Chapter 8

728 17 1
                                    

(Brianna's POV)

"Hoy Bri! Gising kana. Ma lalate tayo niyan eh." Rinig kong sabi ni Linda, tsaka ako nakaramdam nang pag tapik saking pisnge.

Tinabig ko naman yung kamay niya at tinakpan ang mukha ko nang unan.

"5 minutes..." Tinatamad kong sabi sabay pikit nang aking mga mata.

Ang sarap talagang matulog, lalo na pag umuulan. Parang ayaw mo lang gumalaw, gusto mo lang nasa kama ka tas nakahiga buong araw.

"Hoy Brianna Esme ha! Kanina pa yang 5 minutes mo na Yan. Nakaligo na ako at naka bihis na, Hindi pa din matapos tapos yang 5 minutes mo!" Rinig ko nanamang sabi ni Linda.

Kung Hindi talaga Yung maingay na music ni Sasha ang gumigising sakin, Yung mga reklamo talaga  ni Linda Yung nag sisilbing alarm clock ko eh.

"Brianna!" Sigaw ni Linda at dun na ako tuloyang napaupo.

Tinatamad akong tumingin sakanya. "Hindi ba ako pwedeng umabsent? Masama pakiramdam ko eh." Sabi ko.

Gusto ko lang talagang matulog! Ang sarap lang talagang matulog! It's raining outside so it's cuddle-with-my-bed time!

Hindi dapat ako ginigising pag umuulan para mag trabaho. That was my number one rule sa Mansyon namin noon.

Natigilan naman ako. Of course, noon. Hindi naman na Kasi ako isang mayaman na Prinsesa ngayon. I need to make a living. Hindi na ako Yung dating Brianna Esme Alvarez na sinisilbihan at inaasikaso. I'm living independently, kaya dapat mag kayod ako.

"Anung masama ang pakiramdam? Wag ka nang mag dahilan, Bri. Bilis na. Maligo kana." Sabi ni Linda at tsaka Lumabas nang kwarto ko.

I sighed heavily before getting up in my bed. Of course, I need to work. Kailangan Kong kumita nang pera.

Tinatamad akong pumunta sa banyo nang maliit na apartment namin ni Linda, at tsaka nag simulang mag linis nang katawan. Pag katapos Kong maligo ay agad na akong nag ayos para Pumasok na sa cafe.

Habang papunta kami sa cafe at nakasakay sa Jeep ay nakatingin lang ako sa labas nang bintana. Hindi pa rin tumitigil ang pag ulan, kaya naman damang dama ko pa din Yung lamig na nang gagaling dun.

Gustong gusto namin ni Daddy ang ulan. Nung Bata Kasi ako ay palagi Kaming naliligo sa ulan. Parang pag umuulan, ay Yun ang nag sisilbing bonding namin ni Daddy.

Palagi kasing wala si Daddy dahil na din sa trabaho niya. He is always out of town, kaya madalas nakakasama ko si Mommy ode kaya ang mga Yaya ko.

Pero kahit palaging busy si Daddy, hindi niya pa rin hinahayaan na maging malayo ang loob ko sakanya. He always make sure that he'll make it up to me, everytime na umuuwi ito. That's why pag umuuwi ito at umuulan, ay palagi niya akong hinahayaan na mag laro dun at kasama pa siya.

Sakanila ni Mommy kasi, si Daddy Yung Hindi medyo strict. Si Mommy kasi strikto siya, gusto niyang nasa bahay lang ako dahil pag lumabas daw ako ay delikado at baka Kung anung mangyari sakin.

Naiintindihan ko din naman si Mommy dahil Hindi naman nag kulang si Daddy sa pag papaintindi sakin nang mga ginagawa ni Mommy.

But when Daddy died, dun na tuloyang lumayo ang loob ko kay Mommy. Tinake over niya ang company na tinayo ni Daddy, at dahil dun ay naging busy ito kaya Hindi na kami madalas nag kikita.

But the turning point of our relationship was when Mommy told me that she'll going to get married again. Just after a year nung namatay si Daddy, ay nagawa na niyang mag desisyon para mag pakasal ulit.

His Unforgivable RevengeWhere stories live. Discover now