CHAPTER16

69 5 0
                                    

AYA P.O.V

"YOU"duro nya Kay Tito xander pag ka dating namin sa hospital  na pinag dalhan Kay zywon"THIS IS ALL YOUR FAULT DAHIL SAYO NASA BINGIT NG KAMATAYAN ANG KAPATID KO"diko mapigilang mapatawad Ang kilay dahil sa SINABI nya.

Kung Wala Lang kami sa gantong sitwasyon kanina kopa to nasagot!

"Wala kabang balak tumigil?!una si mommy,ngayon Naman Ang kapatid ko!Sino isusunod mo?ako?ako ba?!"

Nabigla Naman ako Ng mabilis nyang sinugod si Tito at kinuwelyohan ito makikialam na Sana ako Ng biglang umiling si Tito.Ibig sabihin ayaw nya nakialam ako.Kaya kahit gusto Kong nakialam hinayaan ko nalang sila tutal mag ama Naman sila dinaman sila mag papatayin diba?

"ANO?! SUMAGOT KA!!"

"Son"

"DON'T YOU DARE CALL ME SON,KAHIT KELAN HINDI KA NANGIN MABUTING AMA!!"

Para namang gusto Kong sapakin si xedrick sa sinabi nya.Hindi nya Alam Ang ginawa ni Tito para sa kanila.Kung Alam Lang nya Ang lahat Ng pag sasakripisyo ni Tito sakanila Hindi nya Yan masasabi.Baka nga mahiya pa sya.

"I'm sorry"raining Kong Sabi ni Tito napailing nalang ako and took a deep breath.

Bakit ba ayaw sabihin ni Tito sa anak nya Ang totoo??Para narin mag kaayos na sila at nagising sa katotohanan Ang anak nya.

"SORRY?!"sabay mura nito"PURO KA NALANG SORRY WALA KA NABANG IBANG ALAM SABIHIN KUNDI SORRY??!AT SORRY??MAY MAGAGAWA BAYANG SORRY MO?!!!"

Pigilan nyoko masasapak Kona Ang lalaking toh.Sumosobra na ehh.

"Hindi mo kase naiintindihan son-"

"Hindi ko talaga maintindihan,Wala akong naiintindihan masyado Ng gulong gulo Ang isip ko.hindi ko maintindihan Ang mga bag yayari! Pero Kung may Alam man ako iyon ay Ang ikaw Ang may kasalanan nito.Ikaw Ang dahilan bakit nag kakagabti Ang buhay natin!!kasalanan mo to lahat"

Hindi ko na mapigilang tumungin sa mga taong nadaan.Halata sa kanila Ang gulat.Ikaw ba Naman makakita Ng ganyan ehh tapos sikat na pamilya pa sila siguradong pag uusapan sila.

"Hindi kaba nahihiya sa ginagawa mo??daming nakakita  sa Inyo Hindi kaba nahihiya?"agad Naman ako nitong binalingan.He have me a deadly glare pero pinag taasan kolang sya Ng kilay kala nya natatakot nya ko NEVER!

"Bakit ako mahihiya hah??king may dapat man mahiya dito ay itong lalaki NATO" sabay duro nya sa ama nya.Bastos talaga Ang lalaking toh walang modo.

"Kung may dapat mang mahiya dito iyon ay ikaw!"gantong sigaw ko dito sabay tulak sa kanya halatang nagulat Naman sya sa ginawa ko.

Hindi nako makatiis.sobra na kase Ang pag ka lapastangan nito.Masyadong bastos.

"Ayah don't "pigol sa akin ni Tito."let me handle this.kaya ko NATO I'm fine"Dag dag pa nito .mabilis Naman akong umiling.

"No!tito. Sumosobra Napo Kasi itong anak nyo di Kona matiis Ang kabastuhan nya"I answered "E Wala Naman syang Alam"Pahabil Kong Sabi sabay tingin sa kanya Nakita ko Ang pag-igting Ng pa nga nya mukhang galit na galit na si xedrick.

"Then tell me! Sabihin nyo na para maintindihan ko Ang mga nag yayari!!"galit na sigaw nya.

Mag sasalita na Sana ako Ng maramdaman Ang pag kapit ni Tito Kay's napatingin ako Kita ko Ang pag iling sya Kay's Napa buntong-hininga nalang ako.

Kung ako Lang masusunod sasabihin Kona Ang lahat.Kaso Hindi ko kayang panginahan di Tito sya Lang Ang may karapatang mag Sabi Kay xedrick Ng totoo Kay's kahit gusto ko ipamukha sa kanya Ang lahat Ng sinakripisyo ni Tito sa kanya ay Wala akong magawa.

"Ok Po Tito Kayo Po Ang bahala"sabay lakad ko palayo sa kanina diko na tinignan si xedrick baka kase diko mapigilan Ang sarili ko.

*******************************

Xedrick .......

Kanina pa nakaalis si ayah kami Naman ni dad nakatayo parin kami sa ganung posisyon.

Sa lahat Ng nariningko Kay ayah.Mas Lalo Lang dilumami Ang tanong sa isip ko.Mas Lalo akong naguguluhan.At Hindi ako papayag na Hindi nasagot lahat Ng ta na tanong ko.at iisa Lang Ang makasasagot Ng lahat Ng iyon..

"Ano ba talaga Ang nag yayari??Sino sila?bakit nila ako gustong patayin ??"sunod-sunod na tanong ko Kay dad.

He didn't answer my f*king qustion at sahalip ay nakatingin Lang sya sakin Kay's lalong nag igting Ang panga ko.

Wala talaga syang balak sabihin sakin Ang totoo.pero di ako papayag.IWANT TO KNOW THE TRUTH.

"Don't just stare at me dad.....iwant to know the truth.So please dad tell me......ano ba Ang Hindi ko nalalaman?"I asked him seriously.

Pakiramdam ko kase madami akong Hindi alam.At base sa lahat Ng sinabi ni ayah at sa nakikita Kong galit sa mats nya habang nakikipag talo ako Kay dad??mukhang madami syang nalalaman.Hindi ko mapigilang makaramdam Ng inis ako tong anak ni dad pero ako tong walang Alam sa nag yayari.At Ang Isa pang kinsiinisin ko ayy walang Plano si dad na sabihin sakin Ang totoo.

"ARE YOU REALLY WANT TO KNOW THE TRUTH??ARE YOU READY TO HEAR IT??TO BELIEVE IT??"dad asked

Natigilan ako sa tanong nya Parang bigla akong kinabahan.

"I don't know maybe?pero pag sinabi mo akin Ang totoo baka sakaling maniwala ako"at Nakita Kong may bakas Ng lungkit sa mats nya pero mabilis Yung nawala.

Hindi nyo Naman ako masisisi eh.sa dami Ng nag yari sa amin Ang hirap na mag tiwala Kay dad.salahat Ng nagyari sa amin,sa lahat Ng kasalanan nya sakin,Kay mommy Parang Ang hirap mag tiwala at maniwa la sa kanya.

"Ok.mukhang Wala nakong choice"pag Suki nya"pero bago ko sabihin Ang lahat may hihilinhin muna ako sayo"

Napakunot Ang noo ko sa sinabi nya.

"Can you please promise me na Hindi ka makikialam??iknow you son.once na malaman mo Ang totoo makikialam ka na pwedeng makasira sa Plano ko"Sabi nya.

Mas Lalo Naman akong na curios sa sinabi ni dad.

Bakit Parang malaki Ang nababago sa buhay ko once na malaman ko Ang totoo??Parang ayaw Kona tuloy malaman.Pero may part sakin na gusto ko malaman.

"Icant promise dad lalo na damay na Rin ako dito pati Ang kapatid Kong walang kamalay Malay dinamay nila Kay's diko mapapangako na wlaa along gagawin dad"sagot ko na ikinailing nito.

"Gaya Ng inaasahan ko.Anak nga Kita."komento nito "parehas tayong matigas Ang ulo"NATAWA ako sa SINABI ni dad.

Bakit pasya mag tataka??sakanya Kay's ako nag Mana .tss.

The amazona girl is a secret agent (ON GOING)Where stories live. Discover now