SOMEONE'S POV
Alas sais ang dating ng eroplano na sinasakyan ng bunsong Leigh. Imbis na sa darating pa na linggo ito darating ay napaaga ito sapagkat natapos agad ang pagsusulat na dapat niyang ipasa doon.
"Welcome home, son!",magiliw na salubong ni Don Eleazar sa anak.
" Welcome home, baby!!", masaya ding salubong ni Doña Estodia sa anak.
Nakangiting humalik sa magulang si Nicholl Vince Leigh matapos itong makalapit dito.
"Wow! , Ang binata mo na ,baby!"- nakangiting bulalas ng Doña .
"At ang gwapong-gwapo pa!" - dagdag naman ng Don.
"Syempre, mana sayo dad, ehh!"- nakangiting sagut naman ng bunso nila.
" Oh, sha, uwi na tayo," - biglang pag iiba ni Doña sa usapan.
Agad naman silang sumakay sa sasakyan. Nasa passenger's seat ang Don habang ang mag-ina ay nasa back seat.
" Maligayang pagbabalik, señorito!" ,nakangiting ani Mang Ben.
" Thank you,",maikling sagut naman nito.
"Tayo na Mang Ben," , anang Don.
Agad naman itong pinaandar ni Mang Ben.
" Where's ate and her twin, mom?", mayamaya ay tanong ng bunso sa kalagitnaan ng kanilang byahe.
Bahagya pang natigilan ang Doña sa anak. Alam nila simula paman ay hindi na magkasundo ang dalawang anak nilang lalaki kaya ganun na lang ang tanong nito.
" Naiwan lang ang ate mo sa bahay,doon ka daw niya hihintayin. At ang kuya mo ay marahil nasa school na sa mga oras na ito.", ,malumanay na sagut naman ng Doña.
Tumango lang si Nicholl bilang sagut kay Doña.
" Kumusta pala ang bunso namin?" ,basag ng Don sa katahimikan.
" Oo nga, kumusta ang baby ko?", ani naman ng Doña habang naka pout at nak puppy eyes.
" Tch! Stop calling me baby, mom. I'm already old!", nahihimigan ang pagka irita sa boses ng bunso. " I'm fine, dad," baling naman nito sa ama.
Ngumiti lang ang Don sa naging sagut ng bunso.
" You know what? Mommy missed you so much ,baby!" habang pinababata ang tono ng kanyang boses habang naka-pout.
" Mom! Stop pouting, you look like a child! Tch!"- iritang tugon ni Nicholl.
Nagtawanan na lang ang mag asawa dahil sa naging reaksyon ng kanilang bunso.
" Hindi parin nagbabago ang baby ko, masungit parin."- natatawang sabi ng Doña.
" I'm not masungit mom, it's just like that, hindi ko gusto ang iniasta mo,"- salubong ang kilay na ani ni Nicholl.
" Hahahahaha,"
Tawa ng Doña na sinabayan din ng Don.
" I'm sorry baby, I just missed teasing you, " -nakangiti paring ani Doña.
" I said, stop calling me baby,mom. It's annoying!"
"Okey, okey, bab— handsome Nicholl!"- pang kutya ng Doña sa anak.
YOU ARE READING
IF YESTERDAY IS TODAY
ActionThe day of today is always matter in the day of yesterday