CHAPTER 5

117 17 0
                                    

Ayah p.o.v

Linggo ngayon at Wala kaming pasok so naisipan Kong mag lakad lakad muna para lumanghap NG sariwang hanging at makapag isipisip.

Masyado kaseng nakaka stress Ang buong linggo ko .Dahil sa Hindi parin ako tinitigilan NG baklang lalaking Yun.ewan ki ba nag hahanap ata NG sakit sa katawan Yun walang kadala dala!Nakakainit NG ulo kumukulo na Ang dugo ko sa baklang yun.Kung hindi Lang dahil anak sya ni Tito xander.Kung Hindi lang malaki Ang utang na loob ko sa daddy nya malamang nabugbog Kona Yun.Pero dahil anak sya ni Tito Xander palalampasin ko siya sa kabaliwan nya,pero wag Lang nya ako sasagarin baka Hindi ko mapigilan Ang sarili ko.

"huhuhuhu bakit ayaw parin nya sakin bakit di nya ko matanggap?"

Napahinto ako sa pag lalakad NG may marinig akong batang umiiyaw sa tingin ko ay 6to7 years old na ito.Mukhang kaedad nya Ang kapatid Kong bunso.

Hindi ko mapigilang Hindi malungkot nang maalala ko si allysa(Aly)Kung siguro Hindi ko sya pinabayaan edi Sana kasama ki pa sya kasama ko pa Ang kapatid ko.Mag kasama pa kami NG kaisa Isa ko nalang na pamilya.Pero Wala nag padala ako sa galit ko Kaya napabayaan ko sya.

10years old palang ako NG mamatay Sina mom&dad Ayy!Mali ng patayin sila mom&dad.Pinatay sila NG Hindi ko kilala kitang Kita ko Kung pano nilang walang awang binaril Ang parents namin Ng Kung Sino na pumasok sa bahay namin.Mabuti!nalang tinago kami ni dad Kaya Hindi kami nadamay.Pero Hindi ko makakalimutan Ang ginawa NG mga demonyo iyon sa mga magulang namin MGA DEMONYO SILA.

Dahil Doon nabalot ako NG galit Kaya sa walang muang Kong kapatid binaling ko Ang galit ko.Sya Ang sinisi ko sa pag kamatay NG mga magulang namin na dapat pala Hindi ki ginawa pinag sisisihan k na sya Ang napag buntungan ki NG galit.Hindi ko malilimutan Kung pano sya umiiyak noon kapag pinapagalitan at sinisigawan ko sya,kapag kinukulit at linalapitan nya ako.Tandang-tanda ko pa Kung ilang beses sya pumupunta sa kwarto ko Gabi Gabi para Lang yakapin at halikan ako sa pisngi pag akala nya natutulog nako.tandang tanda ki pa Kung pano nya ako niyakap NG mahigpig habang nag mamakaawa na wag ko syang iwan.

Kung Sana Hindi ki dya iniwan Kung Sana sinama ki nalang sya edi Sana kasama ko pa Ang kapatid ko Ang Bobo ko!Ang Bobo Bobo ko pinabayaan ko Ang sarili Kong kapatid.Hindi ko natupad Ang pinangako ko sa parents ko na aalagaan ko si Aly pero Hindi ko ginawa Yun at pinag tabuyan ko sya Kaya nakuha sya NG mga demonyong iyon.

Pero!pinapangako ko!na kahit buhay ko pa Ang kapalit ililiglis ko Ang pinakamamahal Kong kapatid.

"Hoy!Bata bat ka umiiyak!"mukhang natakot Naman ito Kaya mabilis na lumayo sakin.
Pakakamot ako sa batok ki at Napa face palm ako mukhang masusubok Ang pagiging soft hearted ko dito.

"Wag Kang matakot Hindi ako masamang tao Wala akong gagawing masama sayo!ayos kalang ba bat ka umiiyak"mukhang nag dadalawang isip paito."gusto mo ba NG chocolate"tanong ko.nahihiyang tumango Naman ito.kaya mabilis Kong kinuha Ang chocolate sa bag ko at ibinigay sa kanya.

"Thank you po"nahihiyang nakayukong sagot nya.napangiti namn ako parehas sila ni Aly na mahiyain.

"Ano nga pala si ate ayah!ikaw anong pangalan mo?"tanong ko.

"Ako Naman Po si zywon"Hindi Kona napigilan Ang sarili Kong guluhin at yakapin sya.Ang cute nya sure ako Kung nandito si Aly magiging friends sila.

"Bakit ka nga pala umiiyak!may nang away ba sayo!"tanong ko tipid na ngumiti sya NG malungkot.

"Kase Po Yung kua ki Hindi nya ako gusto Hindi nya ko tanggap,palagi nya Po akong pinagtatabuyan pag nalapit ako.Gusto kolang kase na makalaro sya kagaya NG mga kaklase ko sa mga kua nila ate eh"malungkot na sagot nito.

Nakaramdam ako NG kurot sa puso ko Kaya mabilis ko syang yinakap.Siguro ganito Rin Ang nararamdaman NG kapatid kapag sinisigawan at pinag tatabuyan ko sya.Kaya gusto Kong saktan Ang sarili ko sa ka bobohang ginawa ko.

"Tahan na!sure akong mag kakaayos din kayo ng kua mo Pray kalang Kay GOD"Sabi ko sabay punas NG luha nya.

"Sana nga Po ate gusto ko na pong maging close kami ng kua ko gusto ko na Po syang makalaro,gusto ko na Po syang mayakap NG mahigpit ate gusto ko Po syang pasayahin kase lagi nalang syang malungkot.Alam mo Po ate Mahal na Mahal  na Mahal ko Po ang kua ko kahit na pinag tatabuyan nya ako lagi kahit lagi nya akong inaaway kahit lagi syang galit sakin Mahal na Mahal ko parin sya ate kase Po kua ko sya"

Nskatingin Lang ako sa kanya habang nag kukwento sya dapat pala pinakinggang ko din si Aly noon.

Hindi Kona napigilan tumulo NG hula ko at yakapin sya NG mahigpit ,ganito din Ang SINABI ni Aly bago sya makuha NG mga demonyong iyon.

"Ate ok Lang Po ba kayong"agad Kong pinunasan Ang luha ko at ngumiti sa kanya.

"Ok Lang ako naalala kolang Ang kapatid ko sa yo.siguro mag kasing idad kayo."nakangiting sagot ko."bakit?asan Po ba Ang kapatid nyo?"tanong nya.

"Nawawala kase sya!kinuha sya NG mga monster"napakuyom Ang kamao nang maalala ko Ang walang hiyang demonyong kumuha sa kanya."Mga monster? Ang babad Naman Po nila wag kanang malungkot ate ipag pepray ko Po na sana makasama Mona Ang kapatid mo Po ate para happy kana po"ngumiti nalang ako at niyakap ulit sya.

"Sana nga makabalik na si Aly"sagot ko.

Marami pa kaming napag usapan tungkol sa kua nya Ang kua nya ay!ganito!ganyan.Halatang Mahal na Mahal nya Ang kua nya.kaya naiinis ako sa kua nya kase napaka swerte nya Mahal na Mahal sya ni zywon tapos binabalewala Lang nya.

Hoy!kutong-lupa!"natigil Ang pag kukwentuhan namin at napalingon sa nag salita sa likod."kanina kapa hinahanap NG mga tao,sa bahay tapos nandito kalang pala!"

"Kua...."mahinang sambit nya Kaya mabilis Kong hinarap Kung Sino man Ang kua nya.nagulat ako NG mapagtanto ko Kung Sino sya.

"Ikaw?...."sabay naning Sabi ni bakla.

"Anong ginagawa mo dito?may balak kabang kidnapping Ang kutong lupa NATO?"sabay turo Kay zywon."Kung ganun,sige saying na yang kutong-lupa Nayan!"Wala talagang modo tong lalaking toh pasalamat sya kasama namin si zywon Kung Hindi nasapak Kona toh.

Agad Kong tinignan si zywon Lalo along nainis sa baklang ito ng Makita ko Ang luha sa mata nya dahil sa SINABI NG walang hiyang nyang kua.

"Zywon,wait Lang hah kausapin kolang tong kua mo"

"Ano-"Hindi natuloy Ang sasabihin ni bakla dahil mabilis ko syang hinigit palayo.namg nasigurado konang malayo na kami Kay zywon mabilis Kong ko syang binigyan NG malakas na suntok sa tiyan.

"Aray...bat kaba nananakit hah?Hindi movie ba Alam na pwede kitang kasuhan!"

"Pasalamat ka at ganyan Lang Ang ginawa ko sayo kase gusto na kitang bugbugin ngayon.kaso naaawa ako sa kapatid mo ayaw na ayaw pa Naman nyang nakikita ka nyang nasasaktan swerte mo"

Nakita Kong biglang nag iba Ang emosyon NG mukha nya.

"Swerte mo  dyan sa kapatid mo,Kaya Sana pahalagahan mo sya.wag mong hintayin na mawala muna sya sayo bago mo marialize Kung gano kahalaga sya sa buhay mo.tandaan mo Hindi movie Alam Ang mangyayari bukas .Kaya habang may pg kakataong kapang ipakita at ipa ramdam Kung gano mo sya kamahal gawin mo na.Wag Kang tumulad sakin"

Iniwan Kona sya kumawag pako Kay zywon bago ako tuluyang umalis.

The amazona girl is a secret agent (ON GOING)Where stories live. Discover now