a/n: sorry sa late update ang globe kasi ayaw magpa-register sa internet! bad trip.
CHAPTER 3: RAISED your hands Up!
JIEA’s POV
Nakakainis na mga lalaki yun! Buti na lang at wala pa yung prof namin kaya hindi kami na-late.
“Ang kakapal ng mga mukha nila!” –Trix
“Tama sis! Ano tingin nila sa sarili nila!? Mga Hambog! Ugh!” –Micha
“Hey don’t fuss about those nonsense okey?” –Keyslie
“Duh? Don’t tell me you’re not annoyed with those brute kaye!?” –Trix
“I’m annoyed okey? But what’s the use of fussing? Tapos na yun! And sa palagay niyo ba uulit pa yung mga yun pagkatapos sila ipahiya ni Jiea?” –Keyslie
“May point ka dun girl!” sabi ni Micha sabay apir kay Keyslie
“ I know right?” –Keyslie with matching rolling of eyes.
“Tama na yan umupo na kayo andyan na si Ma’am Nuevas.” –Ako
Hanggang ngayon hindi pa rin mawala sa isip ko yung nangyari kanina. That’s the first time that guys treated us like that. Iba kasi yung approach nila hindi katulad nung sa iba na may flowers at kung anu-ano pa pero sila hinarang agad kami at nag-demand ng numbers! Ang kapal di ba? And besides sa reputasyon namin dito sa University na pagiging snob malabong may lumapit sa amin na lalaki na hindi namin masusungitan.
Girls are always staring at us because of two reasons and it’s either they are envious with us or they hate us cause we are getting their man’s attention but the hell we care about that. Sa kanila na mga lalaki nila! Isaksak nila sa mga esophagus nila!
As you see we have this certain allergies for boys because of our past experienced with them.
For us boys are all the same…
They will let you fall so deep but later on after they have all the LOVE you can give they will just leave you with a BROKEN heart
Boys are trash!
Mga dakilang PA-ASA!
Kaya nga after we experienced being broken we promise not to be broken again…
Naputol ang pagmumuni-muni ko ng biglang may kumatok sa pinto then lumabas yung prof at parang may kausap tinignan ko ang mga katabi ko na walang ginawa kundi ayusin ang gamit nila. Tsk! Mga OC (Obsessive Compulsive) talaga itong mga ito!
Kinuha ko na lang ang ipad ko at nagsimulang i-scan ang mga pictures ko from my recent trip to Japan sayang lang at hindi nakasama itong tatlong bruha mas nag-enjoy sana ako.
Bumalik na uli yung prof namin and may sinasabi sa harap na I just don’t care.
“Okay class they are your new classmates, they are transferees.” Sabi ng prof ko pero hindi ko pa din tinitigilan ang pag scan sa pictures ko sa ipad hmmmm ang ganda talaga ng cherry blossoms
“Your names?” asked the prof as if we care kung sino sila.
“John Patrick Raymundo”
“Lorenzo Lopez”
“Steven Kurt Samontañez”
“Ezekiel Villacruz”
And so?
“Ok welcome to my class I will be your Professor I’m Mrs Loreta Nuevas. Now Mr. Raymundo you may take the seat beside Miss Hermosa, the rest you may sit at the back of Miss Chua, Miss Cuenco and Miss Martin.” Tsk si mam ang lakas maka welcome committee
Narinig ko ang exsaheradang pag-singhap ng mga katabi ko kaya napilitan akong tignan ang mga pinakikilala ng prof ko. At nagulat ako na yung mga lalaking humarang pala sa amin ang bagong kaklase namin and worst! Makakatabi ko pa yata yung buysit na HEADSET boy na yun! Whatta day!
Then they have started walking towards us I get my cell phone and started clicking application trying to ignore their presence. Pero kahit gaano ko di pansinin hindi ko pa din maiwasan na mapatingin sa kanya ewan ko ba kung bakit ganoon. Pakiramdam ko naiinis ako sa kanya kahit wala siyang ginagawa!
Ganito yung arrangement namin
Trix -- Keyslie -- Micha -- ako -- HEADSET BOY
Chinito--Eyeglasses boy--Drumstick guy
Hindi ko na lang siya pinansin at tinuloy ko na lang pagpindot sa cp ko habang nagkaklase yung prof boring e. kaya nagulat ako ng biglang nagtaas ng kamay yung katabi ko.
“Ma’am!”-Headset boy bakit ba ako hindi nakinig kaninang pinakikilala sila? yan hindi ko tuloy alam mga pangalan nila. Well sabagay wala nga naman pala ako pakialam!
Hindi ko maiwasan na lingunin siya. Ano nanaman kayang pakulo ang meron itong buysit na ito?
“Yes Mr. Raymundo?” –Prof
So siya pala yung narinig kong Patrick Raymundo kanina hmmmm ok.
“Is using cell phone during class ok?” –Patrick
“Of course It is not allowed. Why Mr. Raymundo?” –Prof
He looked at me at doon ko lang na-realize kung ano ang binabalak niya. At hindi ko alam kung ano pumasok sa akin at hinawakan ko ang kamay niya at binigyan siya ng wag-mo-ako-isumbong look. But upon holding his hands di ko alam pero parang kinabahan ako lalo kaya binitawan ko siya agad and tinignan ko na lang siya sa mata niya. Hindi ko alam kung imahinasyon ko lang yun pero may nabasa akong panghihinayang pero para saan? hmp paki ko ba! Wake up Jieanna Ambriel Hermosa!
“Nothing Ma’am I was just clarifying the rules” –Patrick
Haizt buti naman at hindi niya ako sinumbong and nagsimula na yung class.
Then I felt someone leaning on my desk and he whispered
“Aren’t you saying thank you to me?” –Patrick
“NO. Why should I?” –I whispered back
“Because I saved your cp from confiscation and I saved you from getting humiliated in the class” –Patrick
Sapakin ko kaya ito ng matahimik.
“If I remember it correctly ikaw ang dahilan kung bakit sana ako mapapahiya kaya bakit ako magpapasalamat sa’yo?” –Ako
“So mas gugustuhin mo pang mapahiya kung ganoon? Ok.” He was about to raised his hand again pero hinawakan ko yung kamay niya para pigilan siya na binawa ko din agad dahil parang nakuryente ako. Weird?
“Thank you ok? Now satisfied?” I hissed
“Ayaw mo yata eh” –Patrick
AMPUCHANG lalaki ito! Ang arte! Tsk!
Nilingon ko siya at binigyan ng pinakamatamis na ngiti na meron ako at sabay sabi ng “THANK YOU MR. RAYMUNDO”
“Much better” –Patrick
DAMN! NAISAHAN AKO DUN HA!?
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
PLEASE LEAVE A COMMENT
BINABASA MO ANG
WE don't want to be BROKEN again (On-GOING)
Teen FictionA story of 4 girls who experienced LOVE and got hurt... They are all BROKEN. Will they give LOVE a chance? or they will let their fear of LOVING someone become a hindrance to find their REAL HAPPINESS... (FILIPINO STORY)