Chapter 14

716 21 0
                                    

(Blaze's POV)

Nagbabasa ako ng ire-report ko para mamaya, habang umiinom ng kape.

What a good way to start my morning. A cup of coffee and a completed mission to report.

I smiled. I mean, what could be better? Wala naman na eh.

Sa buhay nang isang membro ng Association, ang pag kompleto ng mission ay isang magandang bagay na pwedeng makamit ng isang hoodlum.

Successfully Completing a mission is something that all of us wants in life. Perphas, it is something that all of us long for.

Ang tanong, masama bang humangad nang isang tagumpay sa larangan ng trabaho namin?

Well for me, No.

Simply because, and I've said it countless times. We don't just kill anyone. We kill evil people. We kill the demonic ones. We kill those people who violated the rules of Amalgamation. We kill those people who violated the Human's right.

Hindi kami Basta basta pumapatay ng taong gusto namin. Well, pwera na lang Kay Damien dahil kung nag kita kayo sa Hindi maagandang araw niya, ay papatayin ka talaga niya. But just like what I've said, Damien always gets out of trouble.

Palaging nakaka tiyamba ang gago. Yung inaakala naming Forbidden People, na Hindi namin pwedeng patayin, ay malalaman pala namin na they've violated many rules already. Katulad na lang Kay Val Buenis.

I actually set my eyes on that man one year ago, kaming dalawa actually ni Gage. It was a join mission, but Sebastian ended up calling us and telling us to abandon the mission. Dahil Hindi naman nag violate si Val ng 10 Godawful Act namin, that's why we gave up the case. Hanggang sa napunta ang kaso sa ibang Association, and kagaya ng sinabi ni Sebastian, habang lumilipas ang panahon dumodoble ang ka-demonyohan ni Val. Hanggang sa nalaman na lang namin, he already violated the 10 Godawful Act.

Mabuti na lang din pinatay na siya ni Damien. Dahil Kung Hindi, baka nag tago na Yung gagong Yun sa likod nang tiwalag na mga Association.

Tiwalag na mga Association o mas tinatawag na Betrayal Alliance. Sila ang mga grupong tumiwalag sa Amalgamation. They can't handle the rules and the law of Amalgamation, that's why they ended up betraying it.

Anung ginagawa ng Amalgamation sakanila?

Well, if they didn't violate the rules they will have a peaceful life. But if they violated 5 rules, the Amalgamation will hunt then down. Papatayin sila at ititiwalag ng sariling grupo.

Yun lang naman talaga Yung rules ng Amalgamation eh. Just do not violate more than 5 Rules because if you do, they will surely kill you.

Kaya nga kasi gumawa ng rules at laws ang Amalgamation, it is to protect the individuals. At kaming mga nasa Association, kami ang nag babantay ng mga taong hindi sumusunod sa patakaran ng Amalgamation.

Hindi naman kami nag mamalinis, dahil sa buhay namin may na-violate din naman kaming rules ng Amalgamation. But we didn't exceed sa limang rules, because if we did, baka patay na din kami.

Napatingin ako sa cellphone ko nang mag ring iyun. Binaba ko ang hawak kong report at kinuha ang cellphone ko. Agad naman kumunot Ang noo ko ng makita kung sino ang tumatawag.

Anu nanaman ang kailangan ng gagong 'to?

"Oh?" Bungad ko nang sagutin ko ang tawag.

"Tangina. May regla ka nanaman ba? Ay wait, palagi ka palang may dalaw." Saad niya at tumawa pa.

"Tangina mo, Javier." Sabi ko.

Pag siya talaga Ang kausap ko, hindi talaga ako makakatanggap ng matinong mga sagot eh.

His Unforgivable RevengeWhere stories live. Discover now