nagbago na siya ng ugali?" , Tanong ko sa sarili habang nakatingin sa kisame.
*TOK!TOK!TOK*
(DOOR OPEN)"Twin? ", Tawag ni Yen .
Bumangon ako at naupo sa kama. Tumabi naman siya sa akin sa pagkakaupo.
" Are you okey, Young?" , May pag- alalang tanong niya sa akin.
" Yes, I'm fine, Yen." Walang ganang sagot ko.
Bumuntunghininga siya bago muling nagsalita.
" I know you're not okey. I know, iniisip mo ang pag uwi dito ni Nicholl. " , May bahid ng lungkot ang boses niya.
Bumuntunghininga lang ako.
" Young, alam kong nababahala ka dahil sa ating tatlo kayong dalawa ang hindi magkakasundo. Pero Young, bunso natin yun ehh. " , Sabi niya habang nakahawak sa braso ko.
" I know Yen. Pero di mo maalis sa akin ang nararamdaman ko ngayon. Hindi ko lang lubos maisip na uuwi na siya ng maaga, akala ko kasi babalik lang siya dito kung tapos na siyang mag -aral dun?" ,Tanong ko sa kanya habang nakatingin sa mga mata niya.
"Yes, yun naman talaga ehh. Infact, ang pag uwi niya dito ay parang vacation lang. Hindi naman siya magtatagal dito at babalik din siya agad sa US. ", Parang nangungumbinsi niyang sagut. " Kaya, kapag nandito na si bunso, tiis- tiis lang ng kunti , okey twin? "
Nakangiti niyang dagdag"Ok, as you wish my twin." , Nakangiti ko ring sagut sa kanya.
" Oh shah, matulog ka na dahil may pasok ka pa bukas. " , Sabi niya at saka tumayo. " Goodnight, twin." ,Bati niya.
"Likewise twin!" , Sagut ko at sinundan na siya ng tingin hanggang sa makalabas na ng kwarto. Kaya muli akong nahiga sa kama.
' Hindi iyon ang tinutukoy ko!'
Agad akong napabalikwas ng maalala ko ang sinabi yun ni Claire.
*SIGH*
"Paano ko nga ba siya haharapin bukas? Nakakahiya naman oh! Eh? Ano bang pakialam ko sa iniisip niya? Malay ko bang iba ang tinutukoy niya? "
Natigilan ako nung maalala ang mukha niya habang papalapit sa mukha ko.
"Aishhhhhhhh!"
Napahilamos ako ng mukha dahil sa naisip.
"Makatulog na nga!" Inis akong bumalik sa pagkakahiga at pumikit .
Zzzzzzzzzzzzzzzzzz!!!
KINABUKASAN
"Good morning twin!" ,Masayang bungad sa akin ni Yen sa salas.
"Morning!", Sagut ko .
Sabay kaming pumasok sa dining area. Nandoon na sina mom at dad.
"Good morning mom, dad." , Bati ko sa kanilang dalawa.
YOU ARE READING
IF YESTERDAY IS TODAY
ActionThe day of today is always matter in the day of yesterday